Thứ sáu 29/03/2024 21:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có được đứng tên sổ hồng chung cư nếu dưới 18 tuổi?

14:54 | 08/07/2022

(Xây dựng) - Hiện nay, có nhiều trường hợp người dưới 18 tuổi được tặng cho, thừa kế, mua bán nhà, đất hoặc chung cư. Tuy nhiên về độ tuổi để được đứng tên thì không phải ai cũng nắm rõ.

co duoc dung ten so hong chung cu neu duoi 18 tuoi
Người dưới 18 tuổi hoàn toàn có quyền được đứng tên sổ hồng chung cư nếu đáp ứng các điều kiện luật định (ảnh minh họa: Internet).

Theo quy định tại Điều 7 Luật Nhà ở năm 2014, các đối tượng được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

Tổ chức và cá nhân, hộ gia đình trong nước.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam; có vốn đầu tư nước ngoài; chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài; người được nhập cảnh vào Việt Nam…

Theo đó, điều kiện để cá nhân trong nước được công nhận và được cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở phải kể đến như: Là cá nhân trong nước; Có nhà ở hợp pháp thông qua đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tại Điều 21 Bộ luật Dân sự nêu rõ, người chưa thành niên (người dưới 18 tuổi) khi thực hiện các giao dịch như tặng cho, mua bán phải tuân theo điều kiện sau:

Chưa đủ 6 tuổi: Người đại diện theo pháp luật của người đó thực hiện.

Từ đủ 6 tuổi - chưa đủ 15 tuổi: Người đại diện theo pháp luật đồng ý các giao dịch dân sự trừ giao dịch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp lứa tuổi.

Từ đủ 15 tuổi - chưa đủ 18 tuổi: Người chưa thành niên trong độ tuổi này được tự mình thực hiện giao dịch dân sự trừ những giao dịch liên quan đến bất động sản, bất động sản phải đăng ký… phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Như vậy, người dưới 18 tuổi hoàn toàn có quyền được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở với căn hộ chung cư (gọi tắt là sổ hồng chung cư) nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên.

Tuy nhiên, cần lưu ý các giao dịch dân sự như mua bán, thuê mua... căn hộ chung cư phải được thực hiện khi có sự đồng ý của người đại diện và tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà người này có thể tự mình thực hiện hoặc không.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load