Thứ năm 28/03/2024 21:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cơn địa chấn bất động sản khiến kinh tế Trung Quốc chao đảo

15:06 | 18/01/2022

Chính quyền Bắc Kinh bắt đầu nới lỏng gọng kìm đối với bất động sản, nhưng ngành công nghiệp này tiếp tục đà lao dốc và tác động xấu tới nền kinh tế Trung Quốc.

Theo Bloomberg, ngành bất động sản của Trung Quốc sụt giảm nhanh hơn trong quý IV/2021. Tình trạng suy yếu của thị trường nhà ở tại đất nước 1,4 tỷ dân tiếp tục gây ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng trong lĩnh vực bất động sản giảm 2,9% trong quý IV/2021, sau khi lao dốc 1,6% vào quý III. Kể từ năm 2008, ngành công nghiệp chưa từng chứng kiến hai quý sụt giảm liên tiếp.

Ngành xây dựng cũng chứng kiến sản lượng sụt giảm 2,1% cùng kỳ. Theo tính toán của Bloomberg, hai lĩnh vực này chiếm 13,8% GDP vào năm 2021, thấp hơn mức 14,5% của năm 2020.

con dia chan bat dong san khien kinh te trung quoc chao dao
Sản lượng trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã giảm 2,9% trong quý IV/2021. Ảnh: CNN.

Suy thoái nghiêm trọng

Chính quyền Bắc Kinh đã nới lỏng hạn chế đối với việc cấp vốn cho lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, thị trường nhà đất của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm trong tháng 12. Các hoạt động từ mua bán, đầu tư và tài trợ đều lao dốc.

Theo tính toán của Bloomberg, đầu tư vào bất động sản trong tháng 12/2021 sụt giảm 14% so với một năm trước đó. Đầu tư cả năm 2021 tăng 4,4%.

Theo dữ liệu chính thức, vào tháng 12/2021, giá nhà mới tại 70 thành phố của Trung Quốc tuột 0,28% so với tháng 11. Trong tháng 11, giá nhà cũng sụt giảm 0,33%, theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia.

Nhu cầu vay để mua nhà vẫn yếu. Những khoản vay trung và dài hạn của các hộ gia đình chứng kiến mức tăng thấp nhất kể từ tháng 2/2020. Những chương trình giảm giá cuối năm của các nhà phát triển bất động sản càng đè nặng lên giá nhà.

Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc - bắt đầu từ China Evergrande của tỷ phú Hứa Gia Ấn - khiến niềm tin của các khách mua nhà nước này suy yếu trầm trọng.

Việc Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát gây ra sự rung chuyển trong lĩnh vực bất động sản, từ đó tác động lên tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính

Ông Logan Wright, Giám đốc nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại Rhodium Group

“Những ngôi nhà giá trên trời và các khoản nợ khổng lồ của những tập đoàn bất động sản Trung Quốc sẽ không còn nữa”, ông Eswar Prasad tại Đại học Cornell nhận định.

“Thay vào đó là một thị trường cứng rắn hơn nhiều. Các nhà chức trách Bắc Kinh sẽ ngăn chặn những hoạt động đầu cơ”, ông nói thêm.

“Trung Quốc cần hạn chế hoạt động đầu cơ trong lĩnh vực bất động sản bằng cách đưa ra những ràng buộc về tài chính. Cùng với đó là các quy định đối với những nhà phát triển bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính cao, hoặc các gia đình đang mua nhà đất như một phương tiện đầu tư”, ông Logan Wright - Giám đốc nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại Rhodium Group - bình luận.

“Điều này có thể gây ra sự rung chuyển trong lĩnh vực bất động sản, từ đó tác động lên tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính”, ông Wright bình luận.

Dữ liệu được công bố hôm 17/2 chỉ ra trong quý IV/2021, nền kinh tế Trung Quốc đã chứng kiến mức tăng trưởng yếu nhất trong vòng hơn một năm. Nền kinh tế thứ hai thế giới bị đè nặng bởi sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản và chi tiêu tiêu dùng suy yếu.

GDP tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hồi quý III, mức tăng là 4,9%. Tăng trưởng sản xuất công nghiệp tăng nhẹ trong tháng 12, nhưng doanh số bán lẻ chậm lại.

Tăng trưởng gặp khó

Hôm 17/2, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) lần đầu cắt giảm lãi suất cơ bản sau gần 2 năm. Động thái nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang mất đà tăng trưởng sau các đợt bùng phát Covid-19 mới.

“Tăng trưởng sẽ tiếp tục bị đè nặng bởi sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản và chiến lược “Zero-Covid” (đưa số ca nhiễm mới về 0) của Trung Quốc”, chuyên gia Sian Fenner tại Oxford Economics bình luận.

“Không thể thay đổi được thực tế rằng động lực chính của nền kinh tế trong 20 năm qua giờ sẽ trở thành lực cản đối với tăng trưởng, ít nhất là trong vài năm tới”, ông Bruce Pang - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance Securities Hong Kong Ltd - nhận định.

Chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi các hạn chế nhằm kiểm soát những ổ dịch mới. Ngành công nghiệp khách sạn và dịch vụ ăn uống chứng kiến mức tăng 4,7% trong quý IV, chậm lại so với tốc độ 5,7% vào quý III.

con dia chan bat dong san khien kinh te trung quoc chao dao
Giới quan sát cho rằng tăng trưởng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cuộc trấn áp trong lĩnh vực bất động sản và chiến lược "Zero-Covid" của Trung Quốc, đè nặng lên tiêu dùng. Ảnh: Reuters.

Bloomberg cho rằng xu hướng này có thể kéo dài khi Omicron lan rộng ở một số thành phố tại Trung Quốc. "Sự lây lan nhanh chóng của Omicron có nghĩa là Trung Quốc sẽ phải trả giá nhiều hơn cho chính sách 'Zero-Covid'", ông Ting Lu tại Nomura nhận định.

Ông Lu nhấn mạnh rằng các lĩnh vực dịch vụ như khách sạn và hoạt động kinh doanh vẫn chưa thể phục hồi về mức trước đại dịch. Người lao động thuộc những ngành này có thể phải sống bằng tiền tiết kiệm và chi tiêu dè sẻn hơn.

Ở chiều ngược lại, nhờ vào việc kiểm soát tốt dịch bệnh, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 12/2021 đã đạt kỷ lục mới, đánh dấu tháng thứ năm tăng liên tiếp. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng xu hướng tăng khó có thể kéo dài khi nhu cầu trên thế giới suy yếu vào năm 2022.

Theo Thảo Phương/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load