Thứ sáu 29/03/2024 13:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái: “Ngôi nhà chung” của người lao động

20:50 | 03/08/2021

(Xây dựng) - Ai đã từng biết đến Công ty và thăm nhà máy sản xuất xi măng khoảng 2 năm về trước mà nay có dịp thăm lại thì không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi mới đến ngạc nhiên. Bởi bước chân vào nhà máy ta sẽ gặp những nét kiến trúc khác lạ từ những dãy nhà, những máy móc cao thấp khác nhau, nhưng lại rất hài hòa, tự nhiên như một bức tranh sinh động bởi sự gắn kết liên hoàn mà bàn tay người công nhân đã xây dựng lắp đặt nó.

cong ty cp xi mang va khoang san yen bai ngoi nha chung cua nguoi lao dong

Tiếng máy lò quay và tiếng chuyển động của các thiết bị sản xuất như một bản giao hưởng lớn muốn vươn xa khoe mình nhưng đó là điều không thể bởi những hàng cây cao lớn chạy dài suốt các con đường quanh nhà máy đã ôm giữ nó trong tiếng rì rào của ngàn lá xanh ngắt trời.

Ngắm nhìn những người con trai, con gái mải mê vận hành sản xuất trong những bộ đồng phục sạch sẽ như công chức Nhà nước, ta hiểu rằng giá trị của khoản tiền 12 tỷ đồng mà công ty đã đầu tư đổi mới toàn bộ hệ thống lọc bụi tĩnh điện bằng hệ thống lọc bụi túi vải công nghệ cao qua hệ thống quan trắc môi trường tự động. Quyết định đầu tư đó không chỉ bảo vệ sức khỏe của người lao động mà nó còn mang lại cho không gian quanh nhà máy một môi trường trong lành, thanh tao.

Tiếp cận và trao đổi với anh em công nhân, họ luôn tươi cười đôn hậu bởi công việc và thu nhập đã gắn kết với cuộc sống của họ và họ rất tự hào về nơi họ đang sống và làm việc, điều đó đã minh chứng những quyền lợi mà công ty đã mang đến cho họ. Sau bao nhiêu gian nan vất vả của một quá trình lao động sáng tạo và mạnh dạn dám đổi mới, đúng là như vậy chỉ có tinh thần phấn đấu không biết mệt mỏi, sự chịu đựng khó khăn, ý thức trách nhiệm cao và những bộ óc quản lý giỏi mới có thể mang về một diện mạo tươi sáng, vững vàng của Công ty CP Xi măng khoáng sản ngày hôm nay.

Nhìn lại quá khứ xưa với chồng chất những khó khăn để khẳng định bước đi trưởng thành và tự hào hơn về quá trình đổi mới, để tất cả cán bộ công nhân viên trân trọng những thành quả lao động có được để phấn đấu nhiều hơn nữa đem về lợi ích và thương hiệu cho mình và tập thể mình đang gắn bó.

Ai cũng biết vào thời kỳ bao cấp, đúng ngày 02/9/1980 Nhà máy Xi măng Yên Bái (tiền thân của công ty) được thành lập và đi vào hoạt động với biết bao thăng trầm bởi công nghệ cũ kỹ, chất lượng sản phẩm thấp, tình hình tài chính yếu kém, phụ thuộc, sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được, nợ lương, nợ bảo hiểm, nợ tiền điện, tiền thuế… Đã có thời gian, để tháo gỡ khó khăn cho nhà máy, cấp ủy và chính quyền địa phương đã nghị quyết xây dựng một tuyến đường thi công bằng bê tông xi măng để giải quyết lượng hàng tồn kho của công ty, mọi thứ thiếu thốn đè nặng lên cuộc sống và sản xuất, ngay cả việc sử dụng vỏ bao để đóng sản phẩm cũng phải mua lại cả vỏ cũ. Có lô vỏ bao mua lại của người xấu, mang về lộn lại để đóng bao sản phẩm mang tiêu thụ bị cơ quan chức năng tạm giữ cả hàng hóa và người, và bị cho rằng làm hàng giả, mãi khi điều tra rõ mới được minh oan.

Và còn rất nhiều câu chuyện, rất nhiều gian nan của thời kỳ bao cấp, kế hoạch hóa kể bao giờ cho hết, những anh em cán bộ, công nhân đã từng gắn bó với nhà máy đã coi đó là những dấu ấn không bao giờ quên, nhưng họ vẫn nói với nhau, nếu không được trải nghiệm qua nó thì sao thấy được thành tựu to lớn sau đổi mới.

Tiếp đó cơ chế quan liêu bao cấp, kế hoạch hóa tập trung được Đảng, Nhà nước xóa bỏ. Ngày 01/01/2004 UBND tỉnh quyết định chuyển đổi nhà máy thành Công ty CP Xi măng Yên Bái. Và sau 3 năm hoạt động, ngày 17/12/2007 quyết định đổi tên thành Công ty CP Xi măng khoáng sản Yên Bái.

