Thứ tư 24/04/2024 10:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành vi phạm quy định về những hành vi bị cấm trong đấu thầu

14:51 | 31/03/2023

Sau khi Báo Thanh tra đăng tải bài viết “Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành có gian lận để trúng gói thầu gần 90 tỷ đồng?”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành vào cuộc làm rõ. Kết quả cho thấy, phản ánh của Báo Thanh tra là có cơ sở.

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành vi phạm quy định về những hành vi bị cấm trong đấu thầu
Dự án Kè biển Hải Thành - Quang Phú (giai đoạn 1) do Công ty Hải Thành liên danh với Công ty Tiến Thành thi công bị hư hỏng đến 2 lần. Nguồn: baoxaydung.com.vn

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư xử lý theo quy định pháp luật

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Thanh tra, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND thành phố Đồng Hới và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan xem xét.

Kết quả cho thấy, số liệu tại hồ sơ, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ từ năm 2016 đến năm 2020 của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành) là 337.971.349.491 đồng. Kiểm tra số liệu quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và số liệu báo cáo tài chính trong các năm 2016 đến 2020 đã được Cục Thuế tỉnh thanh tra cho thấy doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ từ năm 2016 - 2020 của công ty chỉ đạt 234.455.568.797 đồng. Chênh lệch doanh thu là 103.515.780.694 đồng.

Nguyên nhân chênh lệch do năm 2016 hồ sơ đề xuất phiếu kê khai thiếu doanh thu số tiền 454.484.545 đồng; năm 2020, doanh thu của Công ty Hải Thành chỉ đạt 25.504.466.579 đồng nhưng lại cung cấp số liệu doanh thu trong hồ sơ đề xuất về kỹ thuật thành tiền là 129.504.466.363 đồng.

Như vậy, với doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng của Công ty Hải Thành trong 5 năm chỉ đạt 37.311.290.091 đồng là chưa đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu: “Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu 59.000.000.000 đồng, trong vòng 5 năm trở lại đây”.

Việc Công ty Hải Thành cung cấp thông tin không trung thực về doanh thu trong hồ sơ đề xuất là thực hiện không đúng cam kết tại đơn dự thầu và vi phạm quy định các hành vi bị cấm trong đấu thầu theo Điều 89, Luật Đấu thầu năm 2013.

Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND thành phố Đồng Hới xử lý những sai phạm trong việc đấu thầu đối với Gói thầu xây lắp công trình Kè biển Hải Thành - Phú Quang, thành phố Đồng Hới (giai đoạn 2) theo đúng quy định pháp luật.

UBND thành phố Đồng Hới có “tạo điều kiện” để Công ty Hải Thành trúng thầu?

Trước khi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ban, ngành vào cuộc làm rõ thông tin phản ánh, ngày 06/12/2022 UBND thành phố Đồng Hới có Văn bản số 2114/UBND-BQL gửi Thanh tra tỉnh về sự việc.

Văn bản của UBND thành phố Đồng Hới cho biết, Gói thầu xây lắp công trình Kè biển Hải Thành - Quang Phú, thành phố Đồng Hới (giai đoạn 2) được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức lựa chọn nhà thầu. Công ty Hải Thành được xét duyệt trúng thầu.

Theo số liệu nhà thầu kê khai tại hồ sơ dự thầu, doanh thu xây lắp bình quân trong 5 năm của Công ty Hải Thành là Hơn 60 tỷ đồng (có kèm theo hóa đơn chứng minh tại hồ sơ dự thầu) và tất cả các báo cáo tài chính được kiểm toan bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn GRAND.

Đối chiếu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì nhà thầu đạt tiêu chí tài chính về doanh thu xây dựng. Việc đánh giá hồ sơ dự thầu và xét duyệt nhà thầu trúng thầu tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành vi phạm quy định về những hành vi bị cấm trong đấu thầu
Văn bản số 2114/UBND-BQL của UBND thành phố Đồng Hới về sự việc. Ảnh: CB

Có thể thấy, nếu chỉ dựa trên báo cáo của UBND thành phố Đồng Hới mà không có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình thì rõ ràng hành vi gian lận của Công ty Hải Thành sẽ không bị phát hiện. Nhà thầu kém năng lực sẽ tiếp tục được triển khai dự án và nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư dự án sẽ không được đảm bảo.

Điều này đã được thể hiện nhãn tiền trước đó khi Dự án Kè biển Hải Thành - Quang Phú (giai đoạn 1) cũng do Công ty Hải Thành liên danh với Công ty Tiến Thành trúng thầu và thi công với giá gần 28 tỷ đồng.

Cuối năm 2020, công trình này liên tục bị sóng biển đánh thủng, khi vừa hoàn thành phần xây lắp, đang lập hồ sơ để nghiệm thu.

Tiếp đến tháng 10/2021, do ảnh hưởng các đợt không khí lạnh kết hợp với triều cường đã làm nhiều đoạn kè mái taluy bằng tấm lát bê tông dài 800m khu vực Hải Thành - Quang Phú (thành phố Đồng Hới) bị hư hỏng, sập đổ với tổng chiều dài gần 200m. Trong khi theo thiết kế công trình kè biển Hải Thành - Quang Phú (giai đoạn 1) chịu được bão cấp 9, cấp 10, thế nhưng thời gian qua mặc dù chưa chống chọi với cơn bão nào đạt cấp độ trên đổ bộ, mà mới chịu ảnh hưởng từ các trận mưa lớn, đã khiến kè biển khu vực Quang Phú - Hải Thành bị hư hỏng đến 2 lần.

Việc thi công kém chất lượng của Công ty Hải Thành là rõ ràng nhưng không hiểu vì sao doanh nghiệp càng ngày lại càng trúng nhiều gói thấu lớn hơn trên địa bản thành phố Đồng Hới?

Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch và khách quan trong công tác chấm thầu của UBND thành phố Đồng Hới.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình lãm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm trong việc chấm thầu Gói thầu xây lắp công trình Kè biển Hải Thành - Phú Quang, thành phố Đồng Hới (giai đoạn 2).

Theo Chính Bình/thanhtra.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load