Thứ sáu 19/04/2024 14:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công nhân mong muốn công đoàn hỗ trợ phòng chống COVID-19

21:27 | 01/05/2021

Ngày 1.5, Ngày Quốc tế lao động là dịp nghỉ ngơi, đi du lịch, về quê thăm gia đình của công nhân khu công nghiệp sau những ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên một số công nhân Khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) ở lại phòng trọ nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như gia đình.

cong nhan mong muon cong doan ho tro phong chong covid 19
Dịp nghỉ lễ này, chị Đào Ngọc Lê ở lại phòng trọ tại thôn Sáp Mai (xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) để phòng chống COVID-19. Ảnh: Hải Lâm

Lo lắng khi mọi người quay trở lại phòng trọ

Chiều 1.5, tại căn phòng trọ trong thôn Sáp Mai (xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội), chị Đào Ngọc Lê (quê Ba Vì, hiện làm công nhân Công ty TNHH Công nghiệp KYB Việt Nam, KCN Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) cho biết, dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, chị có dự định về quê thăm gia đình, tuy nhiên sau thông tin có 2 ca nhiễm COVID-19 là công nhân trong khu công nghiệp, nên chị Lê “hoãn” về thăm gia đình.

cong nhan mong muon cong doan ho tro phong chong covid 19
Nhiều phòng trọ gần khu công nghiệp cửa đóng, then cài do công nhân về quê hoặc đi du lịch. Ảnh: Hải Lâm

“Qua hệ thống loa tại thôn và thông tin trên mạng, tôi được biết là trong Khu công nghiệp Thăng Long đã có 2 ca dương tính với virus SARS-Cov-2 nên tôi cũng có phần lo lắng. Do đó, tôi quyết định không về thăm gia đình trong dịp này và đăng ký đi làm sớm 1 ngày (được hưởng 200% lương). Bởi tôi nghĩ, cách chống dịch hiệu quả nhất là “ở đâu - ở nguyên đó” - không di chuyển nhiều nơi, đến chỗ đông người, hạn chế tiếp xúc với người lạ. Mặc dù ở một thân, một mình nơi xóm trọ, kể ra cũng hơi buồn nhưng vì an toàn cho bản thân và gia đình, cũng như đồng nghiệp tại Công ty nên tôi khắc phục được” - chị Lê chia sẻ.

Chị Lê cho biết, tại Công ty TNHH Công nghiệp KYB Việt Nam, công tác phòng chống dịch COVID-19 đang được đẩy mạnh. Theo đó, công nhân phải đo thân nhiệt trước khi vào nhà máy, dùng nước rửa tay diệt khuẩn trước khi chấm công bằng vân tay, đeo khẩu trang 100% trong giờ làm việc, thực hiện ăn ca giãn cách (1,5-2m)… Và để trang bị khẩu trang phòng chống COVID-19, chị Lê đã bỏ tiền túi ra để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn để dùng mỗi khi ra đường và trở về phòng trọ. Trung bình 1 tuần, chị Lê dùng hết một hộp khẩu trang 10 cái, giá 36 nghìn đồng/hộp.

Tại khu nhà trọ nơi chị Lê trọ, dịp này chỉ mình chị ở lại, còn các hộ công nhân khác đều đã về quê, hoặc đi du lịch.

cong nhan mong muon cong doan ho tro phong chong covid 19
Công nhân Khu công nghiệp Thăng Long mua khẩu trang bán ở đầu khu công nghiệp. Ảnh: Hải Lâm

Khi chúng tôi hỏi về vấn đề các bạn cùng khu trọ sau kỳ nghỉ lễ sẽ “ùa” về, liệu chị có lo lắng?

Chị Lê tâm sự: “Đây đúng là vấn đề gây “đau đầu” cho tôi, bởi khu trọ có hơn 20 người và chỉ mình tôi ở lại khu trọ. Tôi không biết các bạn khác cùng khu trọ đã đi những đâu? Nơi họ có đến có trường hợp mắc COVID-19 hay không? Họ có tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế hay không? Tuy nhiên tôi cũng có biện pháp đề phòng là tránh tiếp xúc gần, không giao lưu thăm hỏi, đeo khẩu trang liên tục, đặc biệt là tôi đã nhắn tin cho mọi người phải thực hiện khai báo y tế vào tờ khai mà chính quyền đã phát cho chủ nhà trọ”.

Mong muốn công đoàn hỗ trợ

Quê ở Đô Lương, Nghệ An, chị Nguyễn Thị Hồng Vân (công nhân Công ty TNHH TOTO Việt Nam, Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội, đang thuê phòng tại Khu nhà ở Công nhân xã Kim Chung) cùng con trai nhỏ dịp nghỉ lễ này cũng không về quê, hoặc đi du lịch.

cong nhan mong muon cong doan ho tro phong chong covid 19
Chị Vân chia sẻ về tình hình phòng chống COVID-19 của gia đình. Ảnh: Hải Lâm

Chị Vân cho biết, theo kế hoạch từ trước, chị định đưa con đi du lịch, tuy nhiên diễn biến của dịch COVID-19 đang còn phức tạp, đặc biệt tại Khu công nghiệp Thăng Long đã có ca nhiễm virus SARS-Cov-2 nên 2 mẹ con “trú ẩn” trong phòng để chống dịch.

Theo quan sát của phóng viên, trong toà nhà CT1A khu nhà ở công nhân, nhiều gia đình đã về quê hoặc đi du lịch nên khá vắng vẻ.

Chị Vân cho biết, tầng nào cũng có gia đình đi nghỉ lễ nên dịp này lượng người không đông như trước dịch. Tuy nhiên, điều này cũng gây lo lắng cho chị Vân, bởi mặc dù mẹ con chị ở nhà chống dịch, nhưng khi mọi người trong toà nhà đi nghỉ về thì cũng không biết có đảm bảo an toàn hay không?

Chị Vân mong muốn, các gia đình tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là mọi người phải cài đặt ứng dụng Bluezone - ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm… để chị có biện pháp phòng tránh.

Khi chúng tôi bước vào cửa thang máy, có thấy lọ cồn rửa tay diệt khuẩn, hỏi chị Vân thì được biết, các hộ dân ở trong toà nhà đã tự bỏ tiền ra mua cồn để phòng chống COVID-19, chứ không được ban quản lý toà nhà hay tổ chức nào hỗ trợ.

cong nhan mong muon cong doan ho tro phong chong covid 19
Lọ cồn rửa tay mà công nhân khu nhà trọ CT1A tự trang bị để phòng chống COVID-19. Ảnh: Hải Lâm

Chia sẻ với phóng viên, chị Vân bày tỏ: “Tôi cũng như các hộ công nhân trong toà nhà mong muốn Công đoàn hỗ trợ chúng tôi khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn. Bởi hiện nay, chúng tôi tự đi mua nước diệt khuẩn, khẩu trang ở trên thị trường, không biết có đảm bảo chất lượng hay không? Đặc biệt, chúng tôi muốn LĐLĐ TP.Hà Nội có ý kiến với UBND TP.Hà Nội chỉ đạo đơn vị quản lý toà nhà dừng tăng tiền thuê nhà. Bởi thời gian qua, dịch COVID-19 đã khiến việc làm, đời sống của người lao động gặp khó khăn hơn so với thời điểm dịch chưa bùng phát”.

Theo chị Vân, tiền nhà tăng đợt này tính theo tỉ lệ là tương đối cao (tăng gần 30% - giá cũ là 24.700/m2 giờ tăng lên 31.600k/m2). Việc Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội tăng giá này đúng thời điểm dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều tới công việc và thu nhập của người lao động.

“Tôi thấy có gì đó đang không hợp lý” - chị Vân có ý kiến.

Vấn đề công nhân khu nhà trọ CT1A không đồng tình với việc Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội tăng giá thuê nhà đã được Báo Lao Động phản ánh ngày 15.4.2020.

Công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long chia sẻ việc ở lại phòng trọ để phòng chống COVID-19.

Theo HẢI LÂM/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load