Thứ sáu 29/03/2024 23:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Đà Nẵng: Áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do Covid-19

21:58 | 09/06/2021

(Xây dựng) – Đại dịch Covid-19 bùng phát diễn biến nhanh và phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh tế nói chung và hoạt động xây dựng nói riêng. Trước tình hình đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do Covid-19.

so xay dung da nang ap dung nhieu giai phap thao go kho khan cho doanh nghiep do covid 19
Các đơn vị hoạt động xây dựng tại Đà Nẵng triển khai nghiêm túc quy định về khai báo y tế, ghi chép thời gian, lịch trình hàng ngày của người tham gia lao động tại công trường.

Dịch Covid-19 với biến thể mới bùng phát diễn biến nhanh và phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh tế nói chung và hoạt động xây dựng nói riêng. Nhiều địa phương tăng cường giãn cách xã hội kéo dài theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong tìm kiếm hợp đồng xây dựng mới. Ngoài ra, giá một số loại vật liệu xây dựng tăng mạnh làm chậm tiến độ các dự án đang và sắp khởi công.

Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của một số công trình, dự án chậm hơn so với cùng kỳ năm 2020. Công tác quy hoạch chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao; Thiết kế chậm; Việc triển khai các dự án đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, một số dự án đã được bố trí đủ vốn nhưng vẫn chậm triển khai.

Năng lực tài chính của một số chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng còn hạn chế, nhiều dự án bị bỏ dở hoặc thi công cầm chừng. Một số dự án bất động sản đã ký nhưng không được triển khai hoặc triển khai chậm. Trong khi đó, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xây dựng do nguồn việc ít đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Nhằm giúp doanh nghiệp tập trung tháo gỡ, khắc phục những vướng mắc, để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, trên các công trường xây dựng, Sở Xây dựng Sở Xây dựng đề nghị, các chủ đầu tư, doanh nghiệp đang có hoạt động xây dựng, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong đó có 2 nhiệm vụ quan trọng.

Thứ nhất, các cơ quan đơn vị phải quản lý kiểm soát chặt thông tin người lao động trong và ngoài tỉnh đang làm việc tại các dự án xây dựng, quán triệt các chủ sử dụng lao động ký cam kết thực hiện nghiêm các khuyết cáo của Bộ Y tế về thực hiện “5k” và “4” tại chỗ trong phòng chống dịch.

Thứ hai, các đơn vị hoạt động xây dựng triển khai nghiêm túc quy định về khai báo y tế, ghi chép thời gian, lịch trình hàng ngày của người tham gia lao động tại công trường phục vụ cho việc truy vết khi bị phát hiện nghi nhiễm covid-19.

Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu của công dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội chống dịch Covid-19, bắt đầu từ tháng 4/2021, Sở Xây dựng Đà Nẵng triển khai thử nghiệm giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Sở Xây dựng Đà Nẵng sẽ áp dụng tất cả các thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm giải quyết của Sở chưa được áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4.

Theo đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã tạo group Zalo theo lĩnh vực chuyên môn quản lý, mỗi group Zalo bao gồm thành viên Ban quản trị là các lãnh đạo Sở, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng phụ trách hành chính, Phó Chánh văn phòng phụ trách kế toán, Tổ trưởng tổ tiếp nhận và trả kết quả, chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin, chuyên viên phụ trách văn thư lưu trữ, trưởng phòng chuyên môn phụ trách lĩnh vực để tiếp nhận xử lý thông tin hồ sơ mà người dân, doanh nghiệp gửi đến.

Các công dân, doanh nghiệp, tổ chức liên hệ với Sở xây dựng, kết nối Zalo thông qua số điện thoại đầu mối của Sở Xây dựng Đà Nẵng. Gửi đầy đủ hồ sơ liên quan bằng bản chụp, file ảnh hoặc file PDF, chứng minh nhân dân của người đại diện nộp hồ sơ để đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính liên quan.

Song song với việc gửi hồ sơ liên quan qua kênh Zalo, công dân và các tổ chức gửi đầy đủ hồ sơ bằng bản giấy đến đường bưu chính công ích của Sở xây dựng. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng sẽ tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đồng thời sẽ kết nối người đại diện nộp hồ sơ đó vào group Zalo của Sở Xây dựng. Nhập dữ liệu và chuyển hồ sơ đến Trưởng phòng chuyên môn theo quy trình tiếp nhận 01 cửa điện tử. Thời gian xử lý hồ sơ tính từ lúc chuyển đến cho Trưởng phòng chuyên môn.

Trưởng phòng chuyên môn tiếp nhận thông tin hồ sơ và phân công cán bộ xử lý trực tiếp. Cán bộ xử lý trực tiếp sẽ trao đổi, tương tác với công dân, đơn vị nộp hồ sơ thông qua ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thiện công tác xử lý hồ sơ theo quy định.

Đối với hồ sơ được xử lý xong sẽ đưa về bộ phận tiếp nhận và thông báo trả kết quả cho công dân, đơn vị. Sau khi kết thúc hồ sơ sẽ kết thúc tương tác với công dân, đơn vị, đại diện tổ chức trong group Zalo sẽ mời công dân, đơn vị rời khỏi group.

Sau 1 thời gian triển khai đã nhận được những phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp, công dân. Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả vừa góp phần giúp các hoạt động liên quan đến lĩnh vực xây dựng được diễn ra thông suốt.

Ngoài ra, ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Sở cũng tham mưu với UBND thành phố Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp ngành Xây dựng bằng các biện pháp thiết thực. Cụ thể như:

Một là, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận những dự án ngay tại địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động;

Hai là, giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính trong việc cấp phép và thanh quyết toán công trình xây dựng. Đồng thời hỗ trợ tốt nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp;

Ba là: Tạo điều kiện trong việc nộp thuế cũng như hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp;

Bốn là: Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng;

Năm là: Bình ổn giá nguyên vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép xây dựng.

Với khả năng vận dụng sáng suốt, linh hoạt các giải pháp vượt khó trong nhiều điều kiện thực tế khác nhau, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã giúp các doanh nghiệp ngành Xây dựng vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch đề ra, đưa doanh nghiệp phát triển, có thêm nhiều đóng góp vào ngân sách nhà nước và phục vụ lợi ích của người dân.

Theo những nhiệm vụ được giao, ngày 12/5/202, Sở Xây dựng đã ra Văn bản số 3205/SXD-QLN nhằm tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đối với chủ sở hữu, ban quản trị nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn, yêu cầu tiếp tục triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, UBND thành phố… nơi có khu chung cư về công tác phòng, chống dịch Covid tại khu chung cư dơ đơn vị quản lý.

Đồng thời, phối hợp với tổ dân phố, UBND phường xã, Công an phường xã nơi có khu chung cư nhằm thường xuyên kiểm tra, tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn với các trường hợp ra vào khu chung cư, phát hiện các trường hợp có dấu hiệu ho sốt… báo cáo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương.

Đối với Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng tại Công văn số 3170/SXD-QLN ngày 11/5/2021 tăng cường công tác phòng chống dịch Covid tại chung cư, ký túc xá do Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà quản lý vận hành.

Bài: Sở Xây dựng Đà Nẵng: Áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load