Thứ sáu 29/03/2024 19:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dạ Hợp - đi tìm những thách thức mới

16:00 | 25/01/2020

(Xây dựng) - Thành công lớn nhất vẫn còn ở tương lai. Đó là tâm niệm, là tư tưởng, là kim chỉ nam cho những bước tiến liên tục của một trong những DN hàng đầu của tỉnh Hòa Bình. Những ngày cuối năm, chúng tôi đã may mắn có được một khoảng thời gian quý báu cùng Chủ tịch Công ty CPTM Dạ Hợp. Nghe bà Vũ Thị Hợp chia sẻ chúng tôi mới biết 2019 là một năm đầy thách thức nhưng vẫn đầy ắp tiếng cười với công ty đã trở nên quen thuộc với khẩu hiệu “Không biết cười, không phải người Dạ Hợp”.

da hop di tim nhung thach thuc moi
Bà Vũ Thị Hợp - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CPTM Dạ Hợp.

Xin chào bà Vũ Thị Hợp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CPTM Dạ Hợp. Cảm ơn bà đã dành cho phóng viên Báo Xây dựng cuộc phỏng vấn này. Để tiện trao đổi, tôi xin được phép đổi cách xưng hô là chị em cho gần gũi, được không ạ?

- Đồng ý với em 100% luôn. Đơn giản cho hiệu quả.

Thế thì em xin bắt đầu bằng một câu hỏi đơn giản: Nếu tóm gọn lại mọi hoạt động của Công ty Dạ Hợp trong năm 2019 bằng một từ thì chị sẽ dùng từ gì?

- Nhà báo hỏi khó nhỉ, mà cũng bất ngờ nữa. Tôi chưa nghĩ đến điều này. Nhưng nếu phải chọn một từ thì tôi nghĩ đó sẽ là “chuyển mình”.

Vì sao không phải từ nào khác mà lại là “chuyển mình”? Công ty đã có những bước tiến mới trong năm 2019 phải không ạ?

- Nói như vậy cũng được. Nhưng chính xác thì 2019 là một năm có nhiều sự thay đổi từ bên trong DN mà nhìn từ bên ngoài thì khó có thể nhận ra được.

Chị có thể nói cụ thể hơn không?

- Tất nhiên rồi. Sự thay đổi nội tại đầu tiên đó là cách tư duy. Chúng tôi không còn định vị mình là một công ty nhỏ bé của một địa phương miền núi nữa, chúng tôi xác định phải nghĩ lớn. Từ đó, Dạ Hợp dần chuyển sang mô hình tập đoàn với một hệ sinh thái đa dạng các loại dịch vụ như BĐS, hạ tầng KCN, nước sạch, giáo dục, nông nghiệp, điện lực… Cùng với đó là sự ra đời của các công ty con như Công ty Hệ thống giáo dục Dạ Hợp, Công ty Quản lý hạ tầng DH, Công ty Văn Khôi chuyên về mảng nông nghiệp tại huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Mọi năm thì những sự kiện như thế Dạ Hợp đều công bố một cách rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, tại sao năm nay lại âm thầm như vậy khi mà có tới 3 công ty mới được hình thành?

- Cũng không hẳn là chúng tôi không công bố. Thực ra thì tuỳ từng mục tiêu đối với từng công ty cụ thể mà Dạ Hợp áp dụng các cách thức phù hợp. Ví dụ như sự ra đời của Hệ thống giáo dục Dạ Hợp, chúng tôi đã tổ chức hẳn một sự kiện lớn tại Khách sạn Grand Hotel và sau đó là ngày hội Open Day tại Hệ thống giáo dục Dạ Hợp.

Vâng, tôi cũng đã nghe nói đến ngôi trường “Rồng rắn lên mây” này. Thế trường mới vận hành tốt chứ ạ?

- Tôi rất vui vì hiện tại đã có hơn 200 học sinh với 2 cấp học là mầm non và tiểu học. Thành công bước đầu đó đến từ uy tín của công ty mẹ và sự nỗ lực của đội ngũ. Nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm để biến nơi đây thành một biểu tượng của niềm tự hào. Đầu tháng 1 vừa qua, Hệ thống giáo dục Dạ Hợp đã tổ chức thành công Hội thảo về dạy học phát triển năng lực với các chuyên gia đang biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là một sự khẳng định nữa cho quyết tâm tạo nên một môi trường giáo dục hiện đại, không thua kém Thủ đô Hà Nội cho người dân tỉnh Hòa Bình.

Xin chúc mừng chị với những thành công đó. Bên cạnh giáo dục thì Dạ Hợp còn có những sự “chuyển mình” nào khác?

- Ứng dụng công nghệ thông tin và đánh giá dựa trên hiệu quả công việc là những điều mà chúng tôi đã nỗ lực cả năm qua. Kết quả bước đầu là tạo được sự chủ động và tự giác cho người lao động. Cụ thể là, năm 2019, Công ty đã bỏ được việc chấm công và cho người lao động nghỉ thêm nửa ngày mỗi tuần. Tinh thần của đội ngũ đều rất phấn khởi, vì thế hiệu quả làm việc lại càng cao lên.

da hop di tim nhung thach thuc moi
Một góc của Hệ hống Giáo dục Dạ Hợp, thuộc Công ty CPTM Dạ Hợp.

Nhân sự đúng là yếu tố sống còn đối với mỗi tổ chức. Nhưng Dạ Hợp có phải đối mặt với vấn đề “chảy máu chất xám” không?

