Thứ sáu 29/03/2024 15:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công bố thành lập thị xã Duy Tiên thuộc tỉnh Hà Nam

22:52 | 11/01/2020

(Xây dựng) – Tối ngày 11/1, tại Khu công nghiệp Hòa Mạc, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Duy Tiên long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập Thị xã Duy Tiên thuộc tỉnh Hà Nam.

cong bo thanh lap thi xa duy tien thuoc tinh ha nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Duy Tiên.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; về phía Bộ Xây dựng có đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng – Bộ trưởng Bộ Xây dựng cùng Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh Hà Nam; Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang và đông đảo người dân địa phương.

Theo Nghị quyết số 829 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 17/12/2019 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Hà Nam, thành lập thị xã Duy Tiên trên cơ sở toàn bộ 120,92 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 154.016 người của huyện Duy Tiên.

Sau khi thành lập, thị xã Duy Tiên có 16 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường: Bạch Thượng, Châu Giang, Duy Hải, Duy Minh, Đồng Văn, Hòa Mạc, Hoàng Đông, Tiên Nội, Yên Bắc và 7 xã: Chuyên Ngoại, Mộc Bắc, Mộc Nam, Tiên Ngoại, Tiên Sơn, Trác Văn, Yên Nam. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết định thành lập Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên trên cơ sở kế thừa Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Duy Tiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Thị xã Duy Tiên nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung là địa phương có truyền thống lịch sử truyền thống cách mạng, luôn một lòng đi theo Đảng, bất khuất, kiên cường chống giặc ngoại xâm, xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, góp phần to lớn vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

cong bo thanh lap thi xa duy tien thuoc tinh ha nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu lại buổi lễ.

Truyền thống đoàn kết, anh hùng của Đảng, chính quyền quê hương Duy Tiên được phát huy trong thời kỳ đổi mới. Thủ tướng cho rằng, việc được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc thành lập Thị xã Duy Tiên là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình, mở ra cho Thị xã Duy Tiên với thời cơ và vận hội phát triển mới.

Thời gian tới, với tâm thế của một Thị xã, Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Duy Tiên cần tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế để vượt qua các khó khăn, thách thức nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra để phát triển nhanh, bền vững gắn với công tác bảo vệ môi trường.

Theo đó, Thị xã cần tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch, đặc biệt là các quy hoạch về xây dựng, phát triển đô thị; đẩy mạnh cải cách hành chính, chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh và đời sống. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị. Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế-xã hội và nguồn nhân lực quản lý đô thị.

Đồng thời tập trung thực hiện việc chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền Thị xã tiếp tục bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm, làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở.

Cùng với đó là tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuẩn bị thật tốt trên tất cả các nhiệm vụ để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Với truyền thống vẻ vang và niềm tự hào của vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa và cách mạng của quê hương Hà Nam anh hùng, phát huy những thành tựu và kinh nghiệm đạt được trong thời gian qua, Thủ tướng tin tưởng, Thị xã Duy Tiên sẽ được xây dựng, phát triển ngày càng hiện đại để thực sự là một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển của quê hương Hà Nam trong thời kỳ mới.

Những năm trở lại đây, Duy Tiên có tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất tỉnh, trung bình gần 15%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Thu ngân sách tăng mạnh, Duy Tiên là địa phương có số thu ngân sách đứng đầu trong tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp chiếm hơn 40% giá trị trong tỉnh.

Với những thành tựu và kết quả toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Duy Tiên, năm 2017 Duy Tiên được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại IV và là huyện đầu tiên của tỉnh Hà Nam được Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới.

Có thể thấy, Thị xã Duy Tiên nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung là địa phương có truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng, là địa phương có nền văn minh lúa nước lâu đời và nền văn hóa dân gian phong phú. Đây là quê hương của nhiều danh nhân nổi tiếng.

cong bo thanh lap thi xa duy tien thuoc tinh ha nam
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Duy Tiên – Âm vang hào khí – Khát vọng bay cao”.

Tại buổi lễ còn diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Duy Tiên – Âm vang hào khí – Khát vọng bay cao” gồm 3 chương: Chương một, “Huyền thoại một miền quê”; Chương hai, “Duy Tiên hào hùng những trang sử”; Chương ba, “Tiếp bước truyền thống – Duy Tiên vươn mình khởi sắc”.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load