Thứ sáu 26/04/2024 04:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Dũng An Phát phản hồi về dự án khai thác cát, sỏi tại xã Đồng Tân

08:50 | 26/12/2020

(Xây dựng) – Liên quan tới những mâu thuẫn xung quanh dự án khai thác cát, sỏi tại bãi soi Đồng Vân và bãi soi Giang Đông, xã Đồng Tân (Hiệp Hòa, Bắc Giang), Công ty TNHH Khai khoáng Dũng An Phát (Công ty Dũng An Phát) đã đưa ra các thủ tục pháp lý và trình bày những khó khăn, khúc mắc tại dự án này.

cong ty dung an phat phan hoi ve du an khai thac cat soi tai xa dong tan
Dù quá trình thực hiện dự án Công ty Dũng An Phát đã thực hiện theo đúng trình tự pháp luật nhưng do chưa có sự đồng thuận của người dân nên dự án vẫn đang bị dừng.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin qua bài viết: “Hiệp Hòa (Bắc Giang): Người dân kịch liệt phản đối dự án khai thác cát, sỏi của Công ty Dũng An Phát”, theo đó, trong thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng đã nhận được phản ánh của người dân thôn Giang Đông và Đồng Vân về việc không nhất trí cho Công ty Dũng An Phát vào khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi soi Đồng Vân và bãi Soi Giang Đông do lo ngại việc khai thác sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống vốn quanh năm yên bình.

Phản hồi về những kiến nghị của người dân, Công ty Dũng An Phát cho biết, trong quá trình triển khai dự án đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, để tạo sự đồng thuận của người dân, phía Công ty cũng đã rất thiện chí, chủ động đưa ra nhiều giải pháp ủng hộ, giúp đỡ địa phương, nâng cao chất lượng hạ tầng, trong đó có đường giao thông. Tuy nhiên, dù đã thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục và tỏ ra thiện chí với người dân, nhưng dự án vẫn đi vào bế tắc, buộc chủ đầu tư phải tạm dừng khai thác.

Về quá trình thực hiện dự án, ngày 26/9/2016, Công ty Dũng An Phát gửi Văn bản số 34/CV-DAP về việc đề nghị cho phép khảo sát, lập hồ sơ xin thăm dò, khai thác khoáng sản cát, sỏi, địa điểm tại khu vực bãi soi Đồng Vân và bãi soi Giang Đông, xã Đồng Tân, huyện Hiệp Hòa, diện tích 3,5ha.

Trên cơ sở nhất trí của UBND xã Đồng Tân và huyện Hiệp Hòa (có Công văn kèm theo), UBND tỉnh Bắc Giang có Công văn số 4007/UBND-TN ngày 14/12/2016 đồng ý về chủ trương cho phép Công ty Dũng An Phát khảo sát, lập hồ sơ thăm dò, khai thác cát, sỏi tại bãi soi Đồng Vân và bãi soi Giang Đông, xã Đồng Tân.

Tiếp đó, ngày 13/11/2018, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 710/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án xây dựng công trình mỏ lộ thiên khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi soi Đồng Vân và bãi soi Giang Đông, xã Đồng Tân, huyện Hiệp Hòa.

Đến ngày 11/6/2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 375/QĐ-UBND cho Công ty Dũng An Phát. Theo đó, diện tích khai thác 3,1ha; trữ lượng khoáng sản đưa vào thiết kế khai thác là 98.177m3 cát, sỏi và 108.028m3 đất phủ; mức sâu khai thác thấp nhất đến cốt -0,8 (thấp hơn cốt nền đường bê tông gần khu vực mỏ 12,2m); thời gian khai thác 05 năm kể từ ngày ký giấy phép.

Khu vực cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty Dũng An Phát thuộc quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi tỉnh Bắc Giang đến năm 2020 theo Quyết định số 555/QĐ-UBND ngày 22/09/2016 của UBND tỉnh (diện tích quy hoạch 3,5ha, tài nguyên dự báo 105.000m3 cát, sỏi); thuộc khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang theo Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh (diện tích 3,5ha).

