Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Lê Văn Lương - đường Láng là một trong số các dự án trọng điểm của TP Hà Nội trong năm 2012 nhằm giải bài toán ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm qua trên đường vành đai 3, có mặt bằng nút giao thông rất hẹp; dù dùng đèn tín hiệu nhưng vẫn thường xuyên bị ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Chính vì sự cần thiết và mức độ quan trọng của tuyến huyết mạch giao thông thủ đô đáp ứng yêu cầu mở rộng và phát triển, trên cơ sở đề xuất của UBND TP Hà Nội, Chính phủ đã cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai các dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Lê Văn Lương - đường Láng và đường Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, TP Hà Nội.
Thừa ủy quyền của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu chế tạo và lắp đặt dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Lê Văn Lương - đường Láng cho Cty CP Cơ khí Xây dựng (COMA 26). Đơn vị tư vấn thiết kế là TCty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải; Cty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2. Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Lê Văn Lương - đường Láng có quy mô nút trực thông với cầu vượt theo hướng đường Lê Văn Lương - Láng Hạ cho 2 làn xe ôtô đi 2 chiều; chiều dài cầu 281m; mặt cắt ngang cầu 12m. Dự án này có tổng kinh phí dự kiến gần 228 tỷ đồng.
Cầu vượt tại giao này được xây dựng trên mặt bằng hiện có, bằng kết cấu thép lắp ghép, tải trọng dưới 3 tấn phục vụ cho xe ôtô con và xe máy nhằm giảm xung đột trực tiếp giữa các dòng xe đi qua ngã tư; Các cây cầu này sử dụng kết cấu nhẹ, an toàn để thi công nhanh và sớm đưa vào khai thác. Kết cấu này dễ thi công, lắp ghép; đặc biệt rất dễ dàng tháo dỡ và có thể sử dụng cho các công trình khác. Kết cấu móng sử dụng cọc vít thép cho phép thi công nhanh, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới môi trường. Đảm bảo chỉ triển khai trong phạm vi mặt bằng hiện có và cho phép xén bớt vỉa hè cho các làn xe rẽ phải.
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tính toán với sự xuất hiện của cây cầu này, một năm giảm thiểu về thời gian, nhiên liệu của xe cơ giới bình quân là 200 tỷ đồng. Chính vì nhu cầu cấp bách và những hiệu quả kinh tế đem lại từ dự án, xác định đây là công trình trọng điểm 6 tháng cuối năm 2012, nhà thầu COMA 26 đã dồn toàn bộ lực lượng lao động kỹ thuật cao triển khai công việc. Tại xưởng chế tạo của Cty (KCN Quế Võ - Bắc Ninh) một không khí lao động khẩn trương và hối hả diễn ra trong những ngày thu tháng Tám. Trên 540 tấn thiết bị thép đã tập kết tại xưởng chế tạo Cty, bao gồm các chủng loại thép PL5, 8.10, 12…60, 80. Lượng vật tư sơn cũng đã được chuẩn bị đủ để sơn hoàn thiện 7 cột và 4 xà mũ T1, T2, T6, T7. Dự kiến cuối tháng 8 sẽ có thêm trên 600 tấn thép tiếp tục được tập kết về xưởng. Với khoảng 200 lao động chia làm 3 ca triển khai công việc, có thể nói, COMA 26 đã dồn toàn bộ tổng lực cho công trình. Tại công trường thi công, vì điều kiện khách quan nên công tác lắp dựng, tổ hợp của nhà thầu COMA 26 tập trung chủ yếu thi công ban đêm. Tính đến giữa tháng 8 đã lắp dựng hoàn thiện 7 cột trụ, gia công hoàn thiện 2 xà mũ T1, T2, đang tổ hợp xà mũ T7; gia công hoàn thiện cụm gân tăng cường trong dầm chủ cho các nhịp 1, 2, 6, 7, 8 và cắt tạo phôi bụng dầm cho nhịp 1, nhịp 8 và nhịp 3; gia công hoàn thiện 100% khối lượng dầm ngang, hoàn thiện trên 64 tấn mã nối. Theo kế hoạch đến ngày 10/9 toàn bộ sản phẩm sẽ được chuyển ra công trường thi công và hoàn thành công trường vào nửa cuối quý IV/2012.
Trao đổi với phóng viên báo Xây dựng, ông Đào Đức Thọ - Giám đốc Cty COMA 26 cho biết: Thương hiêu COMA 26 đã ghi dấu ấn trên một số công trình của thủ đô Hà Nội: Thi công 8 cầu vượt bộ hành; Trung tâm Hội nghị quốc gia; Nhà Quốc hội được chủ đầu tư và TP đánh giá cao. COMA26 xác định Dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường Lê Văn Lương - đường Láng là công trình có tiến độ khá căng nhưng yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật cũng đòi hỏi cao. Toàn bộ công tác chế tạo, hàn, lắp dựng đều được triển khai bằng thợ kỹ thuật bậc cao. Chính vì tính an toàn của công trình khi đưa vào sử dụng nên nhà thầu xác định không được xảy ra sai sót dù chỉ là nhỏ nhất.
Minh Ngọc – Huệ Anh
Theo baoxaydung.com.vn