Thứ bảy 20/04/2024 07:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

"Con lươn chết", "con chạch khô" và "con giun già ướp formol "…

09:52 | 28/07/2021

Đó là "biệt danh" một số người Hà Nội đặt cho 3 công trình giao thông "mâm xôi vàng" tiêu biểu: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Dự án xe buýt BRT và Đường Vành đai 2,5.

con luon chet con chach kho va con giun gia uop formol

Về dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nếu như xếp nối đuôi nhau những trang viết về nó có lẽ cũng dài ngang ngửa với tuyến đường này và chắc chắn, sẽ còn nhiều, rất nhiều những trang viết nữa bởi đây là công trình đã có ngày khởi công còn ngày khánh thành thì xa lơ, xa lắc chẳng biết bao giờ.

Về dự án Đường 2,5, nó được qui hoạch từ năm 1993 và 28 năm sau (2021), nó vẫn như "con giun già ướp formol " nham nhở, dở dang mà ngày thông đường cũng mù xa tít tắp. Nó không kéo dài tới "13 đời Bộ trưởng" như lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính nói về con đường 400-500 tỉ đồng nào đó, song nó cũng chứng kiến tới 4-5 nhiệm kỳ lãnh đạo Thủ đô.

Gần đây, "con chạch khô" BRT, một dự án càng vận hành càng lỗ lại "tái xuất giang hồ" sau khi Thanh tra Chính phủ chính thức công khai hàng loạt sai phạm.

Theo Dân trí, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ ngày 26/7, ông Trần Ngọc Liêm - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã công bố công khai Kết luận số 1468/KL-TTCP/2018 của Thanh tra Chính phủ về một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố Hà Nội. Trong đó, đáng chú ý, kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội (các bạn có thể đọc chi tiết trong Bài liên quan).

Thật ra, thông tin này không ngạc nhiên bởi ngay từ những ngày đầu dự án, đã có nhiều lời cảnh báo về vấn đề này và cả cái chết tức tưởi của nó!?

Cách đây hơn 4 năm (ngày 24.1. 2017), trong bài "Chuyện BRT và cuộc "cách mạng" giao thông ở Hà Nội", người viết bài này đã đặt câu hỏi về việc có cần thiết dự án này hay không và sau đó gần 4 tháng (ngày 12.5.2017), trong bài: "Bê rờ tờ" - Cuộc "cách mạng" ở Thủ đô thất bại? tôi đã dẫn lời của ông Karl Fjelstrom, Giám đốc BRT Viễn Đông, một trong số những chuyên gia chính đã lên kế hoạch, thiết kế và triển khai thành công hai hệ thống BRT "tiêu chuẩn vàng" của Châu Á ở Quảng Châu và Nghi Xương (Trung Quốc) trong bài viết đánh giá về dự án BRT Hà Nội.

Trong bài viết của mình, vị chuyên gia này cho rằng đây là thất bại được báo trước bởi hàng loạt nguyên nhân từ tốc độ, bố trí luồng tuyến, giá thành, nhà ga thiếu tiện lợi, tiến độ chậm… đặc biệt còn làm ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác.

Tác giả kết luận: "Dự án này thất bại là chắc chắn vì BRT chạy không hơn gì với xe buýt thường. Dự án không giải quyết được vấn đề gì và thất bại này đã được cảnh báo trước". Buồn thay, dự báo của vị chuyên gia hàng đầu lại đang… đúng mới đau!

Điểm sơ sơ 3 dự án giao thông của Thủ đô, càng thấm thía câu "Hà Nội không vội được đâu".

Riêng với BRT, ngoài những sai lầm về kỹ thuật còn hàng loạt những sai phạm về kinh tế mà Thanh tra Chính phủ vừa công bố thì không thất bại mới là chuyện lạ.

Giờ thì Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và chắc chắn sẽ nhiều "bác run to" (BRT)

"Phen này nhiều "bác run to" - Biết đâu câu chuyện củi - lò cháy lên"!

Theo Bùi Hoàng Tám/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load