Thứ sáu 26/04/2024 01:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Công viên cây xanh không có hợp đồng chăm sóc cây tại Trường THCS Bạch Đằng

15:50 | 29/05/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến sự cố đáng tiếc xảy ra tại Trường THCS Bạch Đằng (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh), Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh (Công ty) vừa phát đi thông báo là Công ty không có hợp đồng chăm sóc cây xanh tại Trường THCS Bạch Đằng.

cong ty cong vien cay xanh khong co hop dong cham soc cay tai truong thcs bach dang
Cây phượng bị đổ gây tử vong cho học sinh Trường THCS Bạch Đằng (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh).

Sở dĩ thông điệp được Công ty phát đi là tại buổi họp báo chiều 26/5, Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng cho biết: “Cây phượng được trồng từ năm 1996, hàng năm trường đều thuê Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh đến mé nhánh và chăm sóc. Vừa rồi trường cũng thay đất, chăm sóc và mé nhánh cây không an toàn. Nhìn bên ngoài không nghĩ cây sẽ đổ vì phía ngoài rất là tươi tốt, lá cũng rất xanh, đang ra hoa vậy mà lại đổ rất bất ngờ...”.

Ông Lê Công Phượng – Giám đốc Công ty cho biết: “Hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Công ty là chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên công viên, mảng xanh và cây xanh trên đường phố, ngoài các công viên theo hợp đồng ký kết với các chủ đầu tư, Công ty còn thực hiện hợp đồng dịch vụ với một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố nhưng Công ty không có thực hiện hợp đồng chăm sóc cây xanh tại Trường THCS Bạch Đằng”.

cong ty cong vien cay xanh khong co hop dong cham soc cay tai truong thcs bach dang
Gốc cây phượng còn lại bị đốn hạ đã phát hiện mục rỗng.

Tuy nhiên, theo ông Phượng với tinh thần trách nhiệm của đơn vị chuyên ngành, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban lãnh đạo Công ty cùng các cán bộ kỹ thuật đã đến hiện trường để đánh giá nguyên nhân cây ngã đổ. Sau khi khảo sát một một số cây xung quanh trường, Công ty đã khuyến cáo Ban Giám hiệu nhà trường nên xử lý ngay cây phượng còn lại vì cây này đã bị nghiêng, có thể gây nguy hiểm bất ngờ cho học sinh. Vì cây nằm ngoài phạm vi chăm sóc của đơn vị nên Công ty đã xin ý kiến của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố (Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) để đốn hạ cây phượng còn lại. Quá trình đốn hạ, Công ty phát hiện gốc cây phượng bị rỗng, bọng, sam, mục, thân cây cũng bị bọng và mục thân.

Theo quy định về quản lý cây xanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cây xanh trong khuôn viên nhà trường, bệnh viện, văn phòng các cơ quan... thuộc quyền quản lý của đơn vị và đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về những cây xanh trên. Việc nhận diện, đánh giá những dấu hiệu nguy hiểm của cây rất khó vì cây trong đô thị nhìn thấy bình thường, lá vẫn xanh nhưng bên trong nhiều khi đã mục rỗng, có thể bị bật gốc do nhiều nguyên nhân như quá trình đô thị hóa ảnh hưởng đến cây xanh, thời tiết biến đổi khí hậu, ngập úng do triều cường, mưa giông, lốc xoáy, gió giật mạnh... thì cây dễ ngã, đổ.

cong ty cong vien cay xanh khong co hop dong cham soc cay tai truong thcs bach dang
Cây phượng còn lại của Trường THCS Bạch Đằng bị đốn hạ sau sự cố cũng phát hiện mục rỗng bên trong thân cây.

Vì thế, Công ty khuyến cáo các cơ quan, đơn vị có trồng cây xanh nên liên hệ các đơn vị chuyên ngành có chuyên môn để tư vấn nên chọn chủng loại cây phù hợp để trồng, có kiểm tra, đánh giá, xử lý định kỳ nhằm phát hiện kịp thời những cây nguy hiểm. Không nên ký họp đồng với những đơn vị không có chuyên môn, không kinh nghiệm để thực hiện chăm sóc bảo dưỡng cây xanh. “Bản thân Công ty thường xuyên được các cơ quan, đơn vị liên hệ nhưng chỉ để lấy báo giá và ký hợp đồng với Công ty khác”, ông Phượng nhấn mạnh.

Hiện, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu vào mùa mưa nên Công ty khuyến cáo người dân trong những lúc mưa to kèm theo giông lốc, nên hạn chế ra đường. Nếu đang đi đường thì nên tìm nơi trú mưa an toàn, đợi mưa tạnh hãy đi tiếp. Với các dự án có trồng cây xanh nên tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học... để lựa chọn trồng cây cho phù hợp và đảm bảo an toàn.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load