Thứ sáu 29/03/2024 22:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cú tăng thần tốc, bất ngờ nhân tố mới trong cơn sóng tỷ USD

15:48 | 14/04/2021

Nhóm cổ phiếu xây dựng trở thành một nhân tố mới, cùng với trụ cột là nhóm các cổ phiếu blue-chips góp phần vào sự bùng nổ và những phiên giao dịch trên tỷ USD trên thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán ghi nhận những kỷ lục giao dịch mới với những phiên giao dịch lên tới 25-30 nghìn tỷ đồng. Đây là những diễn biến tích cực mới sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) có những điều chỉnh giải quyết tình trạng nghẽn mạng kéo dài trong nhiều tháng qua.

Nhóm cổ phiếu xây dựng được xem là một nhân tố mới trên thị trường.

Cổ phiếu SCG của CTCP Xây dựng SCG tiếp tục tăng trần gần 15% trong phiên sáng 14/4 với dư mua lên tới hơn 700 nghìn đơn vị. Trong phiên trước đó, SCG đã tăng 15% và trong phiên chào sàn Upcom ngày 12/4 cổ phiếu này tăng hết biên độ cho phép 40%.

CTCP Xây dựng SCG là nhà thầu thi công lớn nhất tại các dự án bất động sản của Sunshine Group. Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn hiện cũng là chủ tịch HĐQT SCG. Cho dù mới được thành lập hồi đầu năm 2019 nhưng tổng giá trị các hợp đồng xây dựng công ty này ký kết được đã lên tới hơn 12 nghìn tỷ đồng.

cu tang than toc bat ngo nhan to moi trong con song ty usd
Các doanh nghiệp xây dựng đằng sau ông lớn bất động sản đang hấp dẫn các nhà đầu tư.

Trước đó, cổ phiếu Xây dựng Faros (ROS) của ông Trịnh Văn Quyết cũng tăng cả chục phiên, gấp đôi trong vòng khoảng tháng rưỡi. Cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình (HBC) của ông Lê Viết Hải hay Viglacera… cũng bắt đầu có tín hiệu tích cực.

Trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu xây dựng và bất động sản có tín hiệu khởi sắc trở lại sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp xây dựng thừa hưởng hệ sinh thái của các tập đoàn lớn có triển vọng tích cực.

CEO của SCG hiện là ông Lê Văn Nam, người từng nhiều năm là phó tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC). Ông Nam là một trong những thành viên sáng lập và hiện nắm giữ trực tiếp 5% vốn tại SCG.

Cho dù mới thành lập nhưng công ty xây dựng SCG đã có lợi nhuận lên tới cả trăm tỷ đồng. Trong năm 2021, nhà thầu xây dựng này đặt mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 250% so với năm liền trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến cũng đạt 250 tỷ đồng, tăng tương ứng gần 180%.

Theo bản cáo bạch, SCG dự tính doanh thu vượt 10 nghìn tỷ đồng trong vòng 2 năm tới, tương đương với doanh thu của các nhà thầu xây dựng lớn nhất thị trường hiện nay như Coteccons và Hòa Bình.

Trong năm 2020 vừa qua, nhiều doanh nghiệp xây dựng gặp khó. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới tiến độ bán hàng của doanh nghiệp bất động sản, qua đó ảnh hưởng tới các doanh nghiệp ngành xây dựng.

Theo KB Việt Nam, tín dụng bất động sản sẽ diễn biến khởi sắc khi nhu cầu vay mua nhà tăng lên cùng với việc nhiều dự án mới dần được gỡ bỏ vướng mắc về thủ tục.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index giảm về ngưỡng 1.240 điểm.

Theo BVSC, VN-Index có thể đối mặt với áp lực điều chỉnh trong một vài phiên trước khi quay lại đà tăng điểm ngắn hạn. Về tổng thể, chỉ số vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.275-1.300 điểm trong ngắn hạn. Dòng tiền nội vẫn là động lực chính hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong giai đoạn này. Dòng cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu dẫn dắt sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/4, chỉ số VN-Index giảm 4,12 điểm xuống 1.248,33 điểm; HNX-Index giảm 3,35 điểm xuống 292,19 điểm. Upcom-Index giảm 0,97 điểm xuống 83,13 điểm. Thanh khoản đạt 29 nghìn tỷ đồng.

Theo V. Hà/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load