Thứ sáu 19/04/2024 06:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cơ khí Đông Anh: Cái nôi phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật của LICOGI

08:00 | 11/11/2015

(Xây dựng) - Cty CP Cơ khí Đông Anh LICOGI thuộc TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng - LICOGI được biết đến không chỉ qua các sản phẩm chất lượng cao thay thế nhập ngoại mà còn bởi những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong sản xuất công nghiệp.

Khoa học kỹ thuật là nền tảng cho sự phát triển

Trong chiến lược phát triển của mình, Cty coi công tác khoa học kỹ thuật là nền tảng cho sự phát triển bền vững và luôn đặt công tác này lên vị trí hàng đầu trong tư duy phát triển. Đó chính là một trong những nhân tố quyết định sự thành công của Cty... Những năm qua, Cty đã thực hiện thành công nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, dự án khoa học cấp Bộ và TP. Các sản phẩm của đề tài và dự án đã được ứng dụng thiết thực và đem lại hiệu quả lớn cho Cty.

Để có được kết quả ấn tượng như vậy, ngoài sự phát huy tốt nguồn lực của mình còn phải kể đến hiệu quả của sự hợp tác với nguồn lực khoa học trong và ngoài nước. Cty đã hợp tác khoa học với các viện khoa học, các trường đại học hàng đầu, với nhiều nhà khoa học và giáo sư đầu ngành trong các lĩnh vực công nghệ vật liệu, đúc luyện kim, hoá học, tự động hoá, kết cấu thép… để cùng tham gia thực hiện các đề tài, dự án khoa học và hỗ trợ giải quyết những tồn tại công nghệ trong sản xuất. Ngoài ra, Cty còn hợp tác với nước ngoài trong nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới như hãng MERO của Đức trong chế tạo giàn không gian, Cty SANKYANG của Hàn Quốc trong sản xuất nhôm thanh và Cty THEARMADY của Mỹ về công nghệ hàn phục hồi… Sự hợp tác này đã đem đến cho CKĐA tầm nhìn mới về công nghệ cao ứng dụng cho sản xuất.

Song song với việc tập trung thực hiện các đề tài nghiên cứu công nghệ, sản xuất sản phẩm mới, CKĐA cũng rất coi trọng triển khai các dự án khoa học nhằm nâng cao năng lực công nghệ. Các dự án này đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí cho việc triển khai sản xuất sản phẩm mới, thay thế cho sản phẩm nhập ngoại. Điển hình là Dự án “Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế chế tạo lò ram liên tục điều khiển tự động công suất 30 tấn/ngày, Cty ký hợp đồng với Sở KHCN Hà Nội thực hiện dự án với tổng kinh phí 5,1 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ ngân sách là 1,5 tỷ đồng. Dự án đã bảo vệ thành công cấp cơ sở và được xét bảo vệ thành công cấp TP Hà Nội.

Tương tự, Dự án nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất vỏ con lăn máy nghiền liệu CKP-200 cho ngành sản xuất xi măng thay thế nhập khẩu, Cty ký hợp đồng với Sở KHCN Hà Nội thực hiện dự án với tổng kinh phí 6,4 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ ngân sách là 1,9 tỷ đồng. Dự án đã bảo vệ thành công cấp TP Hà Nội và đoạt giải Ba VIFOTEC và Huy chương Vàng hội chợ triển lãm công nghệ khoa học kỹ thuật tại Hàn Quốc năm 2014.

Dự án nghiên cứu công nghệ pha chế dung dịch tiền xử lý thay thế hoá chất nhập ngoại trong công đoạn Anode, sơn phủ Film nhôm thanh định hình, Cty ký với Sở KHCN Hà Nội và đang được triển khai tại Nhà máy Nhôm với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ ngân sách là 500 triệu đồng. Dự án nghiên cứu công nghệ chế tạo “Búa đập đá hợp kim Mn cao cắm răng Cacbit Titan và búa đập clinker hai lớp hợp kim chịu mòn” bảo vệ thành công cấp Bộ Xây dựng năm 2014.

Đặc biệt, để khuyến khích CBCNV nghiên cứu, cải tiến khoa học kỹ thuật, 2 năm một lần Cty tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khoa học kỹ thuật.  Qua các hội nghị này, có hơn 60 lượt công nhân đạt danh hiệu “Bàn tay vàng Cơ khí Đông Anh” hơn 40 lượt kỹ sư, cử nhân trẻ đạt danh hiệu “Ngôi sao sáng tạo Cơ khí Đông Anh”.

