Thứ sáu 29/03/2024 14:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cơ hội dành cho công trình cân bằng năng lượng tại Việt Nam

12:16 | 01/12/2022

(Xây dựng) - Hội thảo trực tuyến “Tiêu chuẩn công trình cân bằng năng lượng (ZEB) - Phương pháp và thực hành trong hoạch định, thiết kế, xây dựng và vận hành công trình” vừa được diễn ra tại Hà Nội. Với sự đàm thoại đa bên, đây là cơ hội để các chuyên gia và các học viên cùng trao đổi về các tiêu chuẩn mới và các giải pháp, công nghệ sáng tạo nhằm vượt qua thách thức đang đặt ra trong quá trình chuyển dịch hướng tới công trình cân bằng năng lượng, tạo ra tác động lâu dài.

Cơ hội dành cho công trình cân bằng năng lượng tại Việt Nam
Hội thảo trực tuyến “Tiêu chuẩn công trình cân bằng năng lượng (ZEB) - Phương pháp và thực hành trong hoạch định, thiết kế, xây dựng và vận hành công trình”.

Với mục tiêu cung cấp phương pháp tiếp cận toàn diện hướng tới công trình cân bằng năng lượng (CBNL) từ giai đoạn đầu cho đến cuối vòng đời công trình, Hội thảo “Tiêu chuẩn công trình cân bằng năng lượng” được tổ chức để cung cấp các tiêu chuẩn mới và các giải pháp, công nghệ sáng tạo để vượt qua những thách thức đang đặt ra trong quá trình chuyển dịch hướng tới công trình CBNL về các phương pháp và các giải pháp về kinh nghiệm phát triển công trình CBNL theo suốt vòng đời công trình, từ hoạch định, thiết kế, xây dựng và vận hành.

Tại Hội thảo, các chuyên gia nhận định, hiện nay, tại Việt Nam không có nhiều công trình xanh. Tính đến năm 2021 cả nước chỉ có khoảng hơn 200 công trình xanh được cấp chứng chỉ xanh. Các chứng chỉ công trình xanh hiện có tại Việt Nam gồm: LEED, LOTUS, EDGE, HQE, GREEN MARK, DNGB…

Tuy nhiên, so với bối cảnh thực tế thì khoa học công trình (nhiệt, tiện nghi, năng lượng…) ở Việt Nam lại đang dựa trên kiến thức đã cũ, lạc hậu, ít cập nhật các kiến thức mới, bởi vậy ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của các công trình. Vì vậy, các công ty kiến trúc và kỹ thuật làm việc mà không cần kiểm tra tiện nghi công trình, hiệu quả năng lượng hay tác động đến môi trường. Không có các công cụ hoạch định chính sách, nên không xác định được cơ chế và số liệu thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả trong công trình.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành thêm các Luật, Nghị định, Thông tư, nhằm khuyến khích xây dựng công trình hiệu quả năng lượng như: Tháng 7/2020: Luật Xây dựng sửa đổi – các tính năng tiết kiệm năng lượng sẽ được thực hiện khi thiết kế đô thị và xây dựng; Tháng 3/2021: Nghị định 15 – Lặp lại hiệu quả năng lượng bắt buộc đối với thiết kế tòa nhà, thúc đẩy công trình xanh; Tháng 8/2021: Thông tư 12/2021, cho phép bổ sung phí thiết kế đối với tòa nhà hiệu quả năng lượng, thiết kế bảo vệ môi trường; Tháng 8/2021: Thông tư 15, cho phép bổ sung phí thiết kế công trình tiết kiệm năng lượng, thiết kế bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, chưa có hướng dẫn cụ thể, nhất là về giá trị tài chính chi tiết để áp dụng vào thực tế, và các chính sách mới này chỉ mang tính đề xuất ở giai đoạn hiện tại.

Do vậy, lộ trình xây dựng các công trình cân bằng năng lượng cần các dự án thí điểm, chính sách thưởng thêm cho các dự án cùng loại và kiểm soát chặt chẽ hơn về mức năng lượng sử dụng khi phê duyệt Giấy phép xây dựng. Nhằm cung cấp các biện pháp giúp giảm thiểu tác động sinh thái của các công trình xây dựng. Công trình cân bằng năng lượng không phải là một phương pháp xây dựng cụ thể mà nó tập hợp một loạt các kỹ thuật, vật liệu và công nghệ khi được sử dụng kết hợp đúng cách vào một công trình sẽ góp phần nâng cao hiệu suất bảo vệ môi trường. Theo hình mẫu lý tưởng, công trình cân bằng năng lượng giúp tối ưu hóa hiệu quả năng lượng, hạn chế tiêu thụ nước, sử dụng tối đa các vật liệu tái chế, các vật liệu có thể tái chế và không độc hại, đồng thời cho phép phát sinh ít chất thải nhất có thể trong quá trình xây dựng và vào ở.

