Thứ sáu 13/09/2024 10:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Con người của những quyết định táo bạo

14:45 | 13/10/2010

8 năm trước, đại bộ phận người dân Việt Nam vốn quen với nếp nghĩ đã là cửa thì phải dùng cửa gỗ cho chắc bền đã bất ngờ đón nhận một sản phẩm mới, lạ lẫm trên thị trường: cửa nhựa uPVC Eurowindow (EW). Người trong nghề đa phần đều nói đến sự liều lĩnh và mạo hiểm trong quyết định của vị giám đốc trẻ tuổi ngày ấy không hẳn vì sự thán phục mà phần nhiều vì ái ngại xen lẫn tò mò. Doanh nhân 7X Nguyễn Cảnh Hồng - TGĐ EW đã thành công và tạo nên một cuộc “cách mạng” thay đổi phong cách tiêu dùng của người Việt.

Thành công trên con đường đi mới

TGĐ Nguyễn Cảnh Hồng.

Mọi người bước vào kinh doanh tại Việt Nam đều chọn cách đi an toàn khi tiếp cận những sản phẩm quen thuộc có mặt trên thị trường thì Cảnh Hồng lại đi một con đường khó khăn và lạ lùng khác biệt: cho ra mắt sản phẩm mới toanh, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam - cửa nhựa uPVC châu Âu. Nhận được sự đầu tư từ anh trai, Cảnh Hồng bắt tay thực hiện với quyết tâm cửa nhựa EW đánh là thắng trên “mặt trận” người tiêu dùng Việt Nam. Nhớ lại ngày đó, anh khẳng định: Đó là một quyết định có tính toán, chứ chúng tôi không bắt đầu kinh doanh trên sự mạo hiểm. Tôi biết mình đang có cơ hội tiềm năng và cả những khó khăn gì sẽ phải đương đầu khi cho ra mắt sản phẩm cửa này.

Thay đổi thói quen, suy nghĩ của một người đã khó, huống hồ thay đổi thói quen của cả một thế hệ người tiêu dùng Việt Nam vốn chỉ quen với cửa gỗ, khung nhôm và cửa kính. Khó khăn trăm bề! Năm đầu tiên thâm nhập thị trường, doanh số Cty chỉ đạt 19 tỷ đồng nhưng không nản lòng, anh tiếp tục kiên trì chiến lược quảng cáo, khẳng định chất lượng sản phẩm và cung cấp một dịch vụ hậu mãi chu đáo chưa từng có ở bất kỳ DN nào tại Việt Nam. Bất ngờ năm thứ 2, doanh số Cty đã tăng 150% và cửa nhựa EW được chọn trao giải Sao vàng Đất Việt. Khi bắt đầu phát triển thì cũng là lúc nhiều DN khác cũng đưa công nghệ sản xuất cửa nhựa uPVC rộng rãi tại Việt Nam. Vấn nạn hàng nhái, hàng giả sản phẩm EW bắt đầu xuất hiện tràn lan trên thị trường. Nhưng EW vẫn tăng trưởng đạt mức trên 60% và thị phần được giữ vững.

Bí quyết được vị TGĐ này chia sẻ: Từ năm 2005, bên cạnh dòng sản phẩm EW dành cho khách hàng có thu nhập cao, chúng tôi đã phát triển thêm 2 dòng sản phẩm Asiawindow và Vietwindow với mức giá thấp hơn nhưng chất lượng tương đương hàng cao cấp. Khách hàng bây giờ rất thông minh nên họ biết mình cần gì, mua gì và của ai. Những thương hiệu khác muốn “lấn sân” của EW cũng không phải chuyện dễ dàng.

Năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, EW liên tiếp trải qua những khó khăn bởi tác động của nền kinh tế Việt Nam và thế giới rơi vào khủng hoảng, nhưng vị TGĐ cùng Hội đồng quản trị Cty lại đưa ra những quyết định táo bạo chèo lái EW vượt qua khó khăn. Song hành với chuyện tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, EW tiến hành nâng công suất gấp đôi 2 nhà máy sản xuất tại Hà Nội, Bình Dương và xây nhà máy thứ 3 tại Đà Nẵng. Đặc biệt, EW đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng Trung tâm gia công kính lớn nhất Việt Nam, đưa dây chuyền sản xuất vách nhôm kính lớn vào hoạt động với công trình tòa nhà BIDV.

Tôi hỏi anh có cho rằng sẽ quá mạo hiểm không khi đầu tư lớn trong thời điểm khó khăn như này? Nguyễn Cảnh Hồng thẳng thắn chia sẻ: Chiến lược lâu dài của EW là tăng độ phủ thị trường, nâng cao năng lực sản xuất, hạ giá thành sản phẩm đem lại lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng. Bản thân tôi rất tâm đắc triết lý kinh doanh “Đi tắt đón đầu - Hiệu quả, bền vững” và luôn tâm niệm để phát triển nhanh thì DN cần biết lựa chọn đầu tư, áp dụng có chọn lọc. Tôi đã nghĩ, trong khó khăn cũng chính là thời điểm của những cơ hội mới cho DN.

