Thứ sáu 26/04/2024 06:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cuộc sống quây tôn "như trong lồng chim" tại chung cư nguy hiểm nhất Hà Nội

08:24 | 24/03/2023

Cư dân nhà G6A Thành Công (nguy hiểm cấp độ D) miêu tả cuộc sống "tù túng và bí bách" kể từ khi chính quyền dựng tôn và rào chắn quanh đơn nguyên 1, 2.

Cuộc sống tù túng trong rào tôn

Từ ngày chính quyền quận Ba Đình (Hà Nội) dựng tôn, rào chắn quanh đơn nguyên 1, 2 chung cư G6A Thành Công (phường Thành Công), bà Lan (65 tuổi) cảm giác "như sống trong một cái lồng chim".

Người phụ nữ miêu tả không gian sống hơn một tuần qua trở nên thiếu ánh sáng, tù túng và bí bách, trái ngược với cảnh thoáng đãng trước đây.

"Sau khi bị quây kín, chúng tôi chỉ còn duy nhất một lối ra/ vào phía ngõ 16 đường Nguyên Hồng. Tuy nhiên, đây là góc khuất, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông", bà Lan phản ánh.

Ba lớp hàng rào bịt kín bao quanh tòa nhà, gắn biển cảnh báo "nhà nguy hiểm cấp độ D (cấp cao nhất)", bà nói đùa "G6A là nơi an toàn nhất Thủ đô".

Cuộc sống quây tôn
Tấm biển cảnh báo "khu vực nhà nguy hiểm cấp độ D, đề nghị người dân hạn chế đi lại" được lắp đặt bên ngoài hàng rào tôn.
Cuộc sống quây tôn
Lối đi duy nhất vào tòa nhà bị khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Nam (35 tuổi) thuê trọ 5 năm sống cùng con trai tại tầng 4 nhà G6A Thành Công, cho biết hàng rào quây tôn gây khó khăn đi lại cho người dân, từng có người suýt bị ô tô đâm trúng.

"Mỗi lần đến đầu ngõ, tôi đều phải dừng xe máy quan sát hai bên rồi mới dám ra ngoài. Khu dân cư vẫn còn nhiều trẻ nhỏ, khuất tầm nhìn mà cứ thế lao ra đường rất nguy hiểm", anh nói.

Gia đình 5 thành viên của ông Hùng sinh sống trong căn hộ cuối dãy tầng 1, cửa ra vào sát ngay hàng rào tôn. Ông cho hay cuộc sống như "chìm trong bóng tối", vì mỗi khi mở cửa, "đập" ngay vào mắt là hàng rào bịt kín, che toàn bộ tầm nhìn. Nhịp sống cũng trở nên buồn chán từ khi các hàng quán kinh doanh rời đi.

"Cuộc sống như hai thế giới tách biệt và chúng tôi bị cô lập", ông Hùng tâm sự.

Người đàn ông 57 tuổi lo ngại nhất vấn đề cháy nổ. Theo ông, nếu không may xảy ra hỏa hoạn, đội cứu hộ sẽ khó tiếp cận tòa nhà qua ba lớp hàng rào và chỉ một lối đi chung.

Cuộc sống quây tôn
Bên trong khu rào tôn vẫn còn 21 hộ dân "bám trụ", sinh sống rải rác tại các tầng của tòa nhà.
Cuộc sống quây tôn
Căn nhà của gia đình ông Hùng bị hàng rào tôn chắn toàn bộ tầm nhìn.

"Chúng tôi không trêu đùa với tính mạng của mình"

Sống tại tầng 1, chung cư cũ G6A Thành Công từ năm 1987 theo diện nhà cấp cho cán bộ ngân hàng, gia đình bà Lan đã cơi nới diện tích từ 27m2 lên 70m2.

Vợ chồng bà mở cửa hàng kinh doanh, nhưng đã đóng cửa, chuyển sang hình thức bán online kể từ khi G6A được cơ quan kiểm định công bố nguy hiểm cấp độ D vào năm 2016, phải di dân để phá dỡ, xây dựng lại.

Đến nay, 28 hộ đã di dời, những căn nhà được niêm phong bằng cách quây tôn kín. Còn 21 hộ chưa đi do không đồng thuận với kết quả kiểm định và lo ngại tiến độ cải tạo tòa nhà.

