Thứ sáu 19/04/2024 18:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cùng Báo Xây dựng “tạo nắng” giữa mùa dịch

11:02 | 26/03/2020

(Xây dựng) – “Tôi có thể đã không đến nơi tôi định đi nhưng tôi nghĩ mình đã đến được nơi tôi cần đến”. Đó là ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi khi nhận được cuộc gọi từ cô bạn đồng nghiệp thông báo về ca dương tính đầu tiên ở Hà Tĩnh. Ấy là lúc, tôi đang trên đường lái xe về nhà sau một ngày “lạc” giữa tâm dịch.

cung bao xay dung tao nang giua mua dich
Phóng viên Báo Xây dựng cùng Nhà báo Phan Xuân Hồng tiếp tế khẩu trang và nước sát khuẩn cho cán bộ y tế tại khu cách ly tập trung ở Cổng B, Cửa khẩu Cầu Treo.

Thông điệp “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần” lan truyền trên mạng xã hội khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp chính là biện pháp tốt nhất để chúng ta thể hiện quyết tâm “chống dịch như chống giặc”. Đứng yên, đồng nghĩa với việc gần 2 tháng qua tôi đã cố gắng hoàn thành công việc của mình tốt nhất trong điều kiện hạn chế tiếp xúc ở nơi đông người. Đứng yên, để nghe tim mình “thổn thức” khi nhìn những bức ảnh về sự hy sinh thầm lặng của các anh bộ đội, các y, bác sỹ khi phải nhường giường làm chỗ cách ly tập trung mà không ngăn được nước mắt. Ở đó, có thể có em trai tôi và những đồng đội của em ấy đang trải chiếu nằm sương trong thời bình. Ở đó có thể có rất nhiều bác sỹ, y tá đang “trực chiến” để ngăn dịch.

Thời gian qua, tôi đã “đứng yên” không phải để cho “Tổ quốc cần” mà là để bảo vệ cho bản thân tôi, cho chính gia đình bé nhỏ của mình trước đại dịch. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm được gì đó để chung tay chống dịch, càng không dám “rủ” ai đó chống dịch cùng mình. Nhưng rồi, như một cơ duyên khi có nhiều người “trao” vào tay tôi “liều thuốc” chống dịch vô cùng ý nghĩa… Để không phụ tấm lòng của những người bạn lớn, tôi đã thực hiện sứ mệnh cùng cộng đồng chống dịch vào thời điểm “nóng” khi Hà Tĩnh đang nằm trong diện “báo động đỏ” sau ca bệnh thứ 122 được công bố.

Ngay lúc này, sau khi bệnh nhân đầu tiên ở Hà Tĩnh được công bố, tôi cũng vừa đọc xong các tin nhắn từ tâm dịch gửi về. Hầu hết các tin nhắn đều muốn nhờ tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng tôi kịp thời trao cho huyện Hương Sơn 6.000 khẩu trang và 1.000 chai cồn sát khuẩn. Tôi càng thấm thía hơn câu nói của Helen Keller “Điều tuyệt vời và đẹp nhất trên thế giới không thể nhìn bằng mắt, không thể chạm bằng tay, nhưng có thể cảm nhận bằng cả trái tim”.

Đi thực tế tại Hương Sơn, tôi cảm nhận rõ sự thiếu thốn ở địa phương khi các xã đều lấy trường mầm non làm nơi cách ly tập trung cho con em xa nhà. Đây chỉ là phương án ban đầu khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang trong tầm kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn. Khi biết tôi có 3.000 khẩu trang y tế (trong tổng 6.000 khẩu trang) chia đều cho nhân viên y tế, lực lượng tham gia phục vụ tại điểm cách ly các xã như: Sơn Kim 1, Sơn Tây, Sơn Hồng, Sơn Lễ và UBND huyện, Nhà báo Phan Xuân Hồng đã thốt lên: “Có khẩu trang y tế thật à? quý hơn vàng rồi em ơi. Cả nhà anh lâu nay dùng khẩu trang vải kháng khuẩn giặt xong cho vào lò vi sóng để tái sử dụng, tình hình này phải tiết kiệm để chống dịch lâu dài”. Thời điểm này, tôi thật sự thấu hiểu huyện Hương Sơn rơi vào tình cảnh khó khăn chồng chất khó khăn khi đang là tâm dịch của tỉnh.

