Thứ bảy 20/04/2024 01:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

19:34 | 15/04/2023

(Xây dựng) - Sáng 15/4, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040. Về dự và chỉ đạo hội nghị có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040
Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá đến năm 2040.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã công bố Quyết định số 259/QĐ-TTg, ngày 17/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040.

Theo quyết định, phạm vi lập quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 gồm toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn, với tổng diện tích khoảng 22.821ha.

Mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hoá trở thành địa phương dẫn đầu cả tỉnh trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; một trong những trung tâm lớn về thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, văn hoá, khoa học, giáo dục - đào tạo, y tế, thể thao của vùng Nam đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ; có kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, hướng tới thành phố thông minh, văn minh, hiện đại là một động lực quan trọng góp phần đưa tỉnh Thanh Hoá trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Về tính chất, chức năng đô thị, thành phố Thanh Hóa được xác định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thanh Hóa, đô thị tỉnh lỵ với vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật của tỉnh Thanh Hóa. Là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung bộ và vùng phía Nam Bắc bộ. Là đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước và quốc tế. Có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Là đô thị phát triển xanh, thông minh, hiện đại trên cơ sở khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh dịch vụ và công nghiệp, nhất là dịch vụ chất lượng cao; phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, phát huy bản sắc văn hóa xứ Thanh.

Về quy mô dân số hiện trạng khoảng 440.000 người. Dự báo đến năm 2030 khoảng 780.000 đến 800.000 người; đến năm 2040 khoảng 1 triệu người. Về quy hoạch đất xây dựng đô thị: Đất xây dựng đô thị hiện trạng khoảng 7.634ha, chiếm khoảng 34% tổng diện tích tự nhiên toàn đô thị. Đến năm 2030, đất xây dựng đô thị khoảng 11.181ha, chiếm khoảng 49% tổng diện tích tự nhiên toàn đô thị. Đến năm 2040, đất xây dựng đô thị khoảng 14.019ha, chiếm khoảng 61% tổng diện tích tự nhiên toàn đô thị.

Định hướng phát triển không gian là phát triển không gian đô thị tập trung, lan tỏa kết nối với ý tưởng chủ đạo là: Tựa núi (Ngàn Nưa) - bên sông (sông Mã) - hướng biển (vịnh Bắc bộ), lấy dãy Ngàn Nưa làm chỗ dựa, phát triển đô thị hai bên bờ sông Mã, kết nối mạnh về phía Đông, hướng ra biển. Đô thị Thanh Hóa phát triển theo mô hình “tập trung, đa tâm”; điều chỉnh mô hình “vành đai - xuyên tâm" thành mô hình “vành đai mở kết hợp mạng lưới mềm”. Lấy trục Đại lộ Lê Lợi kéo dài làm trục trung tâm, lấy sông Mã làm trục cảnh quan của đô thị; tăng cường các dải đô thị song song với trục cảnh quan sông Mã; hình thành vành đai số 3 kết nối các dải đô thị. Lấy trung tâm đô thị hiện hữu làm hạt nhân, hình thành khung cấu trúc đô thị “3 trục phát triển - 6 trung tâm - 1 hành lang sinh thái tự nhiên”.

Quy hoạch đô thị Thanh Hóa cũng định hướng phát triển các khu vực gồm: Khu vực đô thị gắn với trung tâm hiện hữu; Khu vực đô thị gắn với trung tâm Hàm Rồng - Núi Đọ; Khu vực đô thị gắn với trung tâm Đông Bắc tại Bắc sông Mã; Khu vực đô thị gắn với trung tâm Đông Nam; Khu vực đô thị gắn với trung tâm phía Tây và Khu vực đô thị gắn với trung tâm Tây Nam. Quy hoạch còn chỉ rõ định hướng phát triển hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng viễn thông thụ động...

Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040
Ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, phát phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Vai trò, vị trí quan trọng của thành phố Thanh Hóa đối với tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ; cửa ngõ kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với Bắc Trung bộ, đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước. Thành phố nằm tại trung tâm đồng bằng sông Mã, sông Chu - là một trong những trung tâm dân cư lớn và lâu đời nhất của cả nước, mang đậm những giá trị lịch sử và nhân văn sâu sắc của dân tộc. Việc xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa vừa là kết quả, vừa là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040
Toàn cảnh hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND thành phố Thanh Hóa phối hợp với các bộ, ngành Trung ương có liên quan sớm ban hành quy định quản lý quy hoạch; tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040 được duyệt và các quy hoạch, quy chế liên quan bảo đảm tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Thanh Hóa và thành phố Thanh Hóa trong quá trình thực hiện quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa để tạo động lực cho thành phố Thanh Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung phát triển bền vững, có nhiều đột phá.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load