Thứ bảy 20/04/2024 05:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đa dạng giải pháp tiết kiệm năng lượng cho công trình

12:01 | 29/08/2022

(Xây dựng) - Thực tế đã chứng minh bằng nhiều giải pháp, kể cả công trình cao cấp lẫn bình dân đều có thể phát triển thành công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng (TKNL).

da dang giai phap tiet kiem nang luong cho cong trinh
Ngôi nhà Đức sở hữu nhiều chứng nhận công trình TKNL với tiêu chí đánh giá khắt khe hàng đầu thế giới.

Giải pháp TKNL trong công trình “nhà giàu”

Ngôi nhà Đức (Deutsches Haus) tại Thành phố Hồ Chí Minh do Công ty kiến trúc của Đức gmp International GmbH và Công ty địa phương TwoG thiết kế, được biết đến công trình cao ốc văn phòng cao cấp tiên phong về sáng tạo và TKNL.

Đây là một trong số rất ít tòa nhà ở Đông Nam Á nhận được chứng nhận công trình TKNL của 2 hệ thống đánh giá rất khắt khe hàng đầu thế giới là LEED của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (hạng Bạch kim) và DGNB của Hội đồng công trình bền vững Đức (hạng vàng).

Công trình này đồng thời sở hữu rất nhiều Giải thưởng, chứng nhận công trình xanh, chứng nhận TKNL khác trong và ngoài nước.

Chia sẻ về những giải pháp TKNL của Ngôi nhà Đức, KTS Trần Công Đức, Giám đốc Gmp Việt Nam cho biết: Công trình được thiết kế trong suốt và lôi cuốn, với mặt dựng hai lớp kính. Đấy chính là 2 lớp vỏ bọc quan trọng của công trình. Lớp kính ngoài ngăn không cho khí nóng từ bên ngoài tác động trực tiếp vào lớp kính thứ 2. Lớp kính bên trong là vỏ bọc để khí lạnh làm mát bên trong công trình không thoát ra ngoài.

Do thép có độ truyền nhiệt cao, nên tất cả các kết cấu thép bên trong công trình sẽ được ngắt, ngăn cách nhiệt bằng các lớp cao su, nhựa tổng hợp… Những giải pháp trên hạn chế tối đa việc công trình bị truyền nhiệt, thất thoát năng lượng ra ngoài.

Bên cạnh đó, công trình sử dụng các vật liệu, thiết bị có chứng chỉ xanh như đèn led, thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước, gạch không nung… Tất cả các giải pháp này giúp công trình TKNL từ 30 - 40% so với công trình bình thường.

Hơn thế, ở Ngôi nhà Đức, đơn vị thiết kế vẫn chắt chịu từng điểm cộng xanh cho công trình. Đó là khoảng vườn trên tầng mái; là mối quan hệ giữa công trình với môi trường xung quanh, tạo ra hơi thở, sự sống; là khu vực vệ sinh và nhà tắm cho lái xe ở tầng hầm… Bởi LEED không chỉ đánh giá công trình xanh ở khía cạnh TKNL mà còn đề cao tiện tích, tiện lợi của công trình đối với người sử dụng.

KTS Trần Công Đức thừa nhận: Ngôi nhà Đức có tổng suất đầu tư lớn hơn công trình thông thường 10 – 20% tuy nhiên với các giải pháp TKNL, công trình có thể thu hồi được toàn bộ chi phí đầu tư trong khoảng 10 năm đầu. Trong khi công trình được thiết kế xanh và bền vững đến 100 năm. Công trình luôn có giá cho thuê văn phòng cao hàng đầu ở Thành phố Hồ Chí Minh, bởi ngoài yếu tố tiện ích, tiện nghi, khách hàng sử dụng công trình muốn có thêm chứng nhận xanh từ hàng loạt các chứng chỉ xanh uy tín mà công trình sở hữu.

Giải pháp TKNL trong công trình “bình dân”

Nếu Ngôi nhà Đức là công trình văn phòng cao cấp theo đuổi hệ thống đánh giá LEED khắt khe hàng đầu thế giới thì tại chung cư giá rẻ Ecohome Phúc Lợi (Hà Nội), nhà đầu tư Capital House lại phát triển dự án theo hệ thống tiêu chí đánh giá khiêm tốn hơn, với chi phí đầu tư cũng khiêm tốn hơn.

