Thứ năm 28/03/2024 19:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công trình nằm trong hành lang giao thông có được bồi thường?

16:02 | 13/10/2021

(Xây dựng) – Cơ quan bà Vũ Thị Hồng Giang (Hải Phòng) đang thu hồi đất để thực hiện một dự án đầu tư xây dựng. Trên đất hành lang giao thông có công trình đường ống cấp nước của Công ty cổ phần Cấp nước, được UBND thành phố cấp phép xây dựng năm 2005.

cong trinh nam trong hanh lang giao thong co duoc boi thuong
Ảnh minh họa.

Căn cứ Điều 88, 89 Luật Đất đai; Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, Pháp lệnh Bảo vệ công trình giao thông năm 1994, UBND thành phố xác định việc di chuyển các đường ống cấp nước của Công ty CP Cấp nước nằm trong hành lang giao thông đường bộ do không được giao đất, cho thuê đất nên không được bồi thường, hỗ trợ.

Bà Vũ Thị Hồng Giang hỏi, việc áp dụng như vậy có đúng không? Có phù hợp với quy định về bồi thường theo Luật Đất đai hay không? Một công trình hạ tầng kỹ thuật được cấp phép xây dựng hiện đang được sử dụng mà khi thu hồi không được bồi thường, hỗ trợ có đúng không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 1 Điều 88 của Luật Đất đai đã quy định nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản, ngừng sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất: “1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường”.

Tại Khoản 3 Điều 89 của Luật Đất đai đã quy định bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất: “3. Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội gắn liền với đất đang sử dụng không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này thì mức bồi thường tính bằng giá trị xây dựng mới của công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương theo quy định của pháp luật chuyên ngành”.

Khoản 1 Điều 91 của Luật Đất đai quy định về bồi thường chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất: “1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản thì được Nhà nước bồi thường chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt; trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất còn được bồi thường đối với thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt”.

Ngoài các quy định pháp luật đất đai nêu trên, việc xác định đường ống cấp nước của Công ty cổ phần Cấp nước nằm trong hành lang giao thông đường bộ có được bồi thường hay không được bồi thường cần phải căn cứ vào quy định của pháp luật về chuyên ngành có liên quan (giao thông đường bộ, đầu tư, xây dựng…) và quy định cụ thể của địa phương; quá trình quản lý, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để thực hiện.

Do vậy, để bảo đảm việc giải đáp câu hỏi nêu trên đúng quy định của pháp luật, đề nghị bà liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng để được hướng dẫn, trả lời cụ thể.

Thủy Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load