Thứ sáu 19/04/2024 10:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa “cố tình” khai thác cát vượt hạn mức, thu lợi bất chính?

16:53 | 19/12/2021

(Xây dựng) - Trong thời gian ngắn chưa đầy 06 tháng, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa đã 02 lần bị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xử phạt hành chính vì hành vi khai thác cát vàng ngoài ranh giới cho phép. Tổng số tiền 02 lần xử phạt là 100 triệu đồng.

cong ty co phan khoang san va dau tu khanh hoa co tinh khai thac cat vuot han muc thu loi bat chinh
Toàn cảnh vị trí khai thác cát vàng của Công ty ở Đầm Môn, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Trụ sở chính của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa đặt tại số 248 Thống Nhất, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Người đại diện pháp luật là ông Bùi Việt Hùng (chức vụ Tổng Giám đốc công ty).

Cố tình khai thác vượt ranh giới

Ngày 22/11/2021, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã ký Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa vì hành vi khai thác cát ngoài ranh giới cho phép.

Mức xử phạt là 40 triệu đồng. Có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần hành vi trên.

Lý do bị xử phạt: Trong quá trình khai thác cát vàng tại khu vực Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cho phép theo bề mặt khoảng 350m2 và chiều cao trung bình khoảng 5m.

cong ty co phan khoang san va dau tu khanh hoa co tinh khai thac cat vuot han muc thu loi bat chinh
Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa đã tái phạm nhiều lần việc khai thác ngoài ranh giới để thu lợi bất chính.

Hành vi này vi phạm quy định Điều 37, quy định số 36/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa nộp lại số lợi bất hợp pháp do khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác và yêu cầu công ty tạm dừng khai thác.

Thời hạn để Công ty thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Chấp nhận bị xử phạt để thu lợi bất chính?

Gần nhất, Quyết định xử phạt mới đây vào ngày 22/11/2021 của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nêu rõ: Tình tiết tăng nặng là Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa đã vi phạm nhiều lần hành vi trên và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp cho Nhà nước.

Trước đó, ngày 01/6/2021, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa cũng đã bị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam xử phạt 60 triệu đồng vì hành vi khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới cho phép gần 922m2.

Đáng nói hơn, quyết định xử phạt ngày 01/6/2021 của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã có tình tiết tăng nặng là do tái phạm nhiều lần.

cong ty co phan khoang san va dau tu khanh hoa co tinh khai thac cat vuot han muc thu loi bat chinh
Trong 06 tháng, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa đã khai thác vượt ranh giới trên 1.272m2.

Như vậy, có thể thấy, qua 02 quyết định xử phạt mới đây của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa không những không “biết sợ” mà còn cố tình sai phạm, ngang nhiên khai thác trái phép ngoài ranh giới.

Liệu có phải vì lợi ích từ khai thác cát vàng ở khu vực Đầm Môn quá lớn mà ông Nguyễn Việt Hùng (Tổng Giám đốc) và Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa đã bất chấp các quy định của pháp luật, chấp nhận “được” xử phạt để thu lợi bất chính từ nguồn khoáng sản của Nhà nước?

Liên quan đến việc cố tình sai phạm để thu lợi bất chính nguồn khoáng sản của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa, phóng viên Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load