Thứ sáu 19/04/2024 05:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có nên mua chung cư cũ để chờ ngày cải tạo kiếm lời?

20:19 | 30/07/2021

Loại hình nhà ở khu tập thể cũ vẫn đang là phân khúc được nhiều người lựa chọn, một số người có ý định mua để chờ cải tạo, đền bù. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc cải tạo chung cư cũ vẫn còn nhiều điểm khó nên cần cẩn trọng khi đầu tư.

co nen mua chung cu cu de cho ngay cai tao kiem loi
Nhà chung cư cũ xuống cấp nhưng vẫn có giá khá cao. Ảnh Cao Nguyên.

Theo báo cáo vừa được batdongsan.com.vn công bố, thị trường chung cư tại Hà Nội trong quý II có nhiều điểm sáng hơn so với TP. HCM, tạo nên một bức tranh hoàn toàn khác biệt.

Cụ thể, trong khi Hà Nội có lượng tin đăng tăng 22% so với quý trước thì TP. HCM giảm 3%. Mức độ quan tâm chung cư tại Hà Nội cũng có sự tăng trưởng tốt với mức tăng ấn tượng 21%, trong khi TP. HCM chỉ tăng nhẹ với 5%.

Song song với chung cư mới, thì tình trạng chung cư cũ, nhà tập thể hiện nay ở Hà Nội cũng đang nóng. Hiện nay trên các trang mạng, lượng người đăng tin rao bán nhà tập thể cũ rất nhiều. Một căn hộ diện tích hơn 40m2 tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai đang được chủ nhà rao bán 1,5 tỉ đồng. Nhà nằm ở tầng 2 của một khu tập thể cũ 5 tầng, đã cơi nới nên diện tích sử dụng lên đến hơn 60m2.

Theo lời giới thiệu, hiện tại chủ nhà đang cho khách thuê với giá 5 triệu đồng/tháng. Căn hộ có 2 phòng ngủ, một phòng vệ sinh, được giữ cơ bản nguyên trạng, chỉ mới sơn lại 1 lần.

Một căn hộ khác ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình cũng được chủ nhà rao bán với giá 1,8 tỉ đồng. Nhà này đã sửa sang, cải tạo lại bếp, nhà vệ sinh, lát sàn gỗ, cơi nới thêm 2 “chuồng cọp” song diện tích theo sổ hồng chỉ 40m2, tương đương giá mỗi m2 lên tới 45 triệu đồng.

Anh Minh Khôi (một nhà đầu tư bất động sản ở Hà Nội) đang có ý định đi tìm mua các căn hộ ở khu tập thể cũ trên địa bàn với mục đích đầu tư. Theo anh Khôi, hiện tượng giá chung cư, tập thể cũ neo ở mức cao, bất chấp hiện trạng thực tế sử dụng.

co nen mua chung cu cu de cho ngay cai tao kiem loi
Một số người có ý định mua chung cư cũ để chờ cải tạo, đền bù. Ảnh: Cao Nguyên.

Vị này cho rằng, nguyên nhân nằm ở việc phần lớn những công trình này đều xây dựng tại khu vực trung tâm các thành phố lớn. Nguồn cung bất động sản tại khu vực trung tâm không nhiều, trong khi nhà chung cư, tập thể cũ với diện tích nhỏ toạ lạc tại nhiều vị trí đắc địa chỉ có giá dưới 2 tỉ đồng, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng.

Theo anh Khôi, không những thế, nhiều chủ nhà cho rằng, nhà chung cư cũ ở nội đô sẽ sớm được cải tạo, qua đó việc đền bù tại chỗ hoặc chi trả bằng tiền sẽ mang tới lợi ích lớn hơn.

Trao đổi với Lao Động, ông Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam - cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 69 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, quy định rõ nhà chung cư thuộc diện phải phá dỡ để xây dựng lại, hoặc xây dựng công trình khác và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Theo ông Nghiêm, Nghị định 69 là một bước tiến mới có tính đột phá trong việc cải tạo chung cư cũ, tuy nhiên các thành phố sẽ phải nghiên cứu và đưa ra những phương án riêng để áp dụng cho phù hợp hoàn cảnh.

Nói về tình trạng giá nhà loại này đang cao và có nhiều người đang muốn đầu tư, ông Nghiêm cho rằng, do loại hình này có cơ hội được cải tạo, đền bù. Nhiều người mua chung cư cũ như một khoản đầu tư dài hạn từ cơ chế này.

Tuy nhiên, vị này nói rằng, nếu bỏ tiền tỉ mua nhà để chờ cải tạo là không nên bởi việc cải tạo chung cư cũ vẫn phải là một lộ trình. Đặc biệt, nếu người mua xem nhà tập thể cũ là một khoản đầu tư thì phải cân nhắc nhiều yếu tố, chẳng hạn vị trí, quy hoạch, thời gian dự kiến cải tạo.

Theo Cao Nguyên/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load