Thứ bảy 20/04/2024 10:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cư dân sống trong nhà tập thể cũ bị nghiêng 14 độ và chiếc loa phòng thân

19:44 | 04/07/2020

Qua thời gian sử dụng, khu nhà A7, tập thể Tân Mai xuất hiện nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng. Để sống chung với sự sợ hãi bởi khu nhà xuống cấp, người dân đã phải trang bị thêm loa tay để phát cảnh báo khi có sự cố.

Nhiều năm nay, khu nhà A7, tập thể Tân Mai, (phố Nguyễn Chính, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được nhiều người biết đến do khu nhà xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó đáng kể nhất là vết nứt lớn khiến toàn bộ cầu thang tách hoàn toàn khỏi khối nhà. Tại đây, hiện đang có khoảng 50 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu sinh sống.

cu dan song trong nha tap the cu bi nghieng 14 do va chiec loa phong than
Căn nhà A7 được xác nhận nghiêng 14 độ vào năm 2016. Ảnh: TG.

Do khu tập thể xuống cấp, có thể đổ sập bất kỳ lúc nào khiến người dân sống trong tâm trạng lo lắng, bất an. Và để tự bảo vệ mình, cư dân sống tại đây thường xuyên phải gia cố lại nhà cửa, thậm chí trang bị thêm loa báo động để kịp thời sơ tán, giúp đỡ nhau khi có sự cố bất ngờ.

cu dan song trong nha tap the cu bi nghieng 14 do va chiec loa phong than
Chiếc loa được cư dân phòng thân để thông báo mỗi khi có sự cố.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Quang Gắng – Tổ trưởng Tổ dân phố 20, phường Tân Mai cho biết, hiện nay công trình nhà A7 Tân Mai vẫn đang có hiện tượng tiếp tục xuống cấp và hư hỏng nặng. Do đó, khả năng chịu lực của một số bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ. Trong khi đó, khu vực cầu thang và phần mái là các bộ phận xuất hiện nhiều nguy hiểm nhất, có nguy cơ gây mất an toàn cho cư dân.

Ông Gắng cho rằng, trong kết luận thẩm định của Viện Khoa học công nghệ Xây dựng (Bộ Xây Dựng) năm 2016, công trình khu nhà A7 tập thể Tân Mai có mức độ nguy hiểm cấp độ C. Đồng thời ngôi nhà bị nghiêng 14 độ về phía sau và sang hướng Đông. Phần mái sau của ngôi nhà đã cũ, có nhiều khe nứt sâu gây ngấm dột.

cu dan song trong nha tap the cu bi nghieng 14 do va chiec loa phong than
cu dan song trong nha tap the cu bi nghieng 14 do va chiec loa phong than
Nhiều hạng mục trong khu nhà xuống cấp nghiêm trọng.

“Để tự đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, chúng tôi đã tự sắm một chiếc loa cầm tay để sử dụng. Chiếc loa tay sẽ được tôi sử dụng nếu có sự cố bất ngờ xảy ra vào mùa mưa bão, phòng khi có động đất để loan báo tới người dân trong khu tập thể, từ đó thoát khỏi khu vực nguy hiểm” – ông Gắng nói.

Bên cạnh chiếc loa cầm tay, người dân trong khu tập thể còn được những nhà hảo tâm tặng cho một chiếc loa kéo. Chiếc loa vừa để thông báo cũng như gửi một tấm lòng chia sẻ đối với cư dân khi mọi người vẫn đang phải sống trong khu tập thể xập xệ, ngày một xuống cấp.

cu dan song trong nha tap the cu bi nghieng 14 do va chiec loa phong than
Cầu thang bong tróc.

Nói thêm về 2 chiếc loa, ông Gắng cho biết chiếc loa đã được ông và cư dân sử dụng nhiều lần khi mưa to, gió lớn. Khi tại những vị trí như khu tầng 5, cầu thang và khu tầng 1 bị thấm dột nặng, ông đã phải dùng loa thông báo kêu gọi mọi người cứu giúp, hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng nặng nhất.

Dù chiếc loa được ông bảo quản, lau chùi thường xuyên và đặt ở những nơi thuận tiện, nhưng bản thân ông và mọi người mong muốn không phải sử dụng loa thêm một lần nào nữa.

Là cư dân sống tại khu tập thể, bà Phạm Thị Vọng, phòng 503 cho biết, do các hộ dân sinh sống tại đây rất khó khăn, chủ yếu sống nhờ vào đồng lương hưu nên việc đóng góp kinh phí để cải tạo, sửa chữa vượt quá khả năng kinh tế của mỗi nhà. Vào những ngày mưa gió, tất cả các hộ dân, nhất là các hộ ở tầng trên đều thấp thỏm lo sợ do tình trạng thấm dột của mái nhà, nứt vỡ khu vực hành lang.

cu dan song trong nha tap the cu bi nghieng 14 do va chiec loa phong than
Cư dân nhà tập thể A7 nhiều lần kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền về tình trạng xuống cấp của khu nhà.

“Biết là nguy hiểm nhưng do không có chỗ gửi xe nên chúng tôi đành phải liều chứ không còn cách nào khác. Chúng tôi mong muốn các ban ngành, UBND TP Hà Nội quan tâm xem xét sớm triển khai phương án đầu tư cải tạo chung cư cũ tại khu tập thể Tân Mai, trong đó có nhà A7” - bà Vọng chia sẻ.

Theo Phạm Đông - Tùng Giang/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load