Thứ sáu 19/04/2024 02:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

COVID-19 sẽ kết thúc như thế nào theo mô hình dự báo mới của Mỹ?

21:19 | 26/09/2021

Các mô hình dự báo cho thấy COVID-19 có thể sẽ suy giảm trong 6 tháng nữa, tuy nhiên đại dịch kết thúc như thế nào sẽ khác nhau giữa các quốc gia.

covid 19 se ket thuc nhu the nao theo mo hinh du bao moi cua my
Dịch COVID-19 kết thúc như thế nào phụ thuộc vào từng quốc gia. Ảnh: AFP

Điều tồi tệ nhất của đại dịch cuối cùng cũng có thể kết thúc, theo kết quả mô hình dự báo mới của một nhóm các nhà nghiên cứu cố vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

“Trung tâm mô hình hóa kịch bản COVID-19” của nhóm - được đồng điều phối bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn State - dự báo rằng các ca mắc COVID-19 sẽ giảm trên khắp nước Mỹ trong 6 tháng nữa, ngăn chặn sự xuất hiện của bất kỳ biến thể mới nào hoặc những thay đổi lớn trong hành vi của virus.

“Sự sụt giảm dự kiến ​​số ca mắc COVID-19 có thể là do một số yếu tố, bao gồm cả vaccine cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, và số lượng ngày càng tăng những người hiện đã được miễn dịch nhờ tiêm vaccine hoặc đã bị nhiễm virus" - trang Penn State News dẫn lời giáo sư sinh học Katriona Shea tại Đại học Penn State cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp 9 mô hình toán học khác nhau từ các nhóm nghiên cứu khác nhau để dự đoán quỹ đạo của đại dịch trong 6 tháng tới. Kết quả được công bố trực tuyến hôm 22.9.

Giáo sư Shea cho biết: “Các kết quả tổng hợp từ nhiều mô hình đã đưa ra những dự báo đáng tin cậy hơn nhiều so với bất kỳ mô hình đơn lẻ nào".

covid 19 se ket thuc nhu the nao theo mo hinh du bao moi cua my
Tiêm vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ 16 tuổi ở Mỹ. Ảnh: AFP

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra cụ thể 4 kịch bản tiềm năng, trong đó kịch bản có khả năng xảy ra nhất là trẻ em từ 5 đến 11 tuổi sẽ được chấp thuận tiêm chủng và sẽ không có biến thể siêu lây lan mới nào xuất hiện.

“Trong trường hợp này, vào tháng 3.2022, các ca nhiễm COVID-19 trên khắp nước Mỹ có thể giảm từ từ và đều đặn từ khoảng 140.000 ca mỗi ngày hiện nay xuống còn khoảng 9.000 ca mỗi ngày, và tử vong có thể giảm từ khoảng 1.500 ca mỗi ngày hiện nay xuống dưới 100 ca mỗi ngày" - giáo sư Shea nói.

Những con số này tương tự như những con số ở Mỹ vào tháng 3.2020 khi virus mới bắt đầu lây lan khắp đất nước. Chúng cũng thấp hơn những con số ở Mỹ vào đầu mùa hè này, sau khi vaccine đã có trong vài tháng và trước khi biến thể Delta bắt đầu chiếm thế thượng phong.

Tuy nhiên, giáo sư Shea lưu ý rằng, ở cấp tiểu bang, kết quả của nhóm nghiên cứu cho thấy sự thay đổi đáng kể trong các trường hợp dự kiến. Bà cho biết, các bang như Florida và Georgia - những bang có số ca nhiễm cao trong vài tháng qua - được dự đoán sẽ giảm nhanh chóng do mức độ miễn dịch cao. Ngược lại, các bang như Pennsylvania - nơi số ca mắc mới không cao trong những tuần gần đây - có thể không thấy sự sụt giảm tương tự về số ca mắc do tỉ lệ người dân dễ bị nhiễm bệnh vẫn còn cao".

Việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi cũng được cho là sẽ góp phần làm giảm số mắc COVID-19, giảm hàng nghìn ca tử vong và giảm hàng chục nghìn ca mắc trên khắp nước Mỹ.

Trong khi đó, theo tờ The Conversation, đại dịch COVID-19 kết thúc như thế nào sẽ khác nhau giữa các quốc gia, phụ thuộc phần lớn vào tỷ lệ người dân được chủng ngừa và mức độ lây nhiễm đã xảy ra (khả năng miễn dịch tự nhiên đã được xây dựng) kể từ khi bắt đầu đại dịch.

covid 19 se ket thuc nhu the nao theo mo hinh du bao moi cua my
Tiêm vaccine COVID-19 cho nhân viên y tế ở Vienna, Áo. Ảnh: AFP

Ở Anh và các quốc gia khác có tỉ lệ tiêm vaccine cao và số ca mắc trong quá khứ cũng cao, hầu hết mọi người sẽ miễn dịch với virus bằng cách này hay cách khác. Ví dụ, ở Anh, ước tính vào đầu tháng 9, hơn 94% dân số trưởng thành có kháng thể COVID-19.

Trong số những người có khả năng miễn dịch trước đó, COVID-19 có xu hướng ít nghiêm trọng hơn. Và khi khả năng miễn dịch của nhiều người được tăng cường theo thời gian bằng cách tái nhiễm tự nhiên hoặc chủng ngừa tăng cường, có thể hy vọng rằng ngày càng có nhiều ca nhiễm mới không có triệu chứng hoặc tệ nhất là gây ra bệnh nhẹ. Virus sẽ ở lại, nhưng căn bệnh này sẽ trở thành một phần lịch sử của chúng ta.

Nhưng ở những quốc gia không có nhiều ca mắc trước đó, ngay cả với tỉ lệ tiêm vaccine cao, nhiều người vẫn dễ mắc bệnh. Khi bị nhiễm bệnh, họ sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong (tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe) bất cứ lúc nào trong đại dịch.

Tuy nhiên, theo The Conversation, COVID-19 sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn trong những tháng tới, và hầu hết các quốc gia gần như chắc chắn đang vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch. Nhưng điều quan trọng vẫn là vaccine cần được tiêm cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương còn lại trên thế giới.

Theo SONG MINH/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load