Thứ năm 28/03/2024 18:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Hà Đô trượt thầu vì không làm rõ được tính trung thực của báo cáo tài chính

10:54 | 08/06/2023

Công ty cổ phần Xây dựng và cây xanh Hà Đô (Công ty Hà Đô) kê khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia về doanh thu của các năm không đồng bộ giữa các lần kê khai, các báo cáo tài chính năm 2018, 2019, 2020 có sự sai khác về số liệu...

Sai do lỗi kế toán!

Báo Nhà báo và Công luận nhận được phản ánh về việc tại gói thầu xây lắp do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng và cây xanh Hà Đô kê khai trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia về doanh thu của các năm không đồng bộ giữa các lần kê khai, các báo cáo tài chính năm 2018, 2019, 2020 có sự sai khác về số liệu.

Công ty Hà Đô trượt thầu vì không làm rõ được tính trung thực của báo cáo tài chính
Trụ sở Công ty cổ phần Xây dựng và cây xanh Hà Đô tại P211, tòa Tháp Đông, chung cư Học viện quốc phòng, đường Nguyễn Văn Huyên nối dài, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP Hà Nội

Bên mời thầu đã có văn bản yêu cầu làm rõ, nhưng nhà thầu không trả lời các nội dung theo yêu cầu của bên mời thầu.

Do nhà thầu không làm rõ tính trung thực của các số liệu đã kê khai cũng như tài liệu kèm theo, bên mời thầu không có cơ sở để đánh giá HSDT của nhà thầu.

Cụ thể, tại gói thầu xây lắp nêu trên, Công ty cổ phần Xây dựng và cây xanh Hà Đô kê khai doanh thu bình quân hàng năm của 3 năm gần nhất (2019- 2021) không bao gồm VAT là: 146.960.214.856,6667.

Trên trang đấu thầu Quốc gia, nhà thầu kê khai doanh thu của các năm không đồng bộ giữa các lần kê khai, các báo cáo tài chính của năm 2018, 2019 và năm 2020 có sự sai khác về số liệu (doanh thu; thuế TNDN; số đầu năm của báo cáo năm 2020 và số cuối năm của báo cáo năm 2019, ...).

Sau đó, nhà thầu đã có văn bản trả lời trên trang đấu thầu Quốc gia, khẳng định các báo cáo tài chính của nhà thầu có lỗi số học.

Theo tổ chuyên gia chấm thầu, bên mời thầu đã có các văn bản đề nghị nhà thầu làm rõ về các số liệu kê khai cũng như tính trung thực của các báo cáo tài chính mà nhà thầu nộp kèm E-HSDT, đồng thời cung cấp các báo cáo tài chính đã được cơ quan thuế chấp nhận. Tuy nhiên, nhà thầu không trả lời làm rõ theo yêu cầu.

"Do đó báo cáo tài chính năm 2019, 2020, cùng các số liệu nhà thầu tự kê khai, bên mời thầu đánh giá là không hợp lệ, không có cơ sở để đánh giá", Tổ chuyên gia kết luận tại báo cáo đánh giá.

Công ty Hà Đô trượt thầu vì không làm rõ được tính trung thực của báo cáo tài chính
Do Nhà thầu không làm rõ tính trung thực của các số liệu đã kê khai cũng như tài liệu kèm theo, Bên mời thầu không có cơ sở để đánh giá HSDT của Nhà thầu.

Liên quan đến thông tin trên trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và cây xanh Hà Đô cho biết, thời gian qua công ty có thay đổi về kế toán nên việc kê khai doanh thu, công nợ cuối kỳ, đầu kỳ không hợp nhất, không đúng. Sau khi phát hiện sai sót công ty đã rà soát nộp lại lên báo cáo tài chính và đã nộp lại theo chuẩn y mới nhất lên Tổng cục thuế và đã cập nhật.

"Sai là do làm báo cáo tài chính không nối tiếp nhau giữa các kỳ, công ty cũng đã có công văn trả lời, làm rõ việc này", ông Thành cho hay.

Từng bị phát hiện gian lận

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2021 tại gói thầu số 2 Thi công xây lắp (bao gồm cả chi phí dự phòng) thuộc Dự án Xây dựng tuyến kè bảo vệ mái taluy nền đường đoạn từ Quốc lộ 12B kéo dài đi khu chợ mới Nhân Phẩm, xã Yên Lâm, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Công ty cổ phần Xây dựng và cây xanh Hà Đô cũng từng bị phát hiện gian lận trong đấu thầu.

Gói thầu nêu trên do UBND xã Yên Lâm làm chủ đầu tư, Công ty TNHH MTV Tư vấn - Xây dựng An Việt (địa chỉ tại Ninh Bình) làm bên mời thầu (BMT). Gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, trị giá 11,968 tỷ đồng; sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Xã, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn từ đấu giá giá trị quyền sử dụng đất, cấp đất giãn dân của địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Công ty Hà Đô trượt thầu vì không làm rõ được tính trung thực của báo cáo tài chính
Bên mời thầu xác định Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô có hành vi gian lận trong đấu thầu

Theo BMT, có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Việt Hùng, Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô. Giá dự thầu lần lượt là 11,852 tỷ đồng và 10,718 tỷ đồng.

Kết quả đánh giá HSDT xác định, Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô đạt các tiêu chí và xếp hạng 1. Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Việt Hùng không cung cấp tài liệu làm rõ để chứng minh năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của BMT, do đó được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.

Tuy nhiên, trong lúc kết quả lựa chọn nhà thầu chưa được Chủ đầu tư phê duyệt thì Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thuộc Công an tỉnh Ninh Bình có công văn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình, UBND huyện Yên Mô, Chủ đầu tư Dự án xử lý vi phạm trong công tác đấu thầu đối với Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô.

Tại công văn này, cơ quan điều tra khẳng định có đủ căn cứ để xác định Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô có hành vi gian lận trong đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, trong HSDT, Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô kê khai nhân sự chủ chốt vị trí chỉ huy trưởng công trình là ông Lê Văn Mạnh, làm việc cho công ty từ năm 2016 đến nay, đã từng làm chỉ huy trưởng nhiều công trình. Nhưng qua xác minh, cơ quan điều tra xác định ông Lê Văn Mạnh chưa bao giờ ký hợp đồng làm việc cho Công ty cổ phần Xây dựng và Cây xanh Hà Đô, cũng như chưa từng làm chỉ huy trưởng cho bất kỳ công trình nào.

Do đó, cơ quan điều tra cho rằng, đây là hành vi gian lận trong đấu thầu, vi phạm Khoản 4 Điều 89 và Khoản 4 Điều 17 Luật Đấu thầu và yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành các trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính, hủy kết quả lựa chọn nhà thầu và cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty cổ phần Xây dựng và Cây xanh Hà Đô theo đúng quy định của pháp luật.

Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô, mức phạt tiền là 15 triệu đồng. UBND xã Yên Lâm thu hồi bảo đảm dự thầu của nhà thầu này.

Theo Minh Chí/Congluan.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load