Thứ sáu 29/03/2024 18:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công tác quản lý nhà ở và thị trường bất động sản: Chủ động và tích cực

11:17 | 09/06/2023

(Xây dựng) – Các nhiệm vụ quản lý Nhà nước trọng tâm của ngành Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó công tác quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) được đánh giá là kịp thời và đồng bộ.

Công tác quản lý nhà ở và thị trường bất động sản: Chủ động và tích cực
Bộ Xây dựng chỉ đạo quyết liệt nhiều chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản.

Công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Xây dựng trong tháng 5/2023 ghi nhận nhiều nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực quản lý nhà ở và thị trường BĐS. Trước đó, ngày 24/4, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đôn đốc thực hiện việc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án xây dựng 01 triệu căn NƠXH).

Đến ngày 19/5, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai Đề án xây dựng 01 triệu căn NƠXH. Tại Hội nghị lần này, nhiều ý kiến rất cụ thể, đầy đủ từ các Bộ, ngành, địa phương về thực trạng và hạn chế, bất cập trong việc thực hiện chính sách phát triển NƠXH cho các đối tượng thu nhập thấp, công nhân và người lao động trong KCN, khu chế xuất; từ đó đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển NƠXH nhằm đạt mục tiêu của Đề án.

Bên cạnh đó, ngày 17/4, Chính phủ cũng đã có Tờ trình số 119/TTr-CP trình Quốc hội hồ sơ dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Ngay sau đó, Ủy ban Pháp luật đã họp thẩm tra chính thức tại thành phố Hải Phòng và đã có báo cáo thẩm tra đánh giá cao dự thảo trình lần này (ngày 21/4).

Đối với dự án xây dựng Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) thì ngày 26/4, Chính phủ đã có Tờ trình số 150/TTr-CP trình Quốc hội dự án Luật và được Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp thẩm tra ngày sau đó một ngày (ngày 27/4). Đến ngày 12/5, Bộ Xây dựng tham dự Hội thảo góp ý kiến dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) do Liên đoàn Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Đối với chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng cũng đã có hướng dẫn về đối tượng, điều kiện của khách hàng và chủ đầu tư dự án nhà NƠXH, NƠCN và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ được vay ưu đãi thông qua 04 Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước. Hiện nay, Bộ đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng này.

Ngay trong tháng 5/2023, Bộ đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Công điện về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững (Công điện số 469/CĐ-TTg ngày 25/5/2023).

Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ của Thường trực Tổ công tác, Bộ tiếp tục tổng hợp, phân loại các kiến nghị và gửi về các Bộ, ngành, địa phương đề nghị khẩn trương xử lý, trả lời theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với nhiều địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS tại, như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Dương…

Sau khi thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, Bộ cũng đã có các báo cáo về tình hình triển khai thực hiện gửi Thủ tướng Chính phủ và báo cáo trực tiếp tại các cuộc họp Tổ công tác do Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, tính từ đầu năm 2022 đến nay, tổng số lượng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã khởi công là 20 dự án với tổng số khoảng 37.791 căn, cụ thể: 17 dự án NƠXH với quy mô 34.431 căn; 03 dự án NƠCN với quy mô 3.360.

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách, đến nay trên cả nước đã thực hiện giải ngân được 4.381 tỷ đồng cho 12.200 khách hàng cá nhân thuộc đối tượng vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Đối với việc giải ngân gói hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, Bộ Xây dựng đã 03 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và gửi Ngân hàng Nhà nước với số lượng 21 dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện, với quy mô là 19.897 căn hộ, tổng mức đầu tư 20.179 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.139 tỷ đồng.

Thông tin từ Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, trong tháng 6/2023 này, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) theo ý kiến của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.

Đồng thời, tiếp tục đôn đốc các địa phương tập trung triển khai Đề án đầu tư xây dựng 01 triệu căn NƠXH và thường xuyên bám sát tình hình thị trường BĐS để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập của cơ chế, chính sách, pháp luật đối với thị trường và đảm bảo thị trường quan trọng này phát triển ổn định, lành mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ tiếp tục thực hiện tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương cập nhật thông tin, dữ liệu lên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS.

Đặc biệt, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác theo Quyết định số 1435/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho các địa phương, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load