Thứ sáu 29/03/2024 07:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Thái Bảo sai phạm tại nhiều dự án tái định cư ở quận 8, TPHCM

16:06 | 16/02/2021

Thanh tra TPHCM kết luận: Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thái Bảo (Công ty Thái Bảo) tổ chức huy động vốn trái quy định tại Dự án chung cư cao tầng An Sinh, Dự án khu tái định cư Trương Đình Hội 2 với tổng số tiền khoảng hơn 380 tỉ đồng.

cong ty thai bao sai pham tai nhieu du an tai dinh cu o quan 8 tphcm
Dự án Khu dân cư Trương Đình Hội quận 8, TPHCM dính nhiều sai phạm trong hoạt động huy động vốn. Ảnh: Quang Duy

Thanh tra TPHCM vừa công bố kết luận về trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND quận 8 trong các năm 2018 - 2019.

Kết luận thanh tra chỉ rõ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thái Bảo đã tổ chức huy động vốn trái quy định tại dự án được xây dựng với mục đích tái định cư, giải tỏa nhà trên kênh rạch có tên thương mại là Dự án Chung cư cao tầng An Sinh (tại phường 4 quận 8, TP.Hồ Chí Minh), Dự án Khu tái định cư Trương Đình Hội 2 (phường 16, quận 8) với tổng số tiền khoảng 381 tỉ đồng, nhưng chưa thực hiện hoàn trả cho người dân khoảng 265 tỉ đồng. Trong đó, số tiền huy động vốn sai phép 234 tỉ đối với Dự án chung cư cao tầng An Sinh và 31 tỉ đồng đối với Dự án khu tái định cư Trương Đình Hội 2, gây nhiều bức xúc dẫn đến khiếu nại, tố cáo…

Ngoài hai dự án kể trên, Dự án khu dân cư Trương Đình Hội 3 (phường 16, quận 8) cũng chưa hoàn tất thủ tục pháp lý để xin Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh dự án nhưng nhiều căn nhà đã xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng chưa đúng quy định.

Thanh tra TPHCM kết luận: Những thiếu sót, hạn chế kể trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND quận 8, Chánh Thanh tra quận 8, Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích quận 8, Chủ tịch UBND các phường có vi phạm và các tập thể, cá nhân có liên quan đến từng vụ việc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giữa năm 2017, hàng trăm khách hàng ký hợp đồng mua bán căn hộ dự án Asa Light với Công ty Thái Bảo. Theo hợp đồng, chậm nhất ngày 31.12.2018, chủ đầu tư phải bàn giao nhà. Thế nhưng, từ khi ký hợp đồng dự án triển khai rất chậm, khi thi công đến tầng 6 block B, tầng 2 block A, C thì dự án ngừng thi công đến nay.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người mua nhà dự án cho hay, họ rất khổ sở khi phải vay mượn hàng trăm triệu đồng để mua căn hộ tại dự án của Công ty Thái Bảo. Nhưng nhiều năm nay, dự án đã dừng thi công. Thậm chí, nhiều khách hàng thiếu tiền thanh toán dự án nên phải vay tiền của ngân hàng để trả cho Công ty Thái Bảo nhưng đến nay vẫn không có nhà. Từ đó, những người dân này buộc phải đóng lãi suất ngân hàng hàng tháng cho số tiền vay để mua dự án khiến cuộc sống bị đảo lộn, khó khăn chồng chất khó khăn. Trong thời gian qua, để đi đòi lại công bằng cho mình, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Asa Light đã liên tục tìm đến Công ty Thái Bảo yêu cầu bồi thường, lấy lại tiền, bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, công ty này trốn tránh không tiếp xúc với người dân, những lần tiếp xúc thì cũng chỉ hứa hẹn nhưng đến hẹn lại không có động thái gì.

Thanh tra TPHCM còn chỉ ra việc thực hiện các Kết luận thanh tra do Thanh tra thành phố ban hành đối với UBND quận 8 là tương đối chậm, chưa dứt điểm do còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại các dự án, trong cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm hành chính... Việc tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm hành chính còn chậm và chưa triệt để, dễ phát sinh tình trạng các hộ dân tái vi phạm…

Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị và được Chủ tịch UBND thành phố kết luận chỉ đạo giao Chủ tịch UBND quận 8 tổ chức kiểm điểm đối với những tập thể, cá nhân có thiếu sót, hạn chế như đã nêu tại Kết luận thanh tra. Đồng thời, chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ công ích quận 8 rà soát, xem xét, kiến nghị xử lý trách nhiệm (nếu có) đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến việc huy động vốn không đúng quy định của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thái Bảo tại các dự án nói trên.

Theo Gia Miêu/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load