Thứ tư 17/04/2024 02:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có hay không “bảo kê” trong hoạt động xây dựng?

09:55 | 27/02/2020

Vi phạm trong hoạt động xây dựng tại TPHCM diễn ra phức tạp. Trong đó, phải kể đến hoạt động bảo kê trong xây dựng, bất chấp vi phạm trong hoạt động xây dựng đang xảy ra tại một số quận, huyện.

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng TPHCM về tình hình xử lý vi phạm hành chính giai đoạn từ tháng 7/2013 đến tháng 12/2019, ông Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM cho rằng, hoạt động đầu nậu và bảo kê trong xây dựng ở các quận, huyện diễn ra vô cùng ghê gớm.

co hay khong bao ke trong hoat dong xay dung
Vi phạm trong hoạt động xây dựng tại TPHCM diễn ra phức tạp

Theo ông Nghĩa, đầu nậu xây dựng các ngôi nhà không phép rồi mang đi bán cho người nghèo, công nhân lao động… Sau khi giao dịch thành công thì bỏ đi. Hậu quả phát sinh, người dân nghèo phải gánh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, từ năm 2003 đến nay, trên địa bàn thành phố còn tồn đọng gần 4.700 trường hợp có quyết định xử phạt hành chính nhưng vẫn chưa thi hành xong. Tỉ lệ chấp hành quyết định xử phạt của các cơ quan chức năng vẫn còn thấp. Điền hình, giai đoạn từ năm 2013 – 2017, tỉ lệ chấp hành trên 55% nhưng đến thời điểm từ 2018 – 2019 đã xuống dưới 50%.

Lý giải về vấn đề ngày, Sở Xây dựng cho biết, đối tượng vi phạm không có khả năng đóng phạt. Việc cưỡng chế đối với những công trình vi phạm khá phức tạp, từ đó dẫn đến mất an ninh trật tự khiến cho việc thực hiện chưa được quyết liệt. Ngoài ra, còn có cán bộ, công chức sai phạm…

Theo ông Trương Trọng Nghĩa, việc xử phạt hành chính phải làm nhanh, nghiêm và đúng với quy định của pháp luật. Sau khi xử phạt mà đối tượng không chấp hành thì cần phải tăng mức xử phạt. Các cơ quan chức năng cũng cần tiến hành cưỡng chế, cần thiết phải chuyển cơ quan điều tra để xem xét khởi tố, xử lý hình sự.

“Xây dựng không phép, sai phép hiện nay rất đáng lo ngại. Số vụ vi phạm của năm 2019 được báo cáo giảm, nhưng việc giảm này không bền vững. Nguyên nhân là áp lực nhà ở hiện này là rất lớn… Nếu không làm nghiêm thì sẽ khó giảm bền vững”, ông Nghĩa chia sẻ.

co hay khong bao ke trong hoat dong xay dung
Cơ quan chức năng đọc quyêt định cưỡng chế

Đoàn đại biểu Quốc hội yêu cầu, Sở Xây dựng TPHCM cần phải tìm hiểu và thông tin hết những nguyên nhân, khó khăn dẫn đến số lượng vi phạm trật tự xây dựng vẫn còn nhiều. Từ đó, dẫn đến việc thi hành và chấp hành quyết định xử phạt khó khăn, không nên che giấu.

“Trong những nguyên nhân có cả nguyên nhân đến từ cán bộ, công chức. Tuy nhiên, Sở cũng quyết liệt xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm, thậm chí là cách chức. Có những chuyện đau lòng nhưng vẫn phải làm nghiêm vì trật tự kỷ cương”, ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM nói.

Theo Quế Sơn/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load