Thứ năm 28/03/2024 21:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cuộc chiến chống Covid-19, không có chỗ cho sự chủ quan

10:13 | 22/06/2021

Sau hơn 1 tháng "sạch" Covid-19, Đà Nẵng đang phải trả giá cho sự chủ quan, lơ là. Đây là bài học cảnh tỉnh cho các địa phương khác trong công tác phòng, chống đại dịch nguy hiểm này.

cuoc chien chong covid 19 khong co cho cho su chu quan

Ngày 18/6, thành phố Đà Nẵng ghi nhận ca mắc Covid-19 mới sau hơn một tháng không có ca mắc trong cộng đồng. Chỉ sau 2 ngày, số ca mắc Covid-19 tại địa phương này đã tăng vọt lên 33 trường hợp.

Như vậy, trong vòng hơn 1 năm, Đà Nẵng xảy ra 4 đợt dịch Covid-19.

Rất khẩn trương, Đà Nẵng huy động các lực lượng lao vào cuộc chiến mới. Quá trình truy vết đã nhanh chóng xác định được nguồn lây.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thẳng thắn thừa nhận đợt dịch này, nguyên nhân từ lỗi chủ quan là chính.

Chiếc xe tải cùng tài xế (sau đó được xác định nhiễm SARS-CoV-2) từ TP Hồ Chí Minh - nơi đang có dịch Covid-19, đến Đà Nẵng vào rạng sáng ngày 10/6 đã không gặp bất kỳ sự kiểm tra, kiểm soát nào từ lực lượng chức năng. Cùng với đó, sự chủ quan và thiếu ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp và những cá nhân liên quan đã khiến dịch bệnh lây lan, sau đó phát tán ra ngoài cộng đồng

Điều này dẫn tới, dù mới công bố hết dịch ngày 3/5 thì nay, công lao của cả hệ thống chính trị và người dân thành phố đã đổ sông, đổ bể. Toàn thành phố làm lại từ đầu, tiếp tục bước vào một đợt cao điểm mới trong công tác phòng, chống dịch.

"Lỗ hổng" trong phòng, chống dịch Covid-19 đã khiến thành phố này đang phải trả một cái giá đắt. Điều cần thiết lúc này là sự bình tĩnh, phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả trong việc truy vết, khoanh vùng và triển khai các biện pháp dập dịch.

Lãnh đạo Đà Nẵng cũng đã giao các cơ quan chức năng rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan; đồng thời tổ chức rà soát, kiểm tra chặt chẽ hoạt động tại các chốt kiểm soát đúng quy định. Trách nhiệm của những người ở chốt kiểm soát đã để lọt xe từ TP Hồ Chí Minh vào Đà Nẵng cũng được yêu cầu xem xét, xử lý...

Có thể, cuộc sống sinh hoạt của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp... sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí thiệt hại nặng nề nhưng nhiệm vụ trước mắt và ưu tiên số 1 của Đà Nẵng trong thời điểm này là khống chế, từng bước đẩy lùi, ngăn chặn sự lây lan trên diện rộng của đại dịch nguy hiểm này. Tin rằng, với kinh nghiệm 3 lần đối phó, Đà Nẵng sẽ sớm khôi phục lại cuộc sống bình thường của một "thành phố đáng sống".

Chống dịch Covid-19 trong thời điểm này là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không cho phép sự chủ quan, lơ là. Cuộc chiến chống Covid-19 là cuộc chiến khốc liệt, tốn kém và để lại hậu quả nặng nề đối với sự phát triển kinh tế xã hội, an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân.

Mỗi đợt dịch bị đẩy lùi là công sức của cả hệ thống chính trị và người dân. Vì vậy, chúng ta càng không được phép "ngủ quên trên chiến thắng", bởi những biến chủng của loại virus nguy hiểm này vẫn đang là mối đe dọa lớn đối với mỗi địa phương, mỗi quốc gia, thậm chí là cả thế giới.

Sự việc ở Đà Nẵng cũng là bài học cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Xin nhắc lại, trong cuộc chiến này, không có chỗ cho sai lầm, cũng không có chỗ cho sự chủ quan, thiếu trách nhiệm. Bởi, cái giá phải trả sẽ rất đắt!

Theo Hoàng Lam/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load