Tại Ecohome Phúc Lợi, Capital House đầu tư 210 tấm pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng, hành lang. Trong từng căn hộ, dự án sử dụng các loại đèn led với kích thước nhỏ, công suất chiếu sáng cao, tiết kiệm năng lượng và hệ thống sen vòi tiết kiệm nước.

Các hạng mục VLXD như tường ngăn, dự án sử dụng vật liệu không nung. Mái căn hộ được cách nhiệt bằng xốp polyurethane giúp giảm thiểu tối đa năng lượng mặt trời, tránh nắng nóng tại các căn hộ hướng nắng, giúp giảm chi phí điều hòa làm mát. Dự án cũng được thiết kế vách che nắng ngang ở các cửa sổ, hệ thống tưới cây nhỏ giọt tự động, giúp TKNL.

Ngoài ra, dự án còn được thiết kế trong cảnh quan đẹp, với hệ thống cây xanh 3 lớp, hài hòa với hệ thống đường dạo bộ. Nhờ đó, Ecohome Phúc Lợi có được các không gian xanh mát và trong lành.

Với tất cả các giải pháp nói trên, dự án Ecohome Phúc Lợi mang lại lợi ích đáng kể cho cư dân sống tại dự án khi hàng tháng giảm được gần 30% phí hóa đơn sử dụng điện, nước. Dự án đã được Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới trao chứng nhận công trình xanh EDGE.

Dự án Ecohome Phúc Lợi chỉ là 1 trong nhiều công trình xanh do Capital House đầu tư phát triển ở mọi miền Tổ quốc, với 3 dòng sản phẩm chính: EcoCity (khu đô thị xanh – thông minh), EcoLife (nhà ở thương mại trung và cao cấp); Ecohome (nhà ở đại chúng, giá rẻ).

Chủ tịch HĐQT Capital House Đỗ Đức Đạt cho biết: Capital House định hướng tất cả các dự án đều làm công trình xanh. Gần 20 năm qua, Capital House đã tiên phong áp dụng các tiêu chí xanh, từng bước kiến tạo nên những công trình xanh, những dự án xanh bền vững cho cộng đồng. Tùy theo phân khúc, đặc tính của sản phẩm mà Capital House phát triển công trình xanh theo tiêu chuẩn EDGE, hay LOTUS hoặc những tiêu chuẩn khác…

Chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển các công trình xanh, đại diện Capital House cho biết: Từ khâu quy hoạch, thiết kế, cảnh quan cho đến việc áp dụng công nghệ hiện đại trong thi công, công nghệ thông minh trong vận hành sử dụng điện, nước, vật liệu…, Capital House đều lựa chọn theo tiêu chí xanh, TKNL và bền vững.

Đặc biệt, với những công trình nhà ở giá rẻ như Ecohome Phúc Lợi, Capital House chứng minh rằng nếu từ quy hoạch, thiết kế chú trọng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, thông gió tự nhiên thì kể cả ở những công trình ở phân khúc thấp, bình dân, đều có thể phát triển thành công trình xanh.

da dang giai phap tiet kiem nang luong cho cong trinh
Với những giải pháp TKNL, cư dân Ecohome Phúc Lợi được hưởng lợi khi tiền điện trong hóa đơn điện nước giảm.

Theo các chuyên gia về năng lượng công trình, sống và làm việc trong các công trình xanh, TKNL, người sử dụng hiển nhiên là được hưởng lợi, rõ ràng nhất là chi phí hóa đơn điện nước giảm, được sống trong không gian thân thiện với môi trường, có lợi cho sức khỏe.

Còn đối với nhà đầu tư, công trình xanh đem lại nhiều lợi ích như bán, cho thuê nhà ở, văn phòng, bất động sản nhanh hơn, giá cao hơn so với sản phẩm cùng phân khúc nhưng không được cấp chứng nhận công trình xanh; Giảm chi phí vận hành (giảm tiêu thụ năng lượng, nước…); Giúp đa dạng hóa các loại sản phẩm, gia tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Đơn cử như Capital House, luôn tìm tòi, nghiên cứu và thiết kế ra những phương pháp TKNL, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, nhà đầu tư này từng bước khẳng định vị thế đơn vị phát triển bất động sản xanh uy tín hàng đầu Việt Nam…

Phúc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load