Thứ sáu 29/03/2024 13:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Con đường nâng bước đi lên

15:34 | 22/09/2020

(Xây dựng) - Quảng Ninh có nhiều phương thức đầu tư xây dựng đường sá, bao gồm đường cao tốc, đường nội tỉnh, đường kết nối giao thông trong nước và quốc tế. Những công trình giao thông đã tạo động lực phát triển, nâng bước địa phương đi lên.

con duong nang buoc di len
con duong nang buoc di len
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (ảnh trái) và ông Cao Tường Huy - Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách về xây dựng (ảnh phải) chỉ đạo sát các công trình trọng điểm có khó khăn về GPMB và tháo gỡ vướng mắc giải pháp thi công.

Cụ thể, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 25 km đã được đầu tư xây dựng bằng ngân sách địa phương. Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài 60 km, đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn đang được triển khai dài 80 km. 3 tuyến cao tốc kết nối, hình thành con đường cao tốc dọc tỉnh, từ Cửa khẩu quốc tế Bắc Luân II (Móng Cái) đến cầu Bạch Đằng (Quảng Yên) dài 165 km. Cao tốc Quảng Ninh thông lưu với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội là con đường cao tốc dài nhất Việt Nam với chiều dài trên 200 km.

Nhìn bức tranh tổng thể, Quảng Ninh đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng đường cao tốc với đa dạng phương thức, như phương thức PPP, hợp đồng BOT và một phần ngân sách. Các công trình được đan xen hợp lý, có thể kể đến việc gần đây, tỉnh tách công trình đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án với 2 phương thức đầu tư khác nhau.

Dự án I, đoạn Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; dự án II, đoạn Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên mức đầu tư 3.420 tỷ đồng, chủ đầu tư là BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông của tỉnh.

Đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, khởi đầu tuyến được quy ước tại Km71+00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn; điểm cuối tại Km87+080 thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên; tổng chiều dài 16,08 km, trong đó phần đường dài 12,4 km, phần cầu dài 3,7 km; quy mô công trình, đường cao tốc 4 làn xe, cấp 120, tốc độ thiết kế Vtk=120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Cầu và các công trình trên tuyến kết cấu bê tông cốt thép hoặc bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93 (22TCN272-05), tần suất thiết kế P=1%; thời gian xây dựng trong 2 năm (2021 - 2022), thời gian chuẩn bị từ năm 2020.

Dự án đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái có chiều dài 63,26 km, tiêu chuẩn đường cao tốc tốc độ thiết kế Vtk=120km/h theo TCVN 5729:2012; đường 4 làn xe, theo TCVN 5729:2012. Tổng vốn đầu tư dự án là 9.031,9 tỷ đồng, bao gồm: Phần vốn BOT là 8.421,9 tỷ (vốn chủ sở hữu 992,2 tỷ, vốn vay 7.429,7 tỷ); phần vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng các hạng mục công trình phụ trợ là 610,1 tỷ đồng.

con duong nang buoc di len
Mỗi công trình là một tác phẩm nghệ thuật kiến trúc.

Đơn vị quản lý dự án; là BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông của tỉnh. Công trình đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn. Địa điểm xây dựng và sử dụng đất tại các huyện: Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Điểm đầu xác định tại Km87+080 trùng với điểm cuối dự án đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, thuộc địa phận xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên; điểm cuối tại Km150+338,91 (giao với Đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái)…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy mỗi nhiệm kỳ thường có các nghị quyết riêng, chuyên đề về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nên Quảng Ninh có hệ thống đường giao thông đồng bộ, đường cao tốc là điểm sáng, như huyết mạch chủ trong cơ thể, kết nối với hệ thống đường nội bộ, đường liên tỉnh.

Nhìn vào bản đồ mạng lưới giao thông truyền thống thấy rõ, tuyến giao thông chính của Quảng Ninh là QL18A. Năm 2017, QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương (Km130+000 ÷ Km170+000) được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng TCVN 4054:2005 (đoạn qua đô thị đạt tiêu chuẩn đường đô thị). Đoạn Mông Dương - Móng Cái đã xóa 18 đập ngầm lớn và phà quá giang, thay bằng cầu kiên cố.

QL18C bắt đầu từ huyện Tiên Yên (giao QL18A) và kết thúc tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, chiều dài tuyến trên 50 km. Năm 2013, QL18C được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, nay còn kéo dài thông tuyến biên mậu Việt - Trung với cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà), cửa khẩu Hải Yên (Móng Cái).

QL4 là con đường ngắn nhất nối núi rừng Tây Bắc với biển. Ngay từ những năm 30 của thế kỷ trước, người Pháp đã rục rịch xây dựng tuyến đường sắt Na Dương (Lạng Sơn) - Mũi Chùa (Quảng Ninh). Nay, Quảng Ninh mở tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,08 km, tốc độ thiết kế Vtk=120km/h, bằng vốn ngân sách, kết nối Tây Bắc với Đông Bắc.

Chân đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái có nút giao thông với con đường ven sông Đá Vách, quy mô 8 làn xe liên huyện: Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều kết nối với cầu Triều thông thương với tỉnh Hải Dương.

Đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái có cửa mở, đường dẫn quy mô từ 6 - 8 làn xe đến các hải cảng, sân bay và tất cả các KCN trong tỉnh như: Khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn; KCN Texhong, cảng biển Hải Hà; Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Móng Cái; KCN Cái Lân, Việt Hưng (Hạ Long); các KCN Amata, Bắc Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc, Tiền Phong, Đông Mai (Quảng Yên).

Những con đường kết nối giao thông trong nước và quốc tế đã và đang mở rộng cánh cửa giao thương mậu dịch, thu hút nhà đầu tư. Đơn cử bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Quảng Ninh vẫn tăng 5,7%, mức tăng trưởng cao so với các tỉnh thành bạn trong cả nước.

Đáng chú ý, cả 3 khu vực kinh tế là Nông - Lâm - Thủy sản, Công nghiệp - Xây dựng và dịch vụ đều tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực Công nghiệp - Xây dựng có mức tăng trưởng cao nhất (8,5%) và tiếp tục đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ninh. Động lực chính tăng trưởng là ngành Khai khoáng tăng 4,9% chiếm tỷ trọng 20,6% GRDP, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,2%, chiếm gần 10% GRDP; ngành sản xuất phân phối điện, khí đốt tăng 14,5%, chiếm 18,5% GRDP.

Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn ghi nhận tăng 0,2%. Tổng khách du lịch đến Quảng Ninh 6 tháng ước đạt 4,19 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt 8.280 tỷ đồng, thu ngân sách từ dịch vụ du lịch đạt 1.275 tỷ đồng.

Kim ngạch xuất khẩu của các DN trong tỉnh ước đạt 928 triệu USD, tăng 3,6% cùng kỳ. Trong đó một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tăng so với cùng kỳ như: Than, tơ sợi, xi măng, quần áo các loại… Kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh đạt 1.480 triệu USD, tăng 10,3% cùng kỳ.

Quảng Ninh, hệ thống giao thông với những con đường là động lực nâng bước đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load