Thứ bảy 20/04/2024 01:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công đoàn gấp rút chăm lo Tết cho công nhân

21:38 | 12/01/2023

Chợ Tết Công đoàn bán hàng bình ổn giá; những chuyến bay, chuyến xe “0 đồng” đưa người lao động về quê ăn Tết; hàng nghìn suất quà ấm áp nghĩa tình… là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa được các cấp Công đoàn gấp rút triển khai hỗ trợ người lao động.

Công đoàn gấp rút chăm lo Tết cho công nhân
Niềm vui của gia đình người lao động khi được hỗ trợ về quê trên chuyến bay "0 đồng"

Đa dạng các hình thức chăm lo cho người lao động

Tính đến hết ngày 9/1, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tham mưu tổ chức 26 đoàn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 22 tỉnh, thành phố với 4.000 suất quà được tặng cho đoàn viên người lao động.

Mỗi đoàn công tác đã tặng từ 100 – 300 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1.300.000 đồng. Theo kế hoạch, lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà khoảng gần 20.000 công nhân lao động, tại 100% các tỉnh, thành phố. Tổng kinh phí dự kiến là trên 25 tỷ đồng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với chủ đề "Tết Sum vầy - Xuân gắn kết".

100% các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố đều tổ chức các hoạt động mang đậm dấu ấn riêng như: tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần chi phí phương tiện để đoàn viên, người lao động về quê đón Tết, trở lại làm việc; tổ chức các các hoạt động vui xuân, đón Tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê; tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, chế độ đối với người lao động trong dịp Tết.

Đặc biệt, sáng 12/1, hai chuyến bay "0 đồng" đưa công nhân đang làm việc tại miền Nam về quê ăn Tết theo Chương trình "Đón công nhân về quê ăn Tết" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với hãng hàng không Vietjet thực hiện đã hạ cánh xuống sân bay Vinh (Nghệ An) và Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Liên đoàn phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức chuyến bay "0 đồng", hỗ trợ 100% chi phí để người lao động có điều kiện về quê đón Tết. Trên chuyến bay có tổ chức bốc thăm trúng thưởng, tạo không khí vui tươi cho người lao động.

Dự kiến, ngoài phần chăm lo chủ động của CĐCS cho đoàn viên, người lao động, công đoàn cấp trên sẽ hỗ trợ cho khoảng 1 triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người (bằng tiền mặt) từ nguồn tài chính công đoàn. Tổng kinh phí dự kiến là 500 tỷ đồng.

Công đoàn gấp rút chăm lo Tết cho công nhân
Chợ Tết Công đoàn với nhiều mặt hàng bình ổn giá cho người lao động

Chợ Tết Công đoàn cho công nhân

Điểm đặc biệt trong năm nay là Tổng Liên đoàn tổ chức 22 Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023" tại 22 tỉnh, thành phố có đông người lao động, nhiều người lao động là người dân tộc thiểu số, ở khu vực trung du, miền núi, biên giới.

Tại mỗi Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023", Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức từ 40 - 120 gian hàng để giới thiệu, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa với giá ưu đãi từ 15% đến 70%, gian hàng 0 đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh các hoạt động, tại mỗi Chương trình Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023", tổ chức Công đoàn sẽ tặng phiếu mua hàng cho 2.000 – 2.500 người lao động, với giá trị 300.000 đồng/phiếu (tổng giá trị 15,45 tỷ đồng). Dự kiến sẽ có trên 250.000 lượt đoàn viên, người lao động, người dân tới tham quan, mua hàng hóa và thụ hưởng các ưu đãi từ Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023".

Tính đến nay, đã tổ chức được 17 Chương trình "Chợ Tết Công đoàn 2023", thu hút khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia bán hàng, giới thiệu sản phẩm của với 1.170 gian hàng. Qua các ngày của Chương trình đã có hơn 210.000 lượt đoàn viên, người lao động, người dân tham gia. Trị giá hàng hóa giảm giá bán ra trong các ngày diễn ra Chương trình ước khoảng 87 tỷ đồng. Số tiền giảm giá cho đoàn viên, người lao động ước khoảng 20 tỷ đồng so với giá thị trường.

Cùng với đó, các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng chủ động tổ chức Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023" ở cấp mình.

Theo Thu Cúc/BaoChinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load