Thứ bảy 20/04/2024 19:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công nhân mất ngủ vì phòng trọ bị dột

16:21 | 11/08/2020

Chật chội, thiếu ánh sáng và ẩm thấp. Đó là tình trạng chung của hầu hết các phòng trọ mà công nhân làm việc trong Khu Công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) thuê để ở, nhất là khi có mưa kéo dài.

Sau trận mưa đêm qua, cả dãy trọ 14 phòng được công nhân thuê tại xóm Bầu, xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) trở nên ẩm và tối hơn ngày thường.

Những bộ quần áo được quặc san sát nhau trên dây phơi trước mái hiên phòng, chẳng thể nào khô. Dưới lối đi chung chỉ rộng chừng 1m, những vũng nước mưa còn đọng lại.

cong nhan mat ngu vi phong tro bi dot
Cả khu trọ chỉ có một lối đi nhỏ hẹp. Ảnh: Quỳnh Phương

Vừa ngồi cho con bú, chị Nguyễn Thị Lệ (SN 1993), quê ở Thái Bình vừa thở dài: "Trời mưa to, phòng không bị ngập nhưng mùi hôi từ kênh nước rồi mùi từ nơi chăn nuôi heo gần khu trọ bốc lên khiến gia đình 4 người chúng tôi không thể chịu nổi".

Do nuôi con nhỏ, vợ chồng chị Lệ đã mua một chiếc máy giặt. Mặc dù vậy, theo chị Lệ, quần áo giặt ra, phơi lên cũng khá lâu khô, bởi ở khu trọ diện tích chật hẹp, mỗi bên dãy phòng chỉ có một dây phơi.

cong nhan mat ngu vi phong tro bi dot
Quần áo phơi mãi không khô vì trời mưa kéo dài. Ảnh: Quỳnh Phương

Cũng vì không gian sống khiêm tốn, lại thêm mấy ngày mưa liên tục, đứa con trai lớn 7 tuổi của chị Lệ phải chấp nhận ở yên trong phòng. Chiếc quạt cây luôn được chị Lệ bật gần như cả ngày, phần để xua đi mùi hôi thối, phần để phòng được khô ráo và thoáng hơn. "Đứa nhỏ chỉ mới 5 tháng nên chưa biết gì. Tôi sợ môi trường ẩm thấp, hôi thối không tốt cho hệ hô hấp còn non ớt của con” - chị Lê lo lắng.

cong nhan mat ngu vi phong tro bi dot
Mương nước trước cạnh khu trọ tràn ngập rác, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Quỳnh Phương
cong nhan mat ngu vi phong tro bi dot
Mưa kéo dài khiến lối đi vào các khu trọ của công nhân ứ nước. Ảnh: Quỳnh Phương

Không chỉ riêng gì nơi trọ mà chị Lệ đang sống bị rơi vào tình trạng như trên. Với những phòng trọ có giá cho thuê dao động từ 500.000-1.000.000 đồng, nằm rải rác trong khu dân cư sinh sống của xã Kim Chung, hầu hết đều chật hẹp, nóng bức vào mùa nắng và ẩm thấp, dột nát vào mùa mưa.

Nằm sâu phía sau khoảng sân rộng được lát gạch đỏ của gia đình chủ trọ, phòng mà vợ chồng anh Quốc Lập, quê ở Tuyên Quang thuê để ở nằm trên tầng hai, có lối lên xuống lộ thiên nhỏ và trơn trượt.

cong nhan mat ngu vi phong tro bi dot
Lối lên xuống tầng 2 của khu trọ trở nên trơn trượt những ngày mưa. Ảnh; Quỳnh Phương

Mấy hôm trời mưa to, rả rích cả ngày, nước từ khe mái tôn chảy xuống ướt khắp cả hành lang, anh Lập phải lấy chậu để hứng. Lo sợ hôm sau nước mưa dột nhiều hơn không có chỗ phơi quần áo, anh Lập mua keo silicon về dán, bịt lại những khe bị dột.

Anh nói: “Sáng nay tôi mới dán, không biết sắp tới mưa to dán vậy có ăn thua không. Nếu không, chắc tôi phải nghĩ cách khác”.

Ở phía bên trong phòng, mặt tường loang lổ những vết thấm nước. Chiếc đệm cũ được anh Lập dựng lên để hút ẩm. Tuy nhiên, so với phòng bên cạnh, anh Lập bảo mình vẫn còn may mắn hơn nhiều. Bởi, vì mái bị dột nên hàng xóm của gia đình anh phải lấy hết xô, chậu ra hứng nước; cứ khoảng 2-3 tiếng lại đi đổ một lần, thành ra cả đêm mất ngủ.

cong nhan mat ngu vi phong tro bi dot
Anh Lập chỉ lên chỗ mái tôn ở hành lang bị dột. Ảnh: Quỳnh Phương

Sống cùng khu trọ với gia đình anh Lập, bà Trần Thị Hà (65 tuổi) cũng phải ngán ngẩm với cảnh mưa gió không ngớt đã khiến cuộc sống của mọi người ở đây bị ảnh hưởng nhiều.

Theo lời bà Hà, mấy hôm trời mưa to, quần áo phơi 2-3 không khô nên cứ treo khắp xóm trọ. Bà Hà và con, cháu phải hạn chế thay quần áo.

Sáng nay, tranh thủ trời nắng, bà Hà bế cháu dạo quanh sân và mở hết cửa phòng với ý định cho nắng hong khô lại. căn phòng rộng chưa đến 20m2, trời mưa nên ẩm thấp vô cùng.

"Mưa nhiều mà phòng ốc ẩm thấp như này, vi khuẩn dễ sinh sôi, nhất là lúc dịch COVID-19 đang phức tạp. Các cháu còn nhỏ, sức đề kháng kém, cần nơi ở thoáng đãng, sạch sẽ thì cả tuần nay, không hôm nào không mưa" - bà Hà thở dài.

Theo TÚ QUỲNH - ĐỖ PHƯƠNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load