8 năm qua, EW luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng 60 - 70% năm. 8 năm có mặt trên thị trường, 4 lần sản phẩm EW nhận danh hiệu giải thưởng Sao vàng Đất Việt. EW hôm nay đang tiếp tục chinh phục khách hàng các dòng sản phẩm mới và khẳng định vị thế, thương hiệu hàng đầu của DN cung cấp sản phẩm cửa tại Việt Nam.

TGĐ Nguyễn Cảnh Hồng thường tự vấn: danh hiệu, giải thưởng mà EW nhận thì nhiều lắm nhưng chúng tôi không dùng để quảng bá rầm rộ thương hiệu. Một lần nhận danh hiệu là một lần DN chúng tôi tự soi mình vào để hoàn thiện và phấn đấu hơn nữa. Điều quan trọng chính là sự tín nhiệm và tin dùng của người tiêu dùng Việt cho sản phẩm EW - giải thưởng cao quý nhất chúng tôi đã được đón nhận trong suốt thời gian qua.

Con người của công việc

Nguyễn Cảnh Hồng là một doanh nhân trẻ, có tâm và có tầm. Anh là người thành đạt với khối lượng tài sản lớn và đầy quyền lực. Người ta vẫn gọi anh là con người của công việc, quả không sai khi cuộc trò chuyện của chúng tôi dù đi xuyên suốt dọc chặng đường phát triển EW cũng gần như không hề có được một chút thông tin nào về con người Nguyễn Cảnh Hồng của đời thường. Anh tâm sự thật lòng: không phải tôi làm khó bạn, chỉ bởi tôi quá bận rộn làm gì có thời gian cho bản thân. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, tôi cố gắng dành hết cho vợ và 2 cô con gái bé bỏng. Tôi chính xác là con người của công việc”.


Công trình sử dụng sản phẩm của EW

Chập chững bước đầu khởi nghiệp tại một Cty tin học, Nguyễn Cảnh Hồng giờ đã là TGĐ EW - Melinh plaza và điều hành hơn 10 Cty thành viên thuộc Eurowindow Holding. Tôi không hiểu anh lấy đâu ra sức mạnh để đảm đương khối lượng công việc khổng lồ như vậy nếu không có tình yêu, đam mê và cả sự hi sinh của bản thân cho công việc. Thừa hưởng ít nhiều gen từ người cha (chuyên viên Ban kinh tế TW) nhưng người có ảnh hưởng kinh doanh nhiều nhất chính là người anh trai đã đồng hành cùng anh từ ngày đầu của EW, Melinh Plaza. Tuy không nói ra lời nhưng sâu thẳm trong lòng, người anh trai chính là chỗ dựa vững chắc và tin tưởng khi anh đưa ra những quyết định quan trọng trên con đường kinh doanh.

“Thành công là kết quả của tập thể chứ không phải của riêng cá nhân tôi hay ai cả”, anh luôn muốn dành sự trân trọng và biết ơn đó cho gần 3.000 cán bộ, công nhân viên đã đoàn kết cho sự phát triển lớn mạnh của Cty. Anh tin tưởng: chúng tôi đang phấn đấu doanh số năm nay sẽ đạt con số 2.000 tỷ đồng và kế hoạch năm 2015 sẽ hơn 10.000 tỷ đồng. Mục tiêu EW sẽ trở thành nhà cung cấp tổng thể về cửa hàng đầu Việt Nam đẳng cấp và chất lượng. Để làm được điều đó, tôi rất cần sự tin tưởng, ủng hộ của anh em.

Uống nước nhớ nguồn, người con xứ Nghệ đã cùng người anh trai quay lại mảnh đất Thanh Chương nghèo khó xây dựng bệnh viện đa khoa vùng Cát Ngạn và trạm thu phát sóng điện thoại. Tình cờ là đồng hương với anh nhưng không ngờ người đàn ông mà bà con quanh vùng hay nhắc đến với tấm lòng biết ơn tôi nghe lại chính là nhân vật mà tôi đặt bút viết hôm nay. Âu cũng là cái duyên của tôi và sự may mắn để lặng lẽ cảm nhận bởi nếu có hỏi anh chắc câu trả lời chỉ là im lặng thôi.