- Còn tuỳ vào định nghĩa “chảy máu chất xám” của bạn là gì. Đối với tôi, chất xám là đội ngũ nhân viên có trình độ cao, những cán bộ ở vị trí quản lý. Theo cách đó thì trong vài năm qua, Dạ Hợp không gặp phải tình trạng chảy máu. Ngược lại, chúng tôi lại hay được tiếp thêm sức mạnh khi thu hút được nhiều người tài, thậm chí là từ những công ty lớn tại Hà Nội. Tuy nhiên, không phải ai rất giỏi ở môi trường khác cũng phát huy được ở Dạ Hợp. Còn với đội ngũ nhân viên, việc thay đổi là khó tránh khỏi. Đôi khi, có những người ra đi vì chế độ đãi ngộ ở một công ty khác tốt hơn hẳn dù cho họ phải làm ở những vị trí trái với sở trường và cho dù triển vọng phát triển ở các công ty đó không tốt bằng. Nhưng cũng khó trách họ được. Ở Hòa Bình, nhân viên của Dạ Hợp thường rất có giá vì chúng tôi luôn đòi hỏi cao ở người lao động.

Đòi hỏi cao ở người lao động chắc chắn sẽ đồng hành cùng chế độ đãi ngộ cao của DN, phải không chị?

- Chúng tôi đơn giản là trả công xứng đáng cho những đóng góp của người lao động. Thậm chí, xét trên một số khía cạnh, nhiều người lao động được hưởng khá nhiều phúc lợi của công ty. Ví dụ như, con em được học tập tại Hệ thống giáo dục với chế độ đặc biệt. Hàng năm đều được hưởng các chuyến đi du lịch từ trong nước đến nước ngoài. Năm vừa rồi là một chuyến du lịch cao cấp trên du thuyền và khách sạn 5 sao tại Hạ Long. Đó còn là chưa kể đến chế độ thưởng theo gói việc.

Tôi nghe rất lạ. Thưởng theo gói việc là như thế nào, chị có thể nói rõ hơn?

- Cũng không có gì bí mật cả. Là người Dạ Hợp thì ai cũng biết công ty làm việc trong lĩnh vực đầu tư. Đầu việc nhiều như một Menu thực đơn phong phú, ai cũng có thể tự chọn thêm món và có thêm thu nhập. Có rất nhiều những dự án mới và phát sinh liên tục. Khi người lao động thực hiện các nhiệm vụ không nằm trong mô tả công việc thì sẽ được hưởng thêm phần thưởng cho các gói việc, gói dự án mà họ đã đóng góp.

Nghe rất hấp dẫn đấy chị ạ!

- Chúng tôi luôn mong muốn người lao động bộc lộ những khả năng tiềm ẩn của mình. Trên thực tế, chúng ta chỉ sử dụng được vài phần trăm tiềm năng của bộ não mà thôi. Ai cũng còn rất nhiều cơ hội để phát triển, chỉ cần có tư duy phát triển. Bản thân tôi là một trong những người nhiều tuổi nhất trong công ty nhưng vẫn không ngại những cái mới và mỗi sáng vẫn nghe tiếng Anh để cải thiện khả năng của mình.

Tôi rất tâm đắc với điều chị vừa nói “tư duy phát triển”. Đó có phải là nhân tố dẫn đến sự chuyển mình của Dạ Hợp trong năm qua?

- Đó không phải là một điều mới mẻ với chúng tôi. Nhưng thay đổi về lượng phải đủ mới dẫn đến thay đổi về chất. Đơn cử việc làm từ thiện. Từ khi ra đời, Dạ Hợp đã là một DN kiên trì với công tác này, từ ủng hộ người nghèo, người có công với cách mạng đến đồng bào bị lũ lụt, hội cựu chiến binh, học sinh nghèo học giỏi… Nhưng mãi đến gần đây chúng tôi mới nghĩ ra được một cách làm có tính bền vững hơn. Đó là tạo ra quỹ học bổng Dạ Hợp để tài trợ một cách lâu dài cho các học sinh xuất sắc có hoàn cảnh gia đình khó khăn từ năm lớp 10 đến khi tốt nghiệp đại học. Một ví dụ khác là trong cách làm từ thiện. Năm nay, chúng tôi có một sự chuyển mình quan trọng đó là tạo cơ hội cho tất cả mọi người, từ nhân viên công ty đến người dân Hòa Bình và các công ty đối tác trong KCN bờ trái sông Đà được thể hiện tấm lòng của mình. Đó là Ngày hội hiến máu Dạ Hợp lần đầu tiên vào cuối năm 2019 vừa qua.

Quả là một việc làm ý nghĩa. Tôi xem trên Bản tin Dạ Hợp thấy thống kê có hơn 300 người tham gia phải không ạ?

- Nhà báo theo dõi rất kỹ Dạ Hợp đấy. Năm vừa rồi, chúng tôi cũng tự hào là công ty đầu tiên tại Hòa Bình và một trong những DN hiếm hoi tại Việt Nam có một bản tin định kỳ cập nhật mọi tình hình hoạt động từ chuyên môn đến văn hóa. Đó là Dạ Hợp News.

Đúng là một năm “chuyển mình” rất mạnh mẽ của Dạ Hợp. Chúc mừng chị với những thành tựu đó. Trong năm 2020 chắc hẳn Công ty có rất nhiều kế hoạch và dự định. Do vậy, tôi chỉ xin hỏi chị một điều như lúc đầu. Đó là nếu chọn một từ cho năm tới, chị sẽ chọn từ nào?

- Đột phá!

Một từ rất thách thức!

- Đó là cách làm của chúng tôi: luôn đi tìm những thách thức mới!

Cảm ơn chị về cuộc trao đổi. Chúc chị và Dạ Hợp “đột phá” trong năm 2020!

- Cảm ơn nhà báo! Nhân dịp năm mới Canh Tý, tôi xin chúc tòa soạn ngày càng phát triển và luôn cháy bỏng tâm huyết với nghề báo!.

Nam Anh (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load