"Hơn 30 năm qua, căn hộ của chúng tôi chưa có dấu hiệu nứt hay hư hỏng. Hệ thống điện, nước ngầm hoạt động ổn định", bà Lan nói.

Bà và các hộ dân còn lại đánh giá tòa nhà xuống cấp, "nghiêng bền vững", song chưa đến mức nguy hiểm phải di dân.

"Chúng tôi không đem tính mạng bản thân và gia đình ra làm trò đùa. Nếu thấy nguy hiểm, chúng tôi đã phải bỏ chạy từ lâu. Nhưng đến nay, người dân sống an yên, sinh hoạt bình thường trong ngôi nhà của mình", người phụ nữ khẳng định.

Cuộc sống quây tôn
Căn nhà 507 đã di dời được niêm phong bằng cách quây tôn kín. Trong khi đó căn hộ 508 vẫn có người sinh sống.

Căn hộ của anh Nam rộng 80m2, tính cả phần cơi nới, "chất lượng còn như mới", ngoài việc một số mảng tường bị bong tróc. Trước khi thuê, anh đã được chủ nhà cảnh báo về "nguy hiểm cấp độ D", nhưng yên tâm thuê vì cảm thấy "không có vấn đề gì".

"Tôi sẵn sàng thuê căn hộ trong những năm tiếp theo, nếu chủ nhà chưa buộc phải di tản", anh Nam tâm sự.

Cuộc sống quây tôn
Căn hộ rộng 80m2 "chất lượng còn như mới" của bố con anh Nam.

Còn ông Hùng cho hay đã đến xem căn nhà tạm cư tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), tuy nhiên không muốn di chuyển "do đang ở khu trung tâm của thành phố".

Ông khẳng định, 21 hộ dân còn lại đều ủng hộ chủ trương cải tạo chung cư cũ của Nhà nước "vì ai cũng thích được xây nhà mới", song nhiều băn khoăn của họ chưa được giải đáp thấu đáo.

"Chúng tôi mong muốn được gặp chủ đầu tư, nghe cam kết quyền lợi, tiến độ xây dựng tòa nhà, hệ số bồi thường, nhưng trên thực tế hiện chưa có nhà đầu tư nào", ông nói.

Điều bà Lan hay ông Hùng lo lắng nhất, là "ra đi không biết ngày về", vì nhiều hộ ở chung cư khác đi tạm cư để xây lại tòa nhà nhưng 12 năm rồi dự án vẫn chưa có tiến triển.

Cuộc sống quây tôn
Người dân sử dụng hàng lang để tập kết một số vật dụng.
Cuộc sống quây tôn
Trên mái nhà, khe hở hình chữ V giữa khối 2 và 3 được gia cố bằng những tấm bê tông.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND quận Ba Đình hôm 17/2, đại diện cư dân G6A Thành Công đã nêu quan điểm muốn gặp chủ đầu tư, lắng nghe cam kết lộ trình cải tạo xây dựng lại tòa nhà.

Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, việc cải tạo chung cư được thực hiện theo Nghị định 69/2021. Theo Nghị định này, phải lập, phê duyệt quy hoạch, thành phố ban hành tiêu chí chọn nhà đầu tư, quận tổ chức hội nghị nhà chung cư thì người dân mới lựa chọn.

"Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được công khai thông qua tỷ lệ phiếu do các hộ dân tự quyết định tại hội nghị nhà chung cư. Tất cả nhà đầu tư từng thăm dò, lấy ý kiến người dân nếu muốn tiếp tục tham gia đầu tư đều phải thực hiện theo quy trình tại Nghị định 69", ông Chiến nói.

Theo kế hoạch xây dựng cải tạo nhà chung cư cũ đợt một năm 2021 của TP Hà Nội, G6A Thành Công là một trong 6 chung cư nguy hiểm cấp độ D phải phá dỡ xây dựng lại.

Thành phố đã giao quận Ba Đình hoàn thành việc di dời người dân ra khỏi chung cư cấp D trong quý I/2022, nhưng đến nay chưa hoàn thành.

* Tên các nhân vật đã thay đổi

Theo Minh Nhân/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load