Và cũng tại DN của anh, ít nhất mỗi năm EW đóng góp hơn 1 tỷ đồng cho công tác từ thiện - xã hội. Nguyễn Cảnh Hồng luôn tâm niệm một điều đơn giản: Làm cái gì cũng phải có tâm, có tình, kể cả người đi làm kinh doanh. Kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận, mỗi doanh nghiệp phải vì sự phát triển của cộng đồng và lợi ích của chung của xã hội.

Thanh Phong

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Long An: Tạm hoãn xuất cảnh Tổng Giám đốc Công ty An Phú Sinh do nợ thuế

    (Xây dựng) - Cục Thuế tỉnh Long An vừa có thông báo đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Trường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng An Phú Sinh (Công ty An Phú Sinh).

    14:16 | 12/09/2024
  • Thái Nguyên: Công ty Cổ phần CA Water đề xuất thực hiện các dự án nước nghìn tỷ tại thành phố Phổ Yên

    (Xây dựng) – Mới đây, tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác Quỹ đầu tư chống biến đổi khí hậu Hà Lan (CFM) và các nhà đầu tư với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Công ty Cổ phần CA Water (Hà Lan) đề xuất thực hiện các dự án nước nghìn tỷ tại thành phố Phổ Yên.

    11:22 | 12/09/2024
  • Cà Mau: Xin hỗ trợ đầu tư xây dựng 3 dự án khắc phục sạt lở khoảng 1.300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục sạt lở bờ biển tỉnh Cà Mau. Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ KH&ĐT xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ cho tỉnh Cà Mau nguồn kinh phí để thực hiện, bao gồm 03 dự án khắc phục sạt lở đặc biệt nguy hiểm, tổng chiều dài khoảng 20,940km, với kinh phí khoảng 1.300 tỷ đồng.

    11:10 | 12/09/2024
  • Bình Dương: Tập trung thu hút các dự án chất lượng và thân thiện môi trường

    (Xây dựng) – Tỉnh Bình Dương xác định để hoàn thành mục tiêu thu hút 9 tỷ USD trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 và trở thành thành phố thông minh, hiện đại, đi đầu trong thu hút đầu tư. Trong năm 2024, tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện các hoạt động thu hút đầu tư có trọng điểm, tập trung vào các dự án chất lượng cao, công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường.

    08:34 | 12/09/2024
  • Lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung 4 Luật liên quan tới đầu tư

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.

    08:29 | 12/09/2024
  • Nối lại hoạt động giao thương giữa Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và Hà Khẩu (Trung Quốc)

    (Xây dựng) - Từ 11h ngày hôm nay (11/9), Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và Hà Khẩu (Trung Quốc) đã hoạt động trở lại sau gần 2 ngày đóng cửa do ảnh hưởng siêu bão số 3 Yagi.

    23:35 | 11/09/2024
  • Hà Tĩnh: Đề xuất xây dựng nhà máy 100 triệu USD tại Cụm công nghiệp Lạc Thiện

    (Xây dựng) - Tập đoàn Đại Lợi Phổ - nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) đề xuất xây dựng nhà máy sản xuất giày thể thao với số vốn đầu tư 100 triệu USD tại Cụm công nghiệp Lạc Thiện (Đức Thọ, Hà Tĩnh) với diện tích khoảng 30ha và sẽ tạo việc làm cho khoảng 4.500 - 5.000 lao động.

    22:42 | 11/09/2024
  • Tình hình cung ứng hàng hóa ứng phó với bão số 3 năm 2024

    (Xây dựng) – Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trước tình hình mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương phía Bắc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương đã khẩn trương nắm bắt tình hình triển khai các nhiệm vụ cung ứng hàng hóa trước thời điểm cơn bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc và đã có sự chuẩn bị nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu đảm bảo phục vụ nhân dân. Do vậy, người dân đã chủ động mua sắm, hàng hóa dự trữ trước khi bão đổ bộ.

    17:02 | 11/09/2024
  • Quảng Bình: Dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch đạt gần 70% tiến độ thi công

    (Xây dựng) - Tính đến tháng 9/2024, tiến độ thi công dự án tại Trung tâm điện lực Quảng Trạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đạt gần 70%, trong đó đã có nhiều hạng mục gần như đã hoàn thành.

    16:54 | 11/09/2024
  • Linh hoạt phát triển pin lưu trữ trong hệ thống điện

    Quy hoạch điện VIII đã tính toán đến tỷ lệ tích hợp cao của năng lượng tái tạo vào hệ thống điện, dự tính đến năm 2030 hệ thống điện Việt Nam phải có 2.700 MW lưu trữ năng lượng; trong đó 2.400 MW là thủy điện tích năng và 300 MW là pin lưu trữ. Để đảm bảo phát triển theo quy hoạch và pin lưu trữ có thể đi vào hỗ trợ cho hệ thống điện, các chuyên gia cho rằng, cần các chính sách ưu tiên và khuyến khích hợp lý.

    08:49 | 11/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load