cung bao xay dung tao nang giua mua dich
Đại diện Báo Xây dựng thay mặt nhà hảo tâm trao 500 khẩu trang y tế và 100 chai sát khuẩn cho UBND xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Tôi đọc được nỗi lo lắng trong ánh mắt của các cán bộ xã khi đang tất bật phân công nhiệm vụ cho lực lượng tham gia phục vụ tại khu vực cách ly. Tôi đọc được sự mệt mỏi làm giảm đi sự tinh anh, hoạt bát của bạn tôi - Phó Chủ tịch UBND xã, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Tôi vô cùng xúc động khi người dân sống gần vùng cách ly chủ động trả lại khẩu trang y tế khi được tặng và đề xuất nhận khẩu trang vải để dành khẩu trang y tế cho những người cần hơn. Cuộc chiến chống dịch có thể còn dài, nhưng tôi tin, bằng tinh thần khẩn trương, chuyên nghiệp của cả hệ thống chính trị, ý thức tự giác của người dân sẽ ngăn chặn tối đa tình trạng lây nhiễm chéo có thể xảy ra.

Trước bối cảnh dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, để góp phần cùng Hà Tĩnh ngăn chặn dịch xâm nhập khi số lượng người từ các nước Lào, Thái Lan và các tỉnh có dịch trở về ngày một đông, ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ huyện Nghi Xuân 1 tỷ đồng tiền mặt. Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành do vợ ông là bà Nguyễn Thị Hồng Ly làm Tổng Giám đốc, cũng đồng hành cùng Báo Xây dựng trao nước sát khuẩn và khẩu trang trong dịp này.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư hợp tác Việt Trung (BMC), một doanh nhân có nhiều dự án đang đầu tư tại Hà Tĩnh, mặc dù đang ở xa nhưng đã gửi về 1.000 khẩu trang, chia sẻ: "Hơn lúc nào hết, đây là lúc chúng tôi mong trực tiếp đóng góp sức mình để sát cánh cùng các cơ quan chức năng cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng phòng chống dịch bệnh".

Mặc dù, thời điểm kinh doanh khó khăn, các doanh nghiệp phải cắt giảm hàng loạt chi phí để giảm tổn thất thấp nhất trong mùa dịch nhưng các cá nhân, doanh nghiệp đã đồng hành cùng chúng tôi kịp thời trao gửi tấm lòng nhân ái của mình như: Bà Đặng Thanh - Chủ thương hiệu Cu đơ Thư Viện, đặc sản nổi tiếng Hà Tĩnh đã chủ động đề nghị tặng 2.000 khẩu trang. Chung tay cùng chúng tôi còn có cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần xây dựng Kiên Cường ủng hộ mỗi người một ngày lương trị giá 500 khẩu trang và Công ty đấu giá Hợp danh Hồng Lĩnh ủng hộ 1.000 khẩu trang cùng Hà Tĩnh chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Dịch bệnh không chừa một ai, không ai trong chúng ta dám chắc rằng ngày mai mình vẫn an toàn. Điều chúng ta cần lúc này là hãy bình tĩnh để hành xử đúng mực và cùng nhau góp sức vượt qua dịch bệnh.

Chúng tôi, những phóng viên Báo Xây dựng sẵn sàng chắt chiu nghĩa tình của các nhà hảo tâm để góp phần “tạo nắng” giữa mùa dịch cùng Hà Tĩnh đẩy lùi Covid-19.

Tuyết Mây

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load