Thứ sáu 19/04/2024 22:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Cuộc chiến” khốc liệt chiếm thị phần bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn truyền thống

20:08 | 29/11/2019

(Xây dựng) - Trong quá trình hội nhập của thế giới, sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ, các loại hình bất động sản mới được ra đời, đặc biệt là sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã ảnh hưởng và đang dần cạnh tranh trực tiếp với mô hình khách sạn truyền thống.

cuoc chien khoc liet chiem thi phan bat dong san nghi duong va khach san truyen thong
Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội trình bày tại tọa đàm.

Đây là nội dung chia sẻ của ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội tại buổi tọa đàm “Bất động sản nghỉ dưỡng và homestay: Tâm điểm mới” do Tạp chí The Leader tổ chức vừa qua. Theo đó, ngày càng có nhiều khách du lịch cân nhắc việc thuê nhà nghỉ dưỡng ngắn hạn thay vì ở khách sạn.

Du khách đang ưa chuộng bất động sản nghỉ dưỡng?

Ông Hiển cho biết: Khách du lịch dự định sẽ thuê nguyên căn hộ hoặc căn nhà trong những chuyến du lịch trong vòng 3 năm tới. 49% khách cho biết sẵn sàng thuê nguyên căn hộ, căn nhà so với 3 năm trước do công nghệ thông tin phát triển. Ở nước ngoài, xu hướng đầu tư này đã phổ biến từ nhiều năm trước nhưng ở Việt Nam mới bùng phát trong vài năm trở lại đây.

Khảo sát Savills toàn cầu cho thấy, 55% khách du lịch không thích thuê 1 phòng trong căn hộ hoặc trong nhà; 50% nhà đầu tư mua nhà thứ hai để cho thuê ngắn hạn. Các nhà đầu tư ưu tiên mua bất động sản nhỏ, dễ quản lý, lợi nhuận có thể hấp dẫn hơn. Phân khúc giá từ 100.000 - 300.000 USD chiếm 44% lượng giao dịch. Từ 1990 - 1998, toàn bộ bất động sản có giá trị từ 100.000 – 299.000 USD chỉ chiếm 39%, con số này tăng lên 44% vào năm 2019.

Phân tích về bất động sản nghỉ dưỡng, ông Hiển nhận định: Bất động sản này có nhiều yêu cầu về tiện nghi quyết định đến mức giá, hầu hết người mua và khách thuê đều cho rằng quan trọng nhất là kết nối được internet. Ở các khu vực khác nhau như biển, nông thôn và ngoại thành tiện ích được ưu tiên khác nhau. Chẳng hạn, ở nội thành thì ưu tiên điều hòa với 96%, còn nội thành đánh giá yếu tố an ninh quan trọng. Ngoại thành và nông thôn ưu tiên sân vườn với 79% đánh giá yếu tốt này là quan trọng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của Savllis cũng chỉ ra các hoạt động ngoài trời hấp dẫn với những người mua thế hệ mới, 60% khách toàn cầu quan tâm đến tiện ích thể thao, leo núi, 44% người mua quan tâm đến sân golf khi mua ngôi nhà thứ hai; đây cũng là lý do gần đây nở rộ về đầu tư sân golf và biệt thự trong sân golf.

Cùng với đó là các dịch vụ quản lý và chính sách đặt phòng như dịch vụ dọn phòng, chính sách đặt phòng, điều khoản thanh toán linh động…

“Tất cả những điều này thay đổi hết quy luật vốn có trước đây của ngành khách sạn thông thường”, ông Hiểu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, với tệp khách hàng gia đình, tập thể và khách hàng cao cấp vẫn chọn khách sạn vì tất cả khách sạn phải đạt được chuẩn về phân hạng sao, các yêu cầu nhất định về an ninh, an toàn thực phẩm.

Dịch vụ tiện ích của khách sạn 5 sao thường chất lượng hơn so với sản phẩm nghỉ dưỡng. Có nhà hàng, spa và các tiện ích như sân tennis, sân golf khu vui chơi trẻ em, khách du lịch khách sạn coi trọng các dịch vụ đăc biệt như trông trẻ… Hay việc làm phòng thì khách sạn 3 - 4 sao tốt hơn nhiều so với các sản phẩm tự kinh doanh cho thuê.

Theo ông Hiển, khách sạn vẫn là lựa chọn ưu tiên của khách du lịch muốn tìm kiếm dịch vụ cao cấp nhất. Không thể nói những cách vận hành kinh doanh mới, công nghệ mới có thể ảnh hưởng trực tiếp và toàn bộ thị trường khách sạn mà chỉ thay thế một phần phù hợp với khách du lịch khám phá.

Điểm đến nghỉ dưỡng tương lai là biển hay núi?

Việt Nam có hơn 1300km đường bờ biển, lợi thế trong phát triển du lịch. Tuy nhiên những khu vực có bờ biển đẹp nhất, kinh doanh nhiều nhất là ở miền Trung và Nam Trung Bộ. Các thị trường như Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Bình vẫn còn nét đẹp sơ khai, quy hoạch còn nguyên chưa triển khai, hiện mới bắt đầu kêu gọi thu hút nhà đầu tư.

Đến nay, nói đến nghỉ dưỡng là nói đến biển, ít người nói đến núi do đó thị trường đang tập trung vào bất động sản nghỉ dưỡng biển. Chỉ 5 năm trở lại đây, bất động sản các vị trí núi và cao nguyên mới phát triển, nhưng chưa bắt kịp được tốc độ phát triển của thị trường biển. Vì hạ tầng chưa đồng bộ trong khi các thành phố biển mạnh về du lịch đều có sân bay, đang xin xây sân bay quốc tế, tăng lưu lượng khách đến. Chính vì thế, khách du lịch hiện nay vẫn ưu tiên hơn cho du lịch biển, tạo điều kiện cho bất động sản nghỉ dưỡng biển phát triển mạnh mẽ.

Đại diện Savills cho rằng, Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng của các tỉnh Tây Bắc với núi non hùng vĩ, dãy Trường Sơn - có nhiều nơi quang cảnh đẹp vì liên quan đến hạ tầng giao thông, kết nối internet, phòng nghỉ khách sạn… Những nơi ở xa trung tâm là thách thức lớn với các nhà đầu tư.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load