Cty đã vinh dự có  37 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của TLĐLĐVN, trong đó có 2 cá nhân là kỹ sư cơ khí Nguyễn Duy Khóa, kỹ sư đúc Nguyễn Minh Ngọc được tặng danh hiệu tiêu biểu. Cty đã vinh dự được xếp hạng là TOP 10 doanh nghiệp có chỉ số tín nhiệm cao năm 2014.

Giữ vững và không ngừng phát triển thị trường

Song song với đó, Cty đã cơ cấu lại mô hình quản lý và chỉnh đốn tác phong làm việc của toàn Cty theo hướng chuyên môn hoá, linh hoạt và thích ứng cao với cơ chế thị trường như áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Cty đã đề ra chính sách chất lượng cụ thể, rõ ràng mà theo đó CBCNV trong cùng một đơn vị vừa là khách hàng của khâu trước vừa là người cung cấp hàng cho khâu sau. Điều đó đã làm cho sản phẩm của Cty đáp ứng thoả mãn được yêu cầu của khách hàng khi đưa ra thị trường. Cty đã áp dụng thành công chương trình 5S được hơn 10 năm với các tiêu chí “sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”. Có thể nói, 5S đã trở thành văn hoá của Cty trong những năm qua và luôn được quan tâm từ lãnh đạo tới người lao động.

Trong bối cảnh thị trường quốc tế có sự thay đổi lớn, Hiệp định tự do thương mại FTA và Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN được thành lập, Cty xác định, đây là những khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội để phát triển, do đó cần phải có định hướng phát triển đúng đắn phù hợp với tình hình thực tế. Cty đã xác định các phương châm của DN là “Đoàn kết, nhất trí, thống nhất hành động từ chỉ đạo đến thực hiện”; Giữ  vững và phát triển thị trường hàng truyền thống theo hướng nâng cao chất lượng chế tạo, giảm thiểu chi phí sản xuất, chế độ bán hàng linh hoạt, phát huy và khai thác tối đa các tiềm năng và nguồn lực sẵn có; Đẩy mạnh công tác tiếp thị và phát triển thị trường tạo thị phần vững chắc cho sản phẩm nhôm thanh định hình trên thị trường Việt Nam và hướng tới xuất khẩu; Chủ động hoàn toàn về nguyên vật liệu, đặc biệt là vật tư nhập khẩu tiến tới phân phối cho các doanh nghiệp có cùng ngành nghề trong nước; Chủ động liên kết với các đối tác nước ngoài một cách linh hoạt để tiêu thụ sản phẩm cho nhau và làm tăng giá trị thương hiệu... Nhờ vậy, thị trường truyền thống của Cty vẫn được giữ vững và không ngừng phát triển. Sản phẩm bi, đạn nghiền của Cty vẫn duy trì tăng trưởng và chiếm 45-65% trường Việt Nam hoàn toàn có thể thay thế hàng nhập khẩu cả về chất lượng cũng như giá thành. Các khách hàng truyền thống có thể kể đến như Nhà máy Xi măng Hoàng Thạch, xi măng LUKVASI, Nhà máy Nhiệt điện Phả lại..., với mức tiêu thụ từ 5.500 - 6.500 tấn/năm. 

Sản phẩm nhôm định hình của Nhà máy Nhôm Đông Anh đạt xấp xỉ 5.000 tấn/năm  với chất lượng cao tương đương tiêu chuẩn EU. Sản phẩm nhôm Đông Anh đang có uy tín rất lớn trên thị trường, được nhiều  nhà đầu tư, người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và đã có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, tại các công trình lớn của các Tập đoàn VIN Group, BIM Group...

Đặc biệt, sản phẩm giàn mái không gian của Cty đã khẳng định được ưu thế tuyệt đối trên thị trường Việt Nam, hiện chiếm trên 65% thị phần trong nước và vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt. Các mặt hàng cơ khí phi tiêu chuẩn, dịch vụ kinh doanh xăng dầu và các dịch vụ khác vẫn tiếp tục được CKĐA duy trì và phát triển.

