Thứ năm 25/04/2024 01:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có xã hội loài người nào từng sống dưới lòng đất không?

20:31 | 17/08/2021

Từ hầm mộ cổ đại cho đến tàu điện ngầm hiện đại đều cho thấy con người từng ở dưới lòng đất trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng đã bao giờ toàn bộ xã hội của loài người sống lâu dài dưới lòng đất?

co xa hoi loai nguoi nao tung song duoi long dat khong
Thành phố ngầm Derinkuyu ở vùng Cappadocia. Ảnh chụp màn hình.

Theo Live Science, câu trả lời là có, nhưng về mặt lịch sử thì chỉ trong những trường hợp khẩn cấp và khi không còn lựa chọn nào khác.

Will Hunt - tác giả của cuốn sách "Dưới mặt đất: Lịch sử loài người của những thế giới bên dưới bàn chân của chúng ta" - cho biết, con người trong suốt lịch sử đã tạm thời sống dưới lòng đất vì nhiều lý do khác nhau.

Khi không có vật liệu để xây nhà, họ đã đào những ngôi nhà dưới lòng đất. Ở những nơi có khí hậu khắc nghiệt, người ta sống dưới lòng đất vào mùa hè để giữ mát và vào mùa đông để giữ ấm. Lòng đất cũng là một nơi an toàn để ẩn náu khỏi kẻ thù.

Ví dụ, những người cổ đại đã xây dựng các thành phố nổi tiếng dưới lòng đất vùng Cappadocia (ngày nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ) để chống lại thời tiết khắc nghiệt và chiến tranh.

Theo Atlas Obscura, một trong những thành phố ngầm lớn nhất ở Cappadocia là Derinkuyu, có từ thế kỷ 7 hoặc thế kỷ 8 và có thể là nơi ở của khoảng 20.000 người.

co xa hoi loai nguoi nao tung song duoi long dat khong
Thành phố ngầm Kaymakli ở Cappadocia. Ảnh chụp màn hình

Theo National Geographic, các nhà địa-vật lý gần đây đã phát hiện một thành phố trong khu vực có diện tích khoảng 460.000m2 và có thể sâu tới 113m. Nếu phát hiện đó là chính xác, thì thành phố đó lớn hơn khoảng 1/3 so với Derinkuyu.

Will Hunt cho hay, các thành phố ngầm của Cappadocia là một kỳ quan kiến ​​trúc với giếng cắm sâu xuống mạch nước ngầm, có các lỗ dẫn lên bề mặt hoạt động như trục thông gió và còn có các lớp bảo vệ ngăn không cho những người bên ngoài xâm nhập.

Tuy nhiên, không phải tất cả ngôi nhà dưới lòng đất đều phức tạp như ở Cappadocia. Con người cũng sống trong các hang động tự nhiên hoặc do con người tạo ra. Các hang động do con người xây dựng có thể được tìm thấy ở bất kỳ đâu với địa chất phù hợp, ví dụ như những ngọn đồi đá hình thành từ đá bọt - một loại đá núi lửa mềm dễ đào sâu vào.

Ngay cả ở Australia ngày nay, tại một thị trấn có tên là Coober Pedy, khoảng một nửa dân số sống trong các hầm dưới lòng đất hoặc những hang tại các sườn đồi.

Theo Nguyễn Hạnh/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load