Thứ năm 28/03/2024 20:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cống trên tuyến đường 14,5 tỷ tại Thanh Hóa đang xây dựng đã bị sập: Chủ đầu tư lên tiếng

22:28 | 19/01/2021

(Xây dựng) - Theo lý giải của ông Lê Văn Long - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Xuân (Thanh Hóa) thì nguyên nhân cống trên tuyến đường Xuân Thượng – Khe Khoai, xã Thượng Ninh sập đổ là do: Đơn vị thi công không đúng hồ sơ thiết kế nên Ban yêu cầu phá bỏ làm lại.

cong tren tuyen duong 145 ty tai thanh hoa dang xay dung da bi sap chu dau tu len tieng
Phần kết nối giữa thân cống và mang cống không có cốt thép giằng là đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Theo phản ánh của người dân, ngày 02/01/2021, tại tuyến đường Xuân Thượng – Khe Khoai, một mang cống bất ngờ đổ sập, lộ rõ bên trong không có cốt thép, thép giằng. Người dân đã phản ánh tới chính quyền địa phương, ngay sau đó lãnh đạo xã, huyện có xuống hiện trường rồi về, còn đơn vị thi công vẫn cho công nhân làm gấp rút, lấp đất, đổ bê tông… nhằm che dấu sự cố.

Người dân nơi đây cho rằng, chất lượng bê tông rất kém, chỉ cần lấy đá gõ nhẹ, bê tông đã vỡ vụn. Tại vị trí cống thoát nước ở thôn Đồng Xuân 2, đơn vị thi công đã lấp đất phủ kín bề mặt. Toàn bộ 2 bên thành cống xuất hiện nhiều vết nứt. Một bên mang cống đã bị sập, không có thép giằng và cốt thép…

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường Xuân Thượng – Khe Khoai, xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1121 ngày 31/3/2020. Tuyến đường có chiều dài 4,5km, tổng mức đầu tư 14,5 tỷ đồng, nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho huyện thoát nghèo, ngân sách tỉnh, huyện và nguồn vốn đóng góp của nhân dân. Đơn vị tư vấn khảo sát lập báo cáo kinh tế kỹ thuật: Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư phát triển Bắc Sông Mã. Đơn vị giám sát thi công: Công ty Cổ phần Sông Hồng Hà. Đơn vị thi công: Công ty Cổ phần Đông Bắc. Thời gian thi công: 270 ngày.

Để có câu trả lời trước những phản ánh trên, ông Lê Văn Long - Giám đốc Ban đầu tư xây dựng huyện Như Xuân cho rằng: Nội dung phản ánh trên là không đúng, mà nguyên nhân sập đổ là do đơn vị thi công không đúng hồ sơ thiết kế, nên khi đi kiểm tra định kì đơn vị yêu cầu phá bỏ làm lại.

Cụ thể, theo báo cáo giải trình phản ánh của người dân về việc “cống trên tuyến đường 14,5 tỷ đồng ở Thanh Hóa đang xây dựng đã bị sập”. Sau khi có phản ánh, ngày 7/01/2021, UBND huyện Như Xuân đã có chỉ đạo các phòng, ban đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ những nội dung phản ánh.

Theo đó, sau khi kiểm tra cho thấy, phần tường cánh số 2 bên phải tuyến, phía thượng lưu tại cầu Km 0+200 (thuộc nhánh số 03) bất ngờ sập đổ như người dân phản ánh là không đúng, mà nguyên nhân sập đổ của tường cánh trên là do đơn vị thi công tường cánh, hướng không đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt nên Ban Quản lý dự án huyện (đại diện chủ đầu tư) cùng đơn vị tư vấn giám sát (Công ty Cổ phần sông Hồng Hà) đã yêu cầu đơn vị thi công phá bỏ đi làm lại (có biên bản kiểm tra và làm việc hiện trường trước đó ngày 27/12/2020).

Phần kết nối giữa thân cống và mang cống không có cốt thép giằng như phản ánh là đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Cụ thể, tại Quyết định số 1563 ngày 11/08/2020 của Chủ tịch UBND huyện Như Xuân phê duyệt điều chỉnh thiết kế và dự toán, phần tường cánh là bê tông mác M200 nên không có cốt thép.

Ngoài ra, theo phản ánh, công trình bê tông kiên cố nhưng nhìn lại rất sơ sài như trên thuộc phần mũ mố cầu nhánh số 3 km 0+200. Theo như hồ sơ thiết kế được phê duyệt, phần mũ mố cầu trên chỉ có phần dầm gối lên là bê tông cốt thép M250 (có cốt thép), phần mũ mố cầu dầm không gối lên là bê tông M250 (không cốt thép). Hiện tại đang trong quá trình thi công, chưa hoàn thiện nên chưa hình thành cấu kiện hoàn chỉnh.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load