Ngoài ra, Cty còn Liên doanh với hãng SUMITOMO (Nhật Bản) xây dựng và khai thác KCN Thăng Long, một trong những khu công nghiệp thành công nhất Việt Nam, đến nay đã hoàn thành cả 3 giai đoạn và cho thuê hết 100% diện tích với các nhà máy sản xuất công nghiệp đến từ Nhật Bản. Các dự án có tổng vốn đầu tư là gần 2,0 tỷ USD, thu hút khoảng trên 60.000 lao động huyện Đông Anh và các địa phương lân cận.

Bằng sự nỗ lực của tập thể CBCNV, Cty CP Cơ khí Đông Anh LICOGI và kỹ sư cơ khí Nguyễn Duy Khóa sẽ được vinh danh trong Đại hội Thi đua yêu nước ngành Xây dựng, được tổ chức ngày 10/11.

Cty CP Cơ khí Đông Anh LICOGI xác định quyền lợi chính đáng của người lao động, sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp phải được đặt lên hàng đầu. Cty luôn bồi đắp thế hệ trẻ, có chiến lược đào tạo, đề bạt xứng đáng cho họ. Với phương châm khuyến khích bằng vật chất, chia sẻ và đồng cảm với hoàn cảnh người lao động là phải luôn đi tạo ra môi trường lao động tốt, Cty xây dựng văn hoá doanh nghiệp trên cơ sở tạo ra hệ thống: “Biết sử dụng nhân tài; lãnh đạo sáng suốt từ cấp cơ sở đến cao nhất; Chất lượng tuyệt hảo; Thông tin công khai minh bạch và sinh hoạt cộng đồng thể thao, văn hoá lành mạnh vui tươi”.

 

Dương Bắc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Công trình xây dựng với giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

    (Xây dựng) – Một trong những công trình điển hình tại Hà Nội đạt “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023” về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đó là tháp Láng Hạ (quận Đống Đa) và Capital Place (quận Ba Đình) tại Hà Nội… Các tòa nhà đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả cao khi vận hành.

    15:54 | 17/04/2024
  • Đồng Nai dự kiến phương án bảo vệ thi công “siêu” dự án nhà máy điện tại Nhơn Trạch

    (Xây dựng) - Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tạo điều kiện để chủ đầu tư thi công một số hạng mục dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Sau ngày 25/4, nếu Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn không tạo điều kiện thì tỉnh sẽ có phương án bảo vệ thi công.

    15:07 | 17/04/2024
  • Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp, làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, ông Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn CNC Tech và ông Takashi Yanai - Giám đốc Bộ phận Khu công nghiệp hải ngoại, Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) về việc triển khai các dự án tại tỉnh.

    12:00 | 17/04/2024
  • Có được kế thừa năng lực khi tham gia đấu thầu?

    (Xây dựng) - Hộ kinh doanh của ông Nguyễn Duy Hoàng (Bình Định) hoạt động đấu thầu cung cấp hàng hóa. Để mở rộng quy mô kinh doanh và tư cách pháp nhân, hộ kinh doanh của ông chuyển đổi sang hình thức Công ty TNHH và đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận.

    10:44 | 17/04/2024
  • Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án

    (Xây dựng) - Đối với dự án đầu tư có đề xuất Nhà nước giao đất, cho thuê đất, về nguyên tắc, nhà đầu tư phải được thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 32 Luật Đầu tư và các quy định khác có liên quan.

    10:29 | 17/04/2024
  • Bắc Ninh: Thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư tại các khu vực Trung Á, Tây Á

    (Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã tiếp và làm việc với ngài Shovgi Kamal Oglu Mehdizad - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan và ngài Kanat Tumysh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam liên quan đến thúc đẩy các cơ hội hợp tác đầu tư.

    22:42 | 16/04/2024
  • Thành phố Bắc Giang: 31 tài sản là đất chưa cập nhật vào phần mềm quản lý tài sản công trực tuyến

    (Xây dựng) – Ngày 16/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với thành phố Bắc Giang liên quan tới công tác chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất trên địa bàn.

    19:40 | 16/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh ban hành nhiều kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

    19:31 | 16/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Vốn thực hiện các dự án FDI tăng 8% so với cùng kỳ

    (Xây dựng) – Quý I/2024, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã giải ngân được hơn 115 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 31% kế hoạch năm 2024. Ước tổng vốn thực hiện của các dự án FDI tỉnh gần 3.960 triệu USD, đạt 60% tổng số vốn đầu tư đăng ký của các dự án.

    14:37 | 16/04/2024
  • Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.

    14:29 | 16/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load