Kể từ ngày được cấp giấy phép đến nay, Công ty Dũng An Phát đã hoàn thành các nội dung gồm: Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận tại Văn bản số 169/GXN-TNMM ngày 18/01/2019; lập phương án cải tạo, phục hồi môi trường được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 114/QĐ-UBND ngày 22/02/2019; nộp tiền cấp quyền khai thác khoảng sản; lập phê duyệt dự án; bổ nhiệm giám đốc điều hành; ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư tại Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang; đền bù giải phóng mặt bằng, chi trả cho 33 hộ gia đình, cá nhân có đất nằm trong dự án…

Ngày 29/04/2020, Công ty đã được UBND tỉnh Bắc Giang chuyển mục đích và cho thuê với diện tích là 1,6ha/3,1ha để thực hiện dự án.

Tiếp đó, ngày 08/05/2020, sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang bàn giao ranh giới khu vực cấp phép khai thác và khu vực thuê đất, Công ty Dũng An Phát đã tiến hành cải tạo bờ sông để mở lối vào khu vực mỏ. Tuy nhiên, trong hai ngày 11 và 12/05/2020, người dân trong thôn Đồng Vân đã đổ trụ bê tông, xây cổng để ngăn cản ôtô chở nguyên vật liệu vào phục vụ dự án.

Do tính chất phức tạp của dự án và để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, UBND xã Đồng Tân và UBND huyện Hiệp Hòa đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm tháo gỡ vướng mắc; tuyên truyền, vận động, giải đáp các thông tin liên quan tới dự án, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Mặc dù vậy, dự án vẫn vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân.

Về phía Công ty Dũng An Phát, doanh nghiệp này cũng đã chủ động có đơn đề nghị cho sửa chữa, cải tạo và tu bổ đoạn đường qua xóm Đồng Vân có chiều dài khoảng 500m. Toàn bộ kinh phí do Công ty tài trợ và ủng hộ 200 triệu đồng tiền mặt cho công trình xây dựng nhà văn hóa của thôn Đồng Vân. Mặc dù vậy, dự án vẫn vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân.

Do tình hình ngày càng phức tạp, UBND huyện Hiệp Hòa đã có Công văn số 2336/UBND-VP ngày 25/11/2020 yêu cầu phía Công ty Dũng An Phát tạm dừng hoạt động liên quan tới việc khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ.

Nhận thấy quá trình thực hiện dự án của Công ty gặp nhiều khó khăn do nhận thức chưa đúng đắn của người dân địa phương. Nhằm ổn định tình hình, Công ty Dũng An Phát cũng đã đề xuất tạm dừng mọi hoạt động liên quan tới việc khai thác cát, sỏi và di rời toàn bộ máy móc, phương tiện, người lao động ra khỏi khu vực dự án kể từ ngày 01/12/2020. Tại khu vực mỏ còn lại nhà văn phòng, bảng thông tin dự án và mốc giới khác.

Những ngày tiếp theo, mâu thuẫn giữa người dân và phía Công ty Dũng An Phát ngày một căng thẳng, người dân vẫn tiếp tục đổ các trụ bê tông chắn đường. Nghiêm trọng hơn, sáng 07/12/2020, văn phòng của Công ty Dũng An Phát tại khu vực bãi soi đã bị một số đối tượng đốt cháy. Công ty đã trình báo vụ việc và cử người phối hợp với Công an huyện Hiệp Hòa, Công an xã Đồng Tân đến hiện trường để xác minh, điều tra vụ việc.

Mới đây, Công ty Dũng An Phát cũng đã có Văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo về quy trình thực hiện dự án khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi soi Đồng Vân và bãi soi Giang Đông xã Đồng Tân và những kiến nghị để giải quyết vướng mắc.

Tại Văn bản này, Công ty Dũng An Phát đề nghị Công an tỉnh Bắc Giang, Công an huyện Hiệp Hòa sớm điều tra, làm rõ các đối tượng có hành vi phá hoại tài sản của Công ty.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Tài Nguyên và Môi trường xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; xem xét lại Công văn số 2056/TNMT-TNKS ngày 10/07/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Dũng An Phát chỉ được phép khai thác cát, sỏi sau khi có nghị quyết nhất trí, được nhân dân khu vực mỏ đồng thuận.

Trong thời gian tạm dừng dự án, Công ty Dũng An Phát cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Hiệp Hòa, UBND xã Đồng Tân và các cơ quan chuyên môn tiến hành các phương án tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu và ủng hộ để dự án sớm được thực hiện…

Trong thời gian tới, thiết nghĩ UBND tỉnh Bắc Giang cần sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại dự án này, qua đó sớm đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho cả người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load