Thứ bảy 20/04/2024 05:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cũng không nên để kéo dài nữa!

19:16 | 22/10/2019

(Xây dựng) - Đúng vào ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội lần này, hàng chục hộ dân ở Tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) lại “đội đơn” kêu cứu khẩn cấp đến các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước về nỗi oan khuất của mình về thiệt hại tài sản và tổn thất tinh thần hơn 4 năm qua mà họ đang phải chịu đựng.

cung khong nen de keo dai nua
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Cho đến giờ này, theo các văn bản có giá trị pháp lý hiện tại thì có thể khẳng định, việc xây dựng Tòa nhà 8B Lê Trực là hợp pháp. Chủ đầu tư dự án này là Cty May Lê Trực có một điểm tựa pháp lý khá vững chắc, đó là dựa vào Quyết định số 2452/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo ký, “về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phần kiến trúc hai bên trục đường Cầu Giấy - Kim Mã - Hùng Vương (đoạn từ Đại sứ quán Thụy Điển đến đường Hùng Vương) tỷ lệ 1/500 tại lô đất ký hiệu L30, địa điểm số 8B phố Lê Trực, P.Điện Biên, Q.Ba Đình, Hà Nội”. Theo đó, chiều cao công trình là 69,1m; 20 tầng (gồm 17 tầng, 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái).

Theo luật định, đây là văn bản quy phạm pháp luật. Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ: “Quy phạm pháp luật là quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung, được áp dụng lặp đi lặp lại nhiều lần đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi cả nước hoặc đơn vị hành chính nhất định, do cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền quy định trong Luật này ban hành và được Nhà nước bảo đảm thực hiện”.

Có nghĩa là, mọi quy định của văn bản này sẽ “được Nhà nước bảo đảm thực hiện”.

Cho nay, chưa có văn bản nào có giá trị pháp lý cấp cao hơn bãi bỏ Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2008 của UBND TP Hà Nội.

Như vậy, một tòa nhà có chiều cao dưới hoặc bằng 69,1m; dưới hoặc bằng 20 tầng (gồm 17 tầng, 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái) sẽ là hợp pháp.

Vậy mà những uẩn khúc xảy ra suốt bấy nhiêu năm, hoàn toàn ở “phân khúc” văn bản hành chính mà đã đẩy những người dân mua căn hộ trong tòa nhà này lâm vào cảnh khốn khó. Vậy uẩn khúc đó nằm ở nơi nào, chỉ có các cấp chính quyền của Hà Nội mới có thể trả lời được.

Lần này, trong đơn của người dân viết: “Trong 4 năm qua, chúng tôi đã hơn 20 lần gửi Đơn kêu cứu, kiến nghị đến các cơ quan chính quyền từ Trung ương đến địa phương giải quyết vụ việc xử lý hành chính công trình 8B Lê Trực để chúng tôi có nhà ở, nhưng vẫn không có kết quả, không biết đến khi nào được vào ở nhà của mình”.

Có ý kiến chuyên gia nhận xét, nếu các nhà chức trách của Hà Nội có tấm lòng “vì dân” và hiểu rằng chính quyền là “của dân, do dân” thì vụ việc của Tòa nhà 8B Lê Trực có thể giải quyết trong “một buổi sáng”.

Vì thế, thiết nghĩ vụ việc này cũng không nên để kéo dài thêm nữa!

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load