Thứ ba 19/03/2024 15:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có thể xảy ra sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực năm 2020

20:18 | 23/01/2020

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) dự báo trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn nhưng thị trường có thể sẽ phục hồi từ quý III.

Đánh giá thị trường bất động sản năm 2019, HoREA dự báo trong năm nay, thị trường có thể sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn trước đây từ quý III với sự tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức.

Theo HoREA, năm 2020 ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”, nhưng có thể diễn ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông.

Với thị trường căn hộ, các sản phẩm chung cư nhà ở thương mại 1-2 phòng ngủ, có giá vừa túi tiền trên dưới 2 tỷ đồng/căn sẽ tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong thị trường bất động sản. Đi liền với đó là nguồn cung dự án nhà ở xã hội sẽ tăng thêm trong năm 2020.

HoREA đánh giá công tác hoàn thiện thể chế pháp luật được đẩy mạnh trong năm 2020 với lộ trình sửa đổi, bổ sung một số điều dự án luật. Đây là nhân tố quan trọng để thị trường phục hồi, tăng trưởng trở lại, tăng nguồn cung sản phẩm nhà ở.

co the xay ra sot gia dat nen cuc bo o mot so khu vuc nam 2020
Thị trường bất động sản có thể bắt đầu phục hồi, tăng trưởng trở lại từ quý III. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đánh giá nhiều văn bản dưới luật tác động lớn đến thị trường bất động sản như Thông tư 22/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/1, xác định lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường bất động sản, kiểm soát tín dụng tiêu dùng có liên quan bất động sản.

Thông tư này được HoREA nhìn nhận sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường, tạo áp lực tích cực buộc các doanh nghiệp bất động sản phải nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư kinh doanh và tìm kiếm thêm các nguồn vốn đầu tư thay thế.

Tuy nhiên, thông tư cũng có thể khiến doanh nghiệp và nhà đầu tư thứ cấp khó tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng hơn trước, có thể dẫn đến giảm tổng cầu của thị trường, nhất là đối với phân khúc bất động sản cao cấp.

Ngoài ra, HoREA cho rằng quy chuẩn xây dựng Việt Nam với việc cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2/căn nếu được ban hành sẽ mở ra triển vọng giải quyết nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư, giới trẻ mới lập nghiệp mới lập gia đình.

Đồng thời, việc hoàn thiện các quy phạm pháp luật về quyền sử dụng đất, xây dựng, kinh doanh, quản lý vận hành đối với dự án căn hộ du lịch condotel sẽ chấn chỉnh và tạo điều kiện để phát triển đúng hướng các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư thứ cấp.

Với riêng thị trường bất động sản TP.HCM, HoREA đề nghị UBND TP.HCM sớm xem xét, rà soát, giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền của TP, đặc biệt là quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản tại TP.HCM sớm có cơ hội phục hồi, tăng trưởng trở lại bình thường.

Theo Minh Liêm/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load