(Xây dựng) - Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng với Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Pháp luật Quốc hội về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, vận hành, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đến hết tháng 5/2023, thành phố đã hoàn thành 15.213 căn hộ chung cư và 1.146 phòng ký túc xá sinh viên.
Dự án nhà ở xã hội đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. |
Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong đầu tư xây dựng nhà ở cho người dân. Trong những năm qua, thành phố đã quan tâm, bố trí vốn ngân sách hơn 3.500 tỷ đồng để đầu tư nhà ở xã hội bố trí thuê đối với nhóm đối tượng đặc biệt khó khăn về nhà ở như người có công với cách mạng,hộ giải tỏa, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, hộ nghèo, học sinh, sinh viên và công nhân khu công nghiệp. Các dự án nhà ở xã hội được bố trí, khai thác sử dụng với hiệu suất cao, đã giải quyết một phần nhu cầu của các đối tượng đặc biệt khó khăn về nhà ở, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Tính đến nay, nhà ở xã hội đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, thành phố đã đầu tư hoàn thành 39 dự án chung cư với 10.579 căn hộ và 02 dự án ký túc xá sinh viên tập trung với 1.146 phòng. Đang thực hiện thủ tục chuyển đổi công năng 02 dự án ký túc xá sinh viên sang nhà ở xã hội cho công nhân với 728 căn hộ và đang triển khai 01 dự án với 209 căn hộ.
Bên cạnh nhà ở xã hội đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, thành phố đã triển khai kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Ngoài cơ chế hỗ trợ, ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo quy định, thành phố còn ưu tiên bố trí quỹ đất đã giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh để giao nhà đầu tư nhằm tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm tiếp cận quỹ đất sạch để triển khai dự án. Hiện nay, thành phố đang kêu gọi đầu tư 04 dự án nhà ở xã hội tại 04 khu đất đã giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh.
Từ năm 2009, thành phố đã triển khai kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Đến nay, đã triển khai 09 dự án với 7.511 căn hộ đã hoàn thành 4.634 căn hộ, đang xây dựng 2.877 căn hộ. Đang tiếp tục triển khai kêu gọi đầu tư 04 dự án nhà ở xã hội tại khu đất B4-1, B4-2 thuộc Khu tái định cư Hòa Hiệp 4, Dự án Nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (giai đoạn 2), dự án Nhà ở xã hội tại khu đất chung cư số 3 thuộc Khu B - Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ và dự án Nhà ở xã hội tại khu đất chung cư số 5 thuộc Khu B - Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ với khoảng 3.500 căn hộ.
Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhìn nhận, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn được bố trí, khai thác sử dụng với hiệu suất cao, đã giải quyết một phần nhu cầu của các đối tượng đặc biệt khó khăn về nhà ở, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian qua. Hằng năm, bên cạnh nguồn kinh phí trích lại từ tiền thuê nhà, thành phố còn bố trí thêm vốn ngân sách để sửa chữa lớn các chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước.
Về thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối phát triển nhà ở xã hội tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam chia sẻ: Từ Luật Nhà ở năm 2005 đến nay đã tạo ra hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, đảm bảo hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào phát triển nhà ở xã hội, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của địa phương trong công tác phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển nhà ở xã hội cần thiết phải rà soát, sửa đổi, bổ sung. Như quy định bắt buộc về việc bố trí quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội tại dự án nhà ở thương mại, khu đô thị còn mang tính cứng nhắc, chưa phù hợp với quy mô, tính chất từng dự án nhà ở thương mại, khu đô thị. Chưa phát huy vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương trong công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở được duyệt và phù hợp với tính chất của từng đô thị.
Về lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội còn phức tạp, thời gian kéo dài.
Các chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án ngoài ngân sách Nhà nước chưa đủ hấp dẫn. Lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án đối với trường hợp bán nhà ở xã hội không được vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư, đối với nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua thì lợi nhuận không được quá 15% tổng chi phí đầu tư. Các ưu đãi như miễn tiền sử dụng đất, giảm 50% thuế… nhưng thực chất chủ đầu tư không được hưởng mà là người dân được hưởng do đó chưa khuyến khích nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tham gia đầu tư nhà ở xã hội.
Nguyễn Nam
Theo