Để hoạt động của công ty có hiệu quả cao, có khả năng cạnh tranh và góp phần vào sự phát triển chung của địa phương, tỉnh đã chủ trương để công ty đổi mới công nghệ sản xuất với công suất lò nung hiện đại, theo thiết kế ban đầu là 300 nghìn tấn clinker/năm. Trong quá trình sản xuất công ty đã chủ động đầu tư cải tiến kỹ thuật, công nghệ nâng công suất lò nung, đầu tư mới 3 dây chuyền nghiền, nâng tổng công suất lên 900 nghìn tấn xi măng/năm. Cũng xuất phát từ việc đầu tư đổi mới này kết hợp với kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, các loại sản phẩm, sản xuất đã dạng và chất lượng cao như xi măng PCB30, PCB40, PC40, PC50 và thực tế cho thấy sản phẩm của công ty đã chiếm lĩnh các thị trường trong và ngoài nước. Tạo được uy tín với khách hàng do chất lượng, thương hiệu giá cả và dịch vụ bán hàng, và điều rất quan trọng trong cơ chế thị trường hiện nay, tính ổn định giữa sản xuất và tiêu thụ của công ty luôn được giữ vững và phát triển.

Trước nhu cầu nguyên liệu sản xuất hàng hóa của thế giới và trong nước, với nguồn khoáng sản quý hiếm mà thiên nhiên ban tặng cho Yên Bái. Thời gian này công ty đã được tỉnh cho phép đầu tư nhà máy chế biến Cacbonat Canxi với công nghệ hiện đại của châu Âu, thiết bị do Cộng hòa liên bang Đức và Vương quốc Tây Ban Nha chế tạo. Đến nay nhà máy đã có 22 dây chuyền nghiền sản phẩm bột CaCO3 siêu mịn với công suất 300 nghìn tấn/ năm.

Để khép kín trong quá trình cung cấp nguyên liệu, Công ty tổ chức xí nghiệp khai thác đá phục vụ cho sản xuất xi măng và nghiền bột đá CaCO3 trên diện tích 19,67 ha mỏ với sản lượng khai thác 500 nghìn m3/năm. Cùng đó cả một bộ máy quản lý kinh tế - kỹ thuật cũng được hoàn thiện theo đúng yêu cầu của sản xuất công nghiệp hiện đại.

“Trồng cây đến ngày hái quả”. Đúng vậy, ngày hôm nay Công ty CP xi măng khoáng sản đang gặt hái những thành công của mình, đó là cái giá của sự “đổi mới”, nhưng hoàn toàn không là lý thuyết, bởi vì ngay từ khi có chủ trương đổi mới của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngoài việc lo các thủ tục về vốn đầu tư, thiết kế mặt bằng, công nghệ, quản lý… những người lãnh đạo công ty đã ngày đêm lăn lộn, bám sát công trường xây dựng, nghiên cứu kiểm tra thiết bị, có những ngày đêm đi hàng ngàn cây số ở nước ngoài để tận mắt nhìn, tận tay sờ vào từng loại máy móc, thiết bị dự định đầu tư để rồi cân nhắc mua cái gì, loại nào và khước từ loại nào không phù hợp, không hiệu quả mặc dù hợp đồng đã ký kết.

Mua sắm, đầu tư máy móc thiết bị là khâu cực kỳ quan trọng quyết định cho thành công hay không thành công của quá trình đổi mới, nếu người lãnh đạo công ty không có chuyên môn kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý điều hành sản xuất và không có cái tâm trong sáng trong việc sử dụng đồng tiền đi mua sắm. Nhất là đối tác bán hàng lại là người nước ngoài và xuất xứ máy móc thiết bị là ngoại quốc thì hiệu quả sản xuất sẽ không cao và hậu quả sẽ khôn lường nếu có động cơ cá nhân như: gửi giá, nâng khống giá, chiết khấu… mà một số doanh nghiệp đã nhúng tràm và dẫn đến đổ vỡ.

Đến với Công ty CP Xi măng khoáng sản Yên Bái. Chúng ta sẽ gặp một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đạo đức trong sáng, trình độ chuyên môn quản lý với kinh nghiệm điều hành sản xuất mẫu mực, một Đảng bộ trong sạch vững mạnh một đội ngũ gồm 500 công nhân lành nghề với khí thế sản xuất sôi động, những con người ở đây sống và đoàn kết với nhau như anh em trong gia đình lớn gắn bó và yêu thương. Mặc dù trong điều kiện vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh doanh, nhưng hiệu quả kinh tế vẫn kiểm soát tốt với tổng doanh thu đạt 740 tỷ đồng/năm, thu nhập người lao động vẫn đạt 7,5 triệu đ/người/tháng. Hàng năm nộp ngân sách 27 tỷ đồng và điều đặc biệt là hàng năm công ty vẫn dành một khoản tiền trên 500 triệu đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa của địa phương. Đây là nghĩa cử cao đẹp mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

Đã xa rồi những thời kì khói và bụi đã xa rồi những long đong, lận đận, những trăn trở, thiếu thốn, khó khăn… Công ty CP Xi măng khoáng sản Yên Bái hôm nay đang ngẩng cao đầu tự hào và tin tưởng về thành quả lao động có được trước mắt và lâu dài. Với lòng tin và sự trân trọng của bạn hàng trong nước và quốc tế. Với khí thế thi đua phấn đấu sôi nổi của cán bộ công nhân viên, công ty xứng đáng là đơn vị sản xuất công nghiệp hàng đầu trên địa bàn là điển hình của phong trào thi đua yêu nước và sẽ là “ngôi nhà chung của mọi người” như đang từng mơ ước.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load