Thứ sáu 29/03/2024 19:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cục Quản lý hoạt động xây dựng đẩy mạnh công tác số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính

21:53 | 12/01/2023

(Xây dựng) – Ngày 12/1, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và chương trình thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Cục Quản lý hoạt động xây dựng đẩy mạnh công tác số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Hoàng Quang Nhu phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Phạm Như Huy đã trình bày Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và chương trình thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Theo đó, với sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ và sự phối hợp của các đơn vị trong và ngoài Bộ; cùng sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Cục Quản lý hoạt động xây dựng đã vượt qua thách thức, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2022, góp phần không nhỏ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của Bộ cũng như ngành Xây dựng.

Về công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, Cục chủ trì xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công và khánh thành công trình xây dựng; nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng; phối hợp với Vụ Pháp chế dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Cục Quản lý hoạt động xây dựng đẩy mạnh công tác số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Phạm Như Huy phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra, Cục đã cử cán bộ và chuyên viên tham gia Ban soạn thảo và Tổ biên tập trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật khác như: Góp ý sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị…Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp phép hoạt động xây dựng; Thông tư hướng dẫn về hồ sơ nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn.

Về quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, Cục đã tổ chức phổ biến, tập huấn cho các doanh nghiệp, địa phương, cá nhân thực hiện Luật Xây dựng năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Về giấy phép xây dựng, công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đã đi vào nề nếp, trật tự xây dựng đã được thiết lập, số công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng đã giảm, các thủ tục hành chính trong công tác cấp phép đã được công khai minh bạch.

Về quản lý điều kiện năng lực hoạt động xây dựng và cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, trong năm 2022, Cục đã tổ chức xét, cấp 3.680 chứng chỉ hành nghề cá nhận hạng I; 881 chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức hạng I; 55 giấy phép hoạt động của nhà thầu nước ngoài tham gia hoạt động xây dựng tại các dự án nhóm A, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn hai tỉnh trở lên.

Theo đó, Cục tham gia Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Cục cũng tham gia Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định nhà nước các dự án ngành Giao thông vận tải như: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài…

Cùng với đó, Cục đã triển khai các công việc gồm: Thực hiện công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật được phân công chủ trì trong Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2022; rà soát xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện đầu tư kinh doanh trong hoạt động xây dựng; giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng.

Về hoạt động xã hội, với sự chỉ đạo của Đảng bộ Cục cùng với sự phối hợp của Công đoàn và các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong Cục đã tham gia tích cực vào các phong trào do Đảng bộ Bộ Xây dựng, Công đoàn và các tổ chức khác phát động; thực hiện tốt chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Cục còn một số nhiệm vụ chưa đạt được mục tiêu. Theo đó, việc xây dựng dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng chậm so với kế hoạch. Việc triển khai, áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc còn vướng mắc. Công tác phối hợp, cung cấp thông tin của các đơn vị liên quan trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn chưa thực sự được quan tâm nên một số công việc còn mất thời gian.

Cục Quản lý hoạt động xây dựng đẩy mạnh công tác số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Toàn cảnh Hội nghị.

Trong năm 2023, Cục sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng; hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công và khánh thành công trình xây dựng; kiện toàn quy chế thực hiện, quy trình kiểm soát để đáp ứng nhiệm vụ thẩm định dự án thiết kế, điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân; hướng dẫn đôn đốc các địa phương đẩy mạnh nghiên cứu soạn thảo ban hành quy định chi tiết hướng dẫn Luật Xây dựng, Nghị định của Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Cục trưởng Hoàng Quang Nhu biểu dương những thành tích của tập thể cán bộ, chuyên viên của Cục Quản lý hoạt động xây dựng trong năm qua. Tuy nhiên, Cục trưởng cũng đề nghị trong thời gian tới cán bộ, chuyên viên của Cục cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, đặc biệt là công tác số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ các đơn vị, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị của Cục để triển khai nhiệm vụ mới theo chức năng của Cục; hoàn thiện quy chế, quy trình để kiểm soát thực hiện các nhiệm vụ thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

Cùng với đó, Cục trưởng yêu cầu các đơn vị của Cục phối hợp chặt chẽ với từng chuyên viên và các đơn vị có liên quan để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết công việc nhanh; thành lập một số Hội đồng để giải quyết các vấn đề mang tính chuyên môn, nhằm huy động các chuyên gia có uy tín, có chuyên môn sâu và hoạt động trong lĩnh vực trong và ngoài Bộ để giải quyết hiệu quả công việc của Cục; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023; tăng cường phổ biến, hướng dẫn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn về xây dựng.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load