Cơ hội dành cho công trình cân bằng năng lượng tại Việt Nam
Trường mầm non “Farming Kindergarten” một trong những công trình xây dựng theo tiêu chuẩn cân bằng năng lượng tại Việt Nam.

Ngoài ra, tại Hội thảo các diễn giả cũng đem ra thảo luận các chủ đề liên quan tới công trình cân bằng năng lượng như: Tiêu chuẩn công trình cân bằng năng lượng ISO/TS 23764:2021 cung cấp phương pháp tiếp cận từng bước trong hoạch định, thiết kế, xây dựng và vận hành công trình cân bằng năng lượng (ZEB) với 3 cấp độ READY, NEARLY và NET; Ứng dụng mô phỏng và công nghệ số trong thiết kế và vận hành ZEB như mô phỏng năng lượng công trình và Bản sao số hóa hệ thống Chiller góp phần đáng kể để đạt được các mục tiêu cân bằng năng lượng…

Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tăng sức mạnh quản trị hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Sự bùng nổ nhu cầu số hóa của doanh nghiệp đã thúc đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán tốt hơn các vấn đề về công nghệ thông tin (CNTT). AIOps (phân tích hoạt động công nghệ thông tin) trở thành một lĩnh vực phát triển vô cùng mạnh mẽ.

    15:46 | 18/03/2024
  • Công nghệ UAV LiDAR mới từ YellowScan giúp thu thập dữ liệu địa hình chuyên sâu cho ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Các giải pháp sử dụng công nghệ UAV LiDAR hiện đang là một công cụ lõi, được quan tâm và phổ biến rộng rãi trong ngành Xây dựng nhờ vào độ chính xác vượt trội và quy trình làm việc tối ưu.

    14:50 | 18/03/2024
  • Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quy hoạch kiến trúc

    (Xây dựng) – Hiện nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đối với lĩnh vực quy hoạch kiến trúc cũng không ngoại lệ. Bởi công nghệ đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những ý tưởng trở thành hiện thực. Đồng thời, nó cũng mang lại những thách thức và yêu cầu kiến trúc sư (KTS) phải thích nghi với tốc độ biến đổi nhanh chóng, cập nhật, ứng dụng công nghệ trong công việc quản lý, thiết kế quy hoạch kiến trúc… Hội KTS Bình Dương đã tổ chức Hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị”, để làm rõ hơn những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

    11:24 | 18/03/2024
  • Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Không gian mạng là trận địa chính của báo chí"

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng không gian mạng bây giờ là trận địa chính của báo chí.

    09:10 | 16/03/2024
  • Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024

    (Xây dựng) - Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Văn bản số 299/UBND-KGVX về việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024.

    10:21 | 15/03/2024
  • Bình Dương lọt top 10 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

    (Xây dựng) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 sau một năm xây dựng. Theo kết quả phân tích, đánh giá Bình Dương đạt 48,64 điểm, xếp hạng 8 trong 63 tỉnh, thành.

    22:35 | 14/03/2024
  • Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chính thức công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII). Theo đó, Hà Nội đứng đầu trong Top 10 các địa phương về đổi mới sáng tạo.

    11:20 | 13/03/2024
  • Sửa đổi quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 95/2014/NĐ-CP quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.

    08:27 | 12/03/2024
  • Ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI

    (Xây dựng) – Mới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ và Phát triển ANAN chính thức ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI. Với công nghệ AI tiên tiến, ANBI giúp người dùng khám phá bản thân, nhận định tính cách. Qua đó có thể xây dựng phương pháp giáo dục để phát triển bản thân toàn diện với phương thức một cách chính xác – tốc độ - đơn giản – cập nhật.

    18:48 | 10/03/2024
  • Bộ Xây dựng yêu cầu trước 15/3 các đơn vị phải nộp đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các tổ chức cá nhân ngoài Bộ gửi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025 về Bộ qua Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, tổ chức thẩm định và xây dựng danh mục nhiệm vụ.

    10:11 | 09/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load