Thứ sáu 29/03/2024 07:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công nhân môi trường: "Những ngày này, chúng tôi vất vả hơn cửu vạn"

16:05 | 17/07/2020

Những ngày người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) ngăn không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn đã khiến cho rác trong nội đô bị ùn ứ, chất thành đống. Công việc của những công nhân thu gom rác cũng vì thế mà nặng nhọc hơn. "Những ngày này, chúng tôi vất vả hơn cả cửu vạn" - một người chia sẻ.

cong nhan moi truong nhung ngay nay chung toi vat va hon cuu van
Công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc gấp mấy lần khi rác bị ùn ứ. Ảnh: Tú Quỳnh

Ngày 17.7, chúng tôi gặp anh Đỗ Văn Thơm, công nhân Xí nghiệp Môi trường Đô thị số 4 (URENCO 4) trên phố Chùa Láng khi anh đang gồng mình đẩy xe rác đi quét dọn dọc đường. Khuôn mặt anh Thơm đem sạm, mồ hôi rơi thành từng giọt, ánh mắt hiện rõ vẻ thiếu ngủ và mệt mỏi.

cong nhan moi truong nhung ngay nay chung toi vat va hon cuu van
Công nhân thu gom rác Đỗ Văn Thơm đen sạm vì nắng nóng. Ảnh: Tú Quỳnh

Những ngày này, người dân ở hai xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) căng lều bạt, ngăn cản xe vào đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đã khiến rác trong nội đô bị ùn ứ, chất đống. Công việc của anh Thơm và nhiều công nhân thu gom rác khác cũng vì thế mà nặng nhọc hơn gấp nhiều lần.

Mọi người đi làm sớm hơn giờ bình thường, ăn uống phải tranh thủ, đến cả chuyện ngủ nghỉ cũng không được trọn vẹn.

Như anh Thơm, hôm nay là ngày thứ 5 phải tăng cường làm việc dù bản thân đang bị zona thần kinh khá nặng. Anh bảo: “Không đủ người, mà rác nhiều nên phải tranh thủ đi sớm để thu gom cho kịp rồi chầu chực có xe cẩu rác nào đến thì cắm vào ép cho đi luôn”.

Mỗi đêm, một mình anh Thơm thu gom ít nhất 20 xe rác. Còn vài ngày qua con số này đã tăng lên rất nhiều. Dù đã cật lực làm cả đêm lẫn ngày, nhưng công việc vẫn không vơi đi chút nào. Suốt hơn 27 năm gắn bó với nghề, anh Thơm chia sẻ, chưa bao giờ anh thấy rác nhiều như vậy. Cứ vừa dọn xong lại thấy rác đã được xả ra trong khi đợi mãi vẫn chưa thấy xe cẩu đến.

Tiếp vào câu chuyện thu gom rác những ngày này, chị C.T.O làm cùng tổ với anh Thơm thốt lên: "Rác không được tải lên xe cẩu chở đi đến bãi rác, cho nên bị ùn ứ lại thành đống ngổn ngang trong thành phố. Mấy ngày nay, chúng tôi vất vả hơn cả cựu vạn vì mỗi người phải làm việc gấp 3 ngày thường".

cong nhan moi truong nhung ngay nay chung toi vat va hon cuu van
Công nhân C.T.O chia sẻ công việc mấy ngày nay vất vả nên chị rất mệt mỏi. Ảnh: Tú Quỳnh

Trung bình, mỗi ngày, chị O. cùng những công nhân khác thu gom 100 xe rác trên phố Chùa Láng (Đống Đa). Thế nhưng, vài ngày qua, lượng rác đó không thể chở đi đâu được vì xe cẩu không đến.

Do lượng rác quá nhiều, lượng xe lại thiếu, sau khi thu rác về, những công nhân phải mất thêm một lần công đổ rác xuống, phủ bạt cho đỡ bốc mùi để lấy xe đi thu gom tiếp.

Cũng vì vậy, chị O. cho biết: “Công nhân mấy ngày nay không ăn, không ngủ được, ai cũng oằn mình ra làm”.

cong nhan moi truong nhung ngay nay chung toi vat va hon cuu van
Công nhân môi trường thu gom rác khu vực nội thành Hà Nội những ngày này đều phải làm việc cật lực.

Đó cũng là tâm sự của công nhân thu gom rác Phạm Quốc Đạt (SN 1975). Trước, công việc của anh Đạt bắt đầu lúc 3h chiều và bình quân một ngày anh thu 20-30 xe rác, nhưng giờ thì anh phải làm từ 8h sáng với lượng công việc tăng gấp mấy lần.

“Tết rác cũng không nhiều như mấy ngày vừa rồi. Tôi đi làm từ 8h sáng đến tận 12h trưa hôm sau mà vẫn chưa được về nhà. Lượng rác quá nhiều nên tôi không dám về nhà ăn cơm. Buổi trưa toàn tranh thủ ăn bát bún ngoài đường hoặc mua 10 nghìn xôi ăn vội rồi tranh thủ nghỉ ngơi một tí, đến 1h chiều lại đi và làm tới 2h sáng hôm sau. Thu xong rác, tôi chỉ mong xe cẩu đến sớm cẩu rác đi để được về nhà nghỉ là mừng lắm rồi” – anh Đạt chia sẻ.

cong nhan moi truong nhung ngay nay chung toi vat va hon cuu van
cong nhan moi truong nhung ngay nay chung toi vat va hon cuu van

Theo TÚ QUỲNH - ANH THƯ/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load