(Xây dựng) - Mới đây, Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố bảng xếp hạng 40 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam. Bảng xếp hạng này được chọn lọc và đưa ra từ danh sách 300 doanh nghiệp tiêu biểu.
Ảnh minh họa.
Danh sách chọn lựa này được thực hiện theo phương pháp đánh giá của Forbes dựa trên số liệu tài chính của công ty. Theo đó, những thương hiệu giá trị nhất là những thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong những ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Trong số này, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc các doanh nghiệp không công khai báo cáo kết quả tài chính đều đã bị loại trừ.
Với việc chiếm tới 70% số doanh nghiệp, nhóm ngành hàng tiêu dùng chiếm vị trí áp đảo hoàn toàn trong danh sách. Xếp thứ nhì và thứ ba lần lượt là nhóm ngân hàng và tài chính, với tỷ lệ tương ứng là 20% và 10%. Nhóm dược phẩm và hàng không chiếm 5%.
Trong đó, nhóm công nghệ và viễn thông chỉ có 3 đại diện duy nhất là VNG, Viettel và FPT. Đây là điều khá ngược với xu thế chung của làng công nghệ thế giới.
Trong tổng số 40 doanh nghiệp có mặt trong bảng xếp hạng, Vinamilk đứng ở vị trí dẫn đầu với giá trị ước tính 1,52 tỷ USD. Đứng ở vị trí thứ 2 là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel với giá trị 752 triệu USD. Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về Vingroup giá trị 279 triệu USD, Sabeco 247 triệu USD, FPT 171 triệu USD, Vietinbank 147 triệu USD, Vietcombank 135 triệu USD, Masan Group 126 triệu USD, BIDV 125 triệu USD, Vietnam Arilines 78 triệu USD.
Một số thương hiệu đáng chú ý như Kymdan, Euro Window, Novaland, Tân Hiệp Phát… không xuất hiện trong danh sách của Forbes do không có đủ cơ sở để tính toán giá trị. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp nhà nước do đang trong quá trình cổ phần hóa nên không thể công bố đầy đủ số liệu tài chính để được liệt kê vào danh sách.
Tuyết Hạnh (tổng hợp)
Theo