Thứ sáu 19/04/2024 23:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công khai tài sản - "Thông điệp" đầu nhiệm kỳ của UB Kiểm tra Trung ương!

10:08 | 27/03/2021

Theo báo Dân trí, bản kê khai tài sản của 19 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII được công khai tại Hội nghị công khai tài sản, thu nhập lần đầu tổ chức tại cơ quan này.

cong khai tai san thong diep dau nhiem ky cua ub kiem tra trung uong

Thông tin từ UB Kiểm tra Trung ương cho biết, thực hiện Kế hoạch số 53-KH/CQUBKTTW ngày 11/3/2021 của cơ quan UB Kiểm tra Trung ương, chiều 22/3, UB KTTW tổ chức Hội nghị công khai tài sản, thu nhập lần đầu đối với các thành viên UB Kiểm tra Trung ương tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh, thể hiện sự minh bạch của đội ngũ cán bộ ở cơ quan được coi là "thanh bảo kiếm" trong mặt trận phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng.

Việc chủ động công khai tài sản, thu nhập của các vị lãnh đạo ở đây đã mang lại niềm tin của nhân dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Công bằng, nhìn ở góc độ pháp luật, bí mật tài sản là quyền bí mật riêng tư đã được qui định trong Hiến pháp cũng như một số văn bản mà Việt Nam ký kết tham gia.

Cụ thể, Điều 21 Hiến pháp năm 2013 quy định: "1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình…".

Điều 38 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: "1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ".

Tại Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR), Điều 17 ghi: "Không ai bị can thiệp một cách tùy tiện hoặc bất hợp pháp vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín, hoặc bị xâm phạm bất hợp pháp đến danh dự và uy tín…".

Trong khi, tại Điều 16, Hiến pháp năm 2013 qui định: 1. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. 2. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Điều đó có nghĩa là cán bộ đảng viên hay là dân thường đều được đảm bảo các quyền bí mật riêng tư và cũng vì thế, không bắt buộc một ai đó phải công khai tài sản nếu họ không muốn hay nói cách khác, chỉ có họ mới có quyền công khai hay không.

Vì thế, việc chủ động công khai tài sản cá nhân của 19 vị Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII không chỉ đúng pháp luật, được đánh giá cao mà còn gửi một thông điệp về quyết tâm phòng chống tham nhũng của cơ quan quan trọng này.

Hi vọng rằng việc chủ động công khai tài sản, thu nhập này sẽ được nhân rộng để người dân thêm vững lòng tin vào công cuộc "đốt lò vĩ đại" do TBT Nguyễn Phú Trọng phát động.

Đây cũng được coi như một "thông điệp" mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm của UBKT Trung ương trong công cuộc phòng chống tham nhũng ngay đầu nhiệm kỳ XIII của Đảng.

Theo Bùi Hoàng Tám/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load