Thứ sáu 29/03/2024 15:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Xuân Hợp: Lo ngại về năng lực tư vấn đấu thầu

19:33 | 02/04/2020

(Xây dựng) - Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Thương mại Xuân Hợp có địa chỉ tại số 88, đường Tân An, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, đại diện pháp luật là ông Trần Mai Phong. Ngày 08/10/2019, Công ty được phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cấp bổ sung ngành nghề tư vấn. Mặc dù kinh nghiệm về lĩnh vực tư vấn đấu thầu còn ít ỏi nhưng lại được nhiều chủ đầu tư tại Ninh Bình “tín nhiệm” đang dấy lên những nghi ngại trong các nhà thầu.

cong ty tnhh tu van xay dung va thuong mai xuan hop lo ngai ve nang luc tu van dau thau
Lo ngại về năng lực tư vấn đấu thầu của Công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Xuân Hợp?

Những nghi ngờ năng lực tư vấn còn hạn chế

Trước đây, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Thương mại Xuân Hợp (Công ty Xuân Hợp) được biết đến là nhà thầu quen, từng tham gia thi công xây dựng một số dự án tại Ninh Bình. Ngày 8/10/2019, Công ty này đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh lĩnh vực tư vấn đấu thầu. Theo Điều 116, Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì điều kiện trở thành thành viên Tổ chuyên gia xét thầu thì cá nhân tham gia phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu chuyên nghiệp, khi tham gia Tổ chuyên gia phải đáp ứng các điều kiện theo quy định (có chứng chỉ đào tạo về Đấu thầu, có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu, có kinh nghiệm cụ thể tương ứng với gói thầu, phải có 3 năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến nội dung kinh tế - kỹ thuật của gói thầu…). Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc thì hiện nay tại Ban quản lý dự án thành phố Ninh Bình, huyện Yên Khánh, huyện Yên Mô, huyện Gia Viễn, huyện Nho Quan, huyện Kim Sơn, Sở y tế Ninh Bình… cùng nhiều các chủ đầu tư cấp xã trong tỉnh Ninh Bình thì Công ty Xuân Hợp đảm nhận 80% việc tư vấn lập hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời thầu và phân tích đánh giá hồ sơ đề xuất, hồ sơ dự thầu nhưng chỉ có 3 chuyên gia tư vấn đấu thầu không thuộc người của Công ty (dữ liệu kê khai thuế thu nhập cá nhân, bảng lương đều không có) cụ thể gồm: Ông Bùi Đức Hanh sinh năm 1983, nơi sinh: tỉnh Ninh Bình, số chứng chỉ: CO1.17.9209 - Cục Quản lý Đấu thầu cấp ngày 24/01/2019; ông Nguyễn Nam Bình, sinh năm 1983, nơi sinh: Hà Nội, số chứng chỉ: C.01.08.2174 - Cục Quản lý Đấu thầu cấp ngày 16/03/2018; ông Đỗ Văn Quyết, sinh năm 1986, nơi sinh: Thái Bình, số chứng chỉ: CO1.16.8069 - Cục Quản lý Đấu thầu cấp ngày 11/12/2018.

Được xem công việc tư vấn đấu thầu là cầu nối có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ ra “đề bài thi” (lập hồ sơ mời thầu) cũng như tham gia thẩm định, đánh giá hồ sơ dự thầu nhằm giúp các chủ đầu tư/bên mời thầu lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự để triển khai dự án/gói thầu hiệu quả nhất, song các nhà thầu được Công ty Xuân Hợp đề xuất trúng thầu với chủ đầu tư thì có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước siêu thấp.

Cần kiểm soát chặt chẽ năng lực đơn vị tư vấn

Đánh giá về vai trò của nhà thầu tư vấn trong công tác đấu thầu, chuyên gia Nguyễn Xuân Đào nhấn mạnh: “Tư vấn có vai trò rất quan trọng trong hoạt động đấu thầu. Họ là cầu nối, là người giúp chủ đầu tư/bên mời thầu xây dựng “đề bài thi” đánh giá lựa chọn được nhà thầu có năng lực nhất thực hiện gói thầu/dự án của mình. Bên cạnh đó, tư vấn cũng là người giúp chủ đầu tư/bên mời thầu đánh giá, thẩm định “bài thi” được khách quan, minh bạch”. Với vai trò quan trọng đó”. Ông Đào cho rằng: “Tư vấn tốt thì phải là người có năng lực, có kinh nghiệm và đặc biệt là phải khách quan, độc lập trong công việc của mình”.

Trên thực tế, tư vấn đấu thầu họ phải đóng rất nhiều vai, lúc thì giúp chủ đầu tư/bên mời thầu xây dựng được “đề bài thi”, đánh giá “bài thi” của nhà thầu; lúc thì giúp nhà thầu được tư vấn thắng thầu với thời gian và chi phí hợp lý nhất. Do đó, một nhà thầu tư vấn giỏi phải hội tụ được 3 tiêu chí, đó là có kiến thức, am hiểu pháp luật và có kinh nghiệm mới có thể hỗ trợ được các bên đạt được mục tiêu với chất lượng cao nhất. Song thực tế cho thấy, còn có nhiều tư vấn đấu thầu đã chạy đua theo lợi nhuận hoặc do bên này, bên kia lợi dụng đã bị “nghiêng ngả”, không khách quan, không độc lập, bao cả “quân xanh - quân đỏ” dẫn đến việc đấu thầu hình thức diễn ra ở một số gói thầu, gây thất thoát lãng phí cho ngân sách Nhà nước.

Theo phản ánh của bạn đọc, Công ty Xuân Hợp đảm nhận việc tư vấn lập hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời thầu và phân tích đánh giá hồ sơ đề xuất, hồ sơ dự thầu có 3 chuyên gia tư vấn đấu thầu có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu, nhưng chữ ký của 3 chuyên gia này ở các dự án lại không giống nhau. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ thủ tục ảo và cho thấy các chuyên gia này đã không thực sự tham gia vào hoạt động tác nghiệp thực tế theo chuyên môn của mình. Nếu điều này là sự thật thì rõ ràng, công tác quản lý nhà thầu tư vấn đang có lỗ hổng quá lớn tại Ninh Bình.

Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng nhà thầu tư vấn Việt Nam? Điều quan trọng nhất có lẽ là phải có chế tài. Nếu chế tài không tốt, người thi hành không tốt thì khó nâng cao chất lượng đội ngũ này. Kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước khi thuê tư vấn đấu thầu phải nâng cao trách nhiệm và chất lượng để đảm bảo hoạt động đấu thầu cạnh tranh, minh bạch tránh tình trạng chỉ là khép hồ sơ; về việc này cần phải bị xử lý nghiêm khắc…

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load