Thứ sáu 29/03/2024 17:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đã đưa tiền đặt cọc, chủ nhà không muốn bán nữa, phải làm sao?

16:07 | 06/08/2020

Bạn đọc có địa chỉ: quanthackc@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Vừa qua, vợ chồng tôi ký hợp đồng đặt cọc và đã đặt cọc 200 triệu đồng để mua một căn nhà. Sau đó, chủ nhà lại đổi ý không muốn bán nhà nữa. Pháp luật quy định như thế nào về trường hợp này?

Luật gia Phạm Thị Hằng - Công ty Luật TNHH YouMe - trả lời:

Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về đặt cọc như sau:

1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo quy định nêu trên, nếu bên bán từ chối không bán nhà nữa thì phải trả lại cho bạn 200 triệu đồng và trả thêm khoản tiền 200 triệu đồng nữa.

Theo PHẠM HẰNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load