Thứ năm 28/03/2024 17:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công nhân gấp rút gia cố thành cầu Long Biên dưới nắng nóng hơn 40 độ

14:34 | 19/06/2021

Hàng chục công nhân đang tích cực gia cố lan can, sửa chữa các cột sắt bị hư hỏng trên cầu Long Biên dưới thời tiết oi bức của Hà Nội.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, khởi công từ tháng 9.1898 và khánh thành năm 1902. Cầu dài hơn 1.691m, có kết cấu ban đầu là cầu dàn thép, đường sắt chạy ở giữa và hai bên dành cho phương tiện đường bộ.

Ghi nhận ngày 19.6, trên khu vực cầu Long Biên, khoảng hơn 10 công nhân thuộc Công ty CP đường sắt Hà Hải đang thực hiện tu sửa, gia cố lại lan can cầu để đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển qua đây.

cong nhan gap rut gia co thanh cau long bien duoi nang nong hon 40 do
Từ khoảng 7h sáng, các công nhân đã có mặt trên cầu Long Biên để tiến hành tu sửa, gia cố thành cầu. Ảnh: Văn Đức

Theo quan sát, các công nhân gia cố, sửa chữa cầu Long Biên chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm phụ trách một công đoạn như: Hàn gia cố lan can, chít ximăng vào lỗ hổng trên cầu, vận chuyển vật liệu để đảm bảo giao thông trên cầu.

Được biết, thép được dùng để gia cố lan can là thép chữ U loại lớn, có thể chịu được lực tác động mạnh. Sau khi gia cố lan can, những lỗ hổng ở quanh khu vực này cũng sẽ được các công nhân tiến hành dùng ximăng để bịt kín.

cong nhan gap rut gia co thanh cau long bien duoi nang nong hon 40 do
cong nhan gap rut gia co thanh cau long bien duoi nang nong hon 40 do
Những khối thép lớn được các công nhân vận chuyển tới nơi sửa chữa dưới nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 40 độ C.

Anh Nguyễn Văn Thông - công nhân thi công tại đây cho biết công việc được bắt đầu từ khoảng 7h sáng để tranh thủ lúc trời chưa nắng gắt. Bên cạnh đó, anh cùng đồng nghiệp có những ngày phải làm việc xuyên trưa để sớm hoàn thiện các hạng mục công trình.

"Dù công việc thêm phần vất vả vì làm việc dưới thời tiết nắng gay gắt có thể lên tới hơn 40 độ C nhưng anh em công nhân vẫn cố gắng động viên nhau, sớm hoàn thành công việc để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn trên cầu", anh Thông chia sẻ thêm.

cong nhan gap rut gia co thanh cau long bien duoi nang nong hon 40 do
Vật liệu để thi công đều được vận chuyển lên cầu bằng "sức người".

Trước đó vào đầu tháng 4, nhiều nhóm công nhân được huy động kiểm tra lan can, đường ray, hệ thống ốc vít,... để lên kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng.

cong nhan gap rut gia co thanh cau long bien duoi nang nong hon 40 do
cong nhan gap rut gia co thanh cau long bien duoi nang nong hon 40 do
Công nhân chia thành các nhóm để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

Tính đến nay, cầu đã hoạt động xuyên suốt trong 119 năm nên có dấu hiện xuống cấp. Chính vì vậy, việc duy tu, sửa chữa là công việc được triển khai thường xuyên. Ông Tạ Quang Sơn - Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho hay mỗi năm có 4 lần bảo dưỡng, chủ yếu thực hiện với đường sắt như cạo gỉ sắt và sơn lại, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu...

cong nhan gap rut gia co thanh cau long bien duoi nang nong hon 40 do
Các công nhân tranh thủ nghỉ ngơi, uống nước trong thời tiết nắng nóng.

Bên cạnh việc gia cố lan can cầu, việc bảo trì đường ray cầu Long Biên cũng được tiến hành thường xuyên. Chị Nguyễn Bích Liên - công nhân Công ty CP đường sắt Hà Hải chia sẻ: "Công việc của công nhân tuần đường là kiểm tra và vặn chặt thứ tự từng chiếc bulông, ốc vít... hai bên đường ray. Với những thanh tà vẹt đỡ đường ray bị mục ruỗng, xô lệch được phát hiện trong quá trình đi tuần, sẽ được đánh dấu chữ T và báo đội kỹ thuật của công ty đến khắc phục kịp thời".

cong nhan gap rut gia co thanh cau long bien duoi nang nong hon 40 do
Các công nhân cặm cụi bảo trì đường ray cầu Long Biên dưới thời tiết nắng “cháy da, cháy thịt“.

Mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong quy hoạch này, Cục Đường sắt nêu phương án không sử dụng cầu Long Biên để kết nối đường sắt quốc gia, sẽ xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng, trong đó có đoạn từ Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) đến Lạc Đạo (tuyến phía Đông).

Theo PHẠM ĐÔNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load