Thứ sáu 29/03/2024 17:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Coteccons vượt qua sóng gió

19:04 | 01/07/2020

(Xây dựng) - Ngày 30/6, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.

Cổ đông của Coteccon đã thông qua những vấn đề quan trọng như: Thay đổi thành viên HĐQT, đại diện 2 cổ đông lớn là The8th và Kusto sẽ thay vị trí của ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng.

coteccons vuot qua song gio
Ông Nguyễn Bá Dương không ngần ngại xin lỗi cổ đông vì những quan điểm khác nhau giữa HĐQT và cổ đông lớn đã xảy ra trước thềm Đại hội đồng cổ đông.

Chủ tịch HĐQT vẫn nhận được sự ủng hộ từ cổ đông

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - thành viên HĐQT, Chủ tịch Hội Nhà thầu Việt Nam khẳng định: Mặc dù năm 2019 còn rất nhiều khó khăn với nhóm ngành bất động sản - xây dựng như rất ít dự án bất động sản mới được khởi công, nhiều đơn vị xây dựng không có việc làm. Vậy nhưng, Coteccons vẫn giữ được vị thế đứng đầu ngành Xây dựng trong suốt 10 năm qua với doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm ngoái lần lượt đạt 23.730 tỷ đồng và 890 tỷ đồng, doanh nghiệp không nợ và có số thặng du trong ngân hàng gần 3.000 tỷ đồng.

Đây là điểm mạnh tích cực trong nhiều năm liền của Coteccons, tạo nền tảng vững chắc để có thể tham gia vào nhiều dự án có quy mô lớn, chủ động nguồn vốn đầu tư thiết bị phục vụ thi công và tăng sự tin tưởng của khách hàng về năng lực tài chính của Coteccons. Quan trọng, cổ tức năm 2019 được chia là 30%, và dự kiến sẽ được chi trả trong quý III/2020 bằng tiền mặt.

Trong hoàn cảnh khó khăn, có được kết quả như trên là sự nỗ lực, đoàn kết của Hội đồng quản trị Coteccons và cán bộ công nhân viên, đặc biệt là uy tín của ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Coteccons.

Tuy nhiên, ông Hiệp cũng thẳng thắn chỉ ra điểm yếu của Coteccons: Kế hoạch năm 2019 hoàn thành, nhiều việc chưa thực hiện được của Coteccons là do chưa có sự linh hoạt, chuyển hướng kịp thời... như tìm hướng đầu tư mới, chưa khai thác thế mạnh về tiềm lực tài chính. Qua Đại hội này, HĐQT cần cho thị trường thấy sức mạnh đoàn kết của Coteccons, lấy lại niềm tin của các chủ đầu tư.

Điều đáng chú ý nhất tại Đại hội đồng cổ đông năm nay của Coteccons, sau những “lùm xùm” về bất đồng quan điểm trong nội bộ, thì lãnh đạo Coteccons vẫn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của hầu hết cổ đông. Ông Ngô Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH MTV Kinh doanh và đầu tư Thành Công, nhà đầu tư nắm 14,5% vốn khẳng định, nhóm này sẽ tiếp tục tôn trọng những người đã đóng góp cho sự phát triển của Coteccons. Sự khác biệt quan điểm trong thời gian qua, theo ông Tùng, nên được nhìn nhận là tiền đề cho sự phát triển thay vì bước ngoặt đưa đến các mâu thuẫn.

Chủ động giảm kế hoạch trong năm 2020

Trước những khó khăn chung của thị trường bất động sản và xây dựng, Ban lãnh đạo Coteccons cho biết, việc duy trì tăng trưởng kép hàng năm 30 - 40% như giai đoạn cao điểm 2017 - 2018 rất khó. Các dự án lớn hiện nay ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... đều do công ty nhận nhưng doanh số vẫn chưa đạt kỳ vọng. Nguồn công việc vốn khan hiếm do ách tắc pháp lý từ năm ngoái, nay lại ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh nên cạnh tranh càng khốc liệt. Trong khi đó, công ty chỉ phù hợp với những công ty quy mô lớn, cực kỳ khó khăn và không thể nhận dự án dưới 500 tỷ đồng

"Chúng ta phải thay đổi chiến lược. Sắp tới 50% lợi nhuận sẽ từ xây lắp, 50% từ những mảng khác", ông Dương nói và cho rằng ý tưởng, năng lực sẽ mạnh hơn khi có nhân sự mới vào Hội đồng quản trị. Điều này giúp công ty dám nhận những dự án lớn mà trước đây từng từ chối.

Ban điều hành Coteccons đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vị trí và hoàn thành mục tiêu do HĐQT đề ra. Coteccons đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất năm nay lần lượt đạt 16.000 tỷ đồng và 600 tỷ đồng, tương ứng giảm 32% và 15% so với năm trước nhưng vẫn giữ mức cổ tức 30%.

Nằm trong kế hoạch phát triển, ông Dương khẳng định với cổ đông: “Việc sáp nhập khi có HĐQT mới sẽ được đưa ra, không loại trừ việc sáp nhập. Cá nhân tôi muốn sáp nhập để có cùng định hướng, cùng văn hóa với nhau, việc này nếu có sẽ xin ý kiến cổ đông.

50% lợi nhuận Coteccons sẽ cố gắng khai thác từ lĩnh vực khác. Chúng tôi sẽ tận dụng khoản tiền mặt lớn đang có sẵn để đầu tư lĩnh vực khác như kinh doanh bất động sản nhưng không phải đầu tư dự án mà đi mua cổ phần, như vậy sẽ an toàn hơn. Còn lĩnh vực hạ tầng, chúng tôi chưa có kinh nghiệm trong khi lĩnh vực này rất khó”.

Từ nay, HĐQT Coteccons có thành viên là người nước ngoài, ông Dương tin tưởng đây là yếu tố để Coteccons tiến lên phía trước, kết thúc những vướng mắc và đạt được mục tiêu của năm 2020 đã đề ra. “Có thể kế hoạch kinh doanh của Coteccons đề ra chưa tốt lắm nhưng đến quý II lợi nhuận công ty đã đạt gần 300 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch đề ra cả năm. Mong cổ đông không bị chia rẽ, thông tin vừa rồi là quá khứ, các chủ đầu tư hãy yên tâm giao dự án cho chúng tôi. CTD sắp tới sẽ càng mạnh mẽ, vững chắc hơn”, ông Dương chia sẻ.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load