Thứ sáu 19/04/2024 22:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có trong tay 2 tỉ, nên mua chung cư hay tích thêm tiền mua nhà đất?

21:33 | 22/10/2021

Để đưa ra lựa chọn giữa nhà đất và chung cư, bạn cần quan tâm đến những ưu, nhược điểm của hai loại hình nhà ở này. Trong đó quan trọng nhất là kinh phí và nhu cầu của gia chủ.

Ưu điểm và nhược điểm khi sở hữu nhà mặt đất

Ưu điểm

Sự thoải mái, tiện lợi: Khác với chung cư, khi ở nhà mặt đất, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh, buôn bán.

Tiết kiệm tối đa chi phí: Khi ở nhà mặt đất, hàng tháng bạn sẽ không mất thêm các khoản chi phí khác như quản lý, bảo vệ hay bảo trì… như khi ở chung cư.

Nắm quyền sử dụng đất đất: Khi mua nhà mặt đất, bạn sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giá trị mảnh đất có thể sẽ tăng lên theo thời gian, không bị mất giá như chung cư.

Sự riêng tư, thoải mái cao hơn: Nếu ở chung cư thì bạn phải sống vì tập thể để tránh ảnh hưởng đến các phòng xung quanh, trong khi đó ở nhà mặt đất thì sự riêng tư, độc lập cao hơn.

Cơ hội đầu tư cao: Theo nhận định của các chuyên gia, nhà mặt đất là một trong những hình thức bất động sản tăng giá ổn định nhất.

co trong tay 2 ti nen mua chung cu hay tich them tien mua nha dat
Nếu muốn sửa chữa hay thiết kế lại ngôi nhà bạn có thể thay đổi tùy theo ý thích của mình. Đồ họa: Phương Duy

Nhược điểm

Giá cả: Cùng một khu vực, giá nhà đất bao giờ cũng đắt hơn nhiều so với các căn hộ chung cư. Do đó, với những gia đình có nền kinh tế không cao thì việc lựa chọn nhà mặt đất khá khó khăn.

Thậm chí, nếu muốn mua căn nhà với giá phải chăng, bạn phải chấp nhận vị trí nhà xa trung tâm, giao thông không thuận tiện.

Vấn đề an ninh: So với chung cư thì ở nhà riêng sẽ kém an toàn hơn bởi thông thường sẽ không có ban bảo vệ cũng như quản lý.

Do đó, khi đi làm xa hoặc công tác lâu dài bạn rất khó có thể an tâm.

Điều kiện không quá thuận lợi: Việc lựa chọn nhà riêng đôi khi bắt buộc bạn phải chấp nhận ở xa trung tâm và các điều kiện hay tiện ích như trường học, bệnh viện… không đầy đủ.

Thậm chí, giao thông cũng cản trở, trình độ dân trí không đồng bộ khiến cuộc sống sinh hoạt cũng như giáo dục con cái khá khó khăn.

Ưu và nhược điểm khi sở hữu căn hộ

Ưu điểm

Mang lại sự thuận tiện cho đời sống, sinh hoạt: Đa phần các dự án chung cư thường nằm ở vị trí thuận lợi, tiện với trường học, bệnh viện...

Ngoài ra, việc lựa chọn chung cư luôn có nhiều tiện ích và dịch vụ đi kèm khác như bể bơi, bãi gửi xe, siêu thị, phòng tập thể dục… từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bạn.

Độ an ninh, an toàn cao: Tại các khu chung cư luôn có đội ngũ bảo vệ hoạt động 24/24 do đó vấn đề an ninh, an toàn luôn được đảm bảo.

Chính sách thanh toán hợp lý: Đa số các chủ đầu tư hiện nay đều có chính sách hỗ trợ thanh toán cho người mua nhà. Do đó, áp lực về tài chính khi mua chung cư chắc chắn sẽ nhẹ hơn rất nhiều so với lựa chọn nhà mặt đất.

co trong tay 2 ti nen mua chung cu hay tich them tien mua nha dat
Cơ sở hạ tầng và giao thông đi lại tại các chung cư cũng thuận tiện, cơ sở vật chất đảm bảo. Ảnh: LĐO

Nhược điểm

Tốn chi phí cho các dịch vụ: Việc hưởng nhiều tiện ích cũng đồng nghĩa với việc bạn phải đóng thêm các chi phí về dịch vụ như: bảo vệ, bảo trì, quản lý… mỗi tháng.

Bị giới hạn quyền sở hữu: Đây là nhược điểm lớn khi ở chung cư hiện nay. Bởi bạn chỉ có quyền sở hữu căn hộ mà không có quyền sở hữu đất.

Thông thường, phải mất thời gian một năm bạn mới nhận được sổ đỏ, sổ hồng. Bên cạnh đó, nếu muốn sửa chữa hay thiết kế lại không gian căn hộ, bạn phải được sự cho phép của ban quản lý.

Có nhiều rủi ro: So với nhà đất thì ở chung cư có nhiều rủi ro như: chủ đầu tư giao nhà không đúng hạn, không gian bị chiếm đoạt.

Ngoài ra ở chung cư hay xảy ra hiện tượng cháy nổ. Nhà chung cư cũng xuống cấp nhanh chóng hơn. Nếu gia đình nhiều thế hệ thì ở chung cư không hợp lý vì thường chật chội. Thêm vào đó giá chung cư thường sẽ giảm và bị coi là tiêu sản, không phải loại hình đầu tư bất động sản lý tưởng.

Vậy nên chọn nhà mặt đất hay căn hộ?

Việc quyết định mua nhà chung cư hay bất động sản phụ thuộc nhiều vào điều kiện kinh tế, thu nhập hiện tại và mong muốn của mỗi gia đình.

Không chỉ yếu tố kinh tế mà mong muốn của mỗi người cũng quyết định một phần đến việc nên ở chung cư hay nhà mặt đất. Nhiều người muốn có nhà riêng nên dù nguồn vốn eo hẹp nhưng họ vẫn tích cóp để mua đất xây nhà.

Trong khi đó, nhiều người khác thích cuộc sống hiện đại, tiện nghi thì chọn mua chung cư. Tuy nhiên, nếu chọn mua căn hộ chung cư, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố, đặc biệt là khả năng chi trả các chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Theo Phương Duy (T/H)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load