Thứ sáu 29/03/2024 22:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng có “ưu ái” cho Công ty Viet Minerals được khai thác cát trắng?

06:02 | 23/04/2021

(Xây dựng) - Như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin về một doanh nghiệp tại Đà Nẵng sử dụng “chiêu” lách luật để xin chủ trương khai thác cát trắng tại khu vực Khu công nghiệp Hòa Khánh với chiêu thức xin khai thác tận thu tránh lãng phí tài nguyên. Nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng muốn được tham gia việc tận thu này, nhưng trong thời gian qua, chỉ có một doanh nghiệp này đươc chính quyền Đà Nẵng “ưu ái” cấp phép được khai thác cát trắng đó là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viet Minerals, do bà Nguyễn Lê Phương Thảo là Chủ tịch HĐQT Công ty.

da nang co uu ai cho cong ty viet minerals duoc khai thac cat trang
Giấy phép được cấp chỉ cho khai thác trong vòng 02 tháng nên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viet Minerals khai thác tận lực và đổ đầy bãi để bán dần.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, ngày 30/9/2020, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viet Minerals gửi đơn và hồ sơ đề nghị cấp phép khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình. Chỉ trong vòng 02 ngày, hồ sơ này được Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng tiếp nhận. Điều đáng nói, tốc độ xử lý hồ sơ này của Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng rất nhanh, chỉ trong vòng 02 ngày, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã ký Tờ trình số 604/TTr- STNMT ngày 02/10/2020 đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viet Minerals.

Chỉ trong thời gian 04 ngày, sau Tờ trình của Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng trình lên, ngày 06/10/2020, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã ký Giấy phép số 3726/GP-UBND cho phép Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viet Minerals được khai thác cát trắng bằng phương pháp lộ thiên tại nhà máy hóa chất cũ tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, vị trí này hiện nay là dự án nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao của Công ty TNHH Daiwa Việt Nam.

Theo Giấy phép khai thác được cấp thì thời hạn khai thác trong vòng 2 tháng và giấy phép này cũng được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký trước 02 tháng khi còn đương nhiệm. Tại cuộc họp HĐND ngày 09/12/2020 đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND thành phố đối với ông Huỳnh Đức Thơ, ông Thơ được nghỉ về hưu theo quy định.

Câu chuyện chưa dừng ở đó, để cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viet Minerals được khai thác cát trắng lộ thiên, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn gửi Bộ Tài Nguyên và Môi trường và được Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên ký ngày 29/7/2020 thống nhất để UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện cấp phép khai thác, thu hồi khoáng sản cát trắng trên trong diện tích 40,572m2, trữ lượng cát khoảng 100.000 tấn.

Thế nhưng theo Giấy phép được cấp phép khai thác thì diện tích đất khai thác giảm đi còn 38.829m2 nhưng khối lượng cát trắng nguyên khối được khai thác thì tăng lên rất nhiều từ 100.000m3 lên thành 144.732m3. Đây là sự khác biệt rất lớn về con số thực tế khai thác được cấp phép khai thác và con số thực tế để báo cáo với Bộ Tài nguyên và Môi trường khi ý kiến.

da nang co uu ai cho cong ty viet minerals duoc khai thac cat trang
Trong quá trình vận chuyển cát trắng đến bãi đỗ 1,4ha đã làm hư hỏng vỉa hè đường của Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viet Minerals là tiền phân của Công ty TNHH Đầu tư NLPT, Công ty này vào năm 2016 đã từng lùm xùm về việc khai thác cát trắng không phép tại Khu công nghiệp Hòa Khánh. Lùm xùm xung quanh việc xin thuê lại phần đất 20.000m2 của Công ty Wei Xern Sin để hoạt động khai thác khoáng sản đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Khối lượng cát trắng này được bán cho đơn vị nào, được xuất đi đâu, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Giấy phép được cấp: Diện tích được khai thác là: 38.829m2; Trữ lượng khai thác là: 144.732m3; Công suất khai thác: 72.366m3 cát trắng/tháng; Bãi trữ cát trắng có diện tích là 1,4ha; Kinh phí cải tạo, phục hồi môi trường: 14,5 tỷ đồng

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load