Thứ năm 25/04/2024 16:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công cuộc “cởi trói” cho thị trường địa ốc thành phố Hồ Chí Minh

05:17 | 03/05/2020

(Xây dựng) - Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh vẫn tồn đọng các vấn đề pháp lý chưa được giải quyết, nhiều dự án chưa được khơi thông.

cong cuoc coi troi cho thi truong dia oc thanh pho ho chi minh
Một loạt vấn đề về pháp lý làm nản lòng nhiều doanh nghiệp bất động sản.

Vấn đề pháp lý - những nút thắt khó nhằn

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn, các dự án bị ách tắc là do nhiều nút thắt về pháp lý chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Thực trạng về việc chậm tính tiền sử dụng đất dự án, những vấn đề về quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án; thực hiện đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các thủ tục trong công tác điều chỉnh quy hoạch… là những vướng mắc mà các doanh nghiệp địa ốc thành phố Hồ Chí Minh đang phải gánh chịu thiệt hại.

Đơn cử như, tại dự án chung cư An Bình phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú được Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2012, nhưng cho đến nay dự án vẫn chưa được tính tiền sử dụng đất để Công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước và làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Tương tự, Công ty Sơn Kim kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về việc tính tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình ngầm của dự án. Do vướng mắc này mà đến nay dự án của doanh nghiệp chưa làm được sổ hồng cho khách hàng.

cong cuoc coi troi cho thi truong dia oc thanh pho ho chi minh
Nhiều dự án địa ốc với công cuộc tìm kiếm lối thoát pháp lý.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể, tại dự án khu đô thị Phú Long - Dragon City, ông Phùng Chu Cường - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long cho biết, công ty trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè từ năm 2004. Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá, hoàn tất nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định và được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay tại phân khu số 15 của dự án vẫn còn tồn tại 1 căn nhà trên khu đất và một số hộ dân không chịu di dời dẫn đến hơn 16 năm nay doanh nghiệp không thể triển khai dự án.

Đây cũng là những khó khăn trên thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Theo Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), trong năm 2019, tất cả các số liệu đánh giá hoạt động của lĩnh vực bất động sản đều giảm mạnh. Hết quý I/2020, thị trường bất động sản thành phố chỉ có 10 dự án được phê duyệt bán nhà ở hình thành trong tương lai với 2.800 căn, bao gồm 2.700 căn hộ chung cư và 80 nhà thấp tầng, giảm 22% so với cùng kỳ 2019 và giảm gần 70% so với quý trước.

“Cởi trói” về pháp lý cho thị trường bất động sản

Liên tiếp trong thời gian qua, với mong muốn thị trường địa ốc sớm được tháo gỡ những nút thắt ban đầu cũng như vượt qua giai đoạn khó khăn trong mùa Covid-19, HoREA đã gửi đến các cơ quan chức năng hàng loạt kiến nghị giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản. Theo đó, HoREA đề xuất Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành rà soát và hướng dẫn ban hành “Quy trình chuẩn” về đầu tư xây dựng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp để thống nhất thực hiện tại các địa phương.

Đồng thời, HoREA kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại; giải quyết dứt điểm việc tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích tầng hầm vượt ra ngoài diện tích khối đế xây dựng của tòa nhà chung cư dự án nhà ở thương mại; ưu tiên cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) cho khách hàng mua căn hộ chung cư của dự án, với điều kiện chủ đầu tư có văn bản đề nghị cấp sổ đỏ cho khách hàng và cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

cong cuoc coi troi cho thi truong dia oc thanh pho ho chi minh
Quản lý và phát triển thị trường bất động sản đúng hướng có tác dụng tăng trưởng kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, vừa qua, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành có thẩm quyền rà soát và có ý kiến tháo gỡ những vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố về vấn đề: Quyền sử dụng đất ở hợp pháp khi công nhận chủ đầu tư, quy định chuyển tiếp với dự án chưa có quyền sử dụng đất ở hợp pháp; quy định chuyển tiếp dự án đầu tư đã thực hiện hoặc được chấp thuận trước Luật Đầu tư.

Lắng nghe những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và địa phương, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách ưu đãi kịp thời, giúp giảm thiểu khó khăn cho các ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, để “giải cứu” thị trường bất động sản trước khó khăn hiện nay, cần nhiều hơn nữa những giải pháp dài hơi, giải quyết được tận gốc các vấn đề tồn đọng.

Với sự quan tâm của Chính phủ cùng những nỗ lực các cơ quan chức năng, hy vọng thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung sớm phục hồi, tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, ổn định và bền vững.

